Khoa Thương mại

Lịch sử hình thành

Khoa Thương mại – Trường Đại học Văn Lang, tiền thân là khoa Kinh tế thương mại; được hình thành và chính thức đi vào hoạt động từ khi Trường Đại học Văn Lang thành lập và tuyển sinh khóa đầu tiên, năm học 1995 – 1996. Những năm đầu (1995 – 2000), do điều kiện cơ sở vật chất của Trường còn nhiều khó khăn nên khoa Thương mại phải thuê mướn mặt bằng tại cơ sở 55 Mạc Đĩnh Chi, Q. 1 để đào tạo. Khi đó, khoa Thương mại đào tạo không phân theo chuyên ngành từ khóa 1 và khóa 2. Đến khóa 3, khoa đưa vào đào tạo hai chuyên ngành là Thương mại Quốc tế và Marketing. Đến cuối năm 1999, một lần nữa khoa Thương mại phải dời địa điểm đến số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Q. 1 và đến 2001 thì chuyển về Cơ sở 2 – 233A Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh và ở đó cho đến nay.

khoa thuong mai 2Tập thể CB-GV-NV khoa Thương mại

Năm học đầu tiên, 1995-1996, số sinh nhập học lên tới 500 người. Các năm về sau, trung bình mỗi năm, khoa Thương mại tuyển sinh khoảng 250 – 350 sinh viên.Trong 3 học kỳ đầu, sinh viên học các môn đại cương; vào cuối học kỳ 3, sinh viên sẽ chọn chuyên ngành mà mình theo đuổi trong suốt 5 học kỳ còn lại. Đến học kỳ 8, sinh viên của 3 chuyên ngành sẽ thi tốt nghiệp. Tổng thời gian đào tạo là 4 năm, học tập trung.

Kể từ khóa 17 (2011 – 2015), nhận thấy xu hướng phát triển của nền kinh tế và nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực logistics (quản trị logistics/chuỗi cung ứng) là rất lớn trong khi hầu hết các trường đại học tại Việt Nam chưa đào tạo chuyên ngành này, Ban chủ nhiệm khoa đã quyết định mở thêm một chuyên ngành mới đó là: Quản trị Logistics/Chuỗi cung ứng. Đến nay, khoa Thương mại đã có 3 chuyên ngành đào tạo là: Thương mại Quốc tế, Marketing và Quản trị Logistics/Chuỗi cung ứng.

Trải qua gần 22 năm đào tạo, mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của một trường ngoài công lập, nhưng với nỗ lực của Ban chủ nhiệm khoa, đội ngũ cán bộ, giảng viên và các thế hệ sinh viên của khoa, đến nay có thể nói khoa Thương mại là một trong các khoa mạnh nhất của Trường Đại học Văn Lang. Khoa Thương mại đã đào tạo gần 5.800 sinh viên và cung cấp cho thị trường lao động gần 4.600 sinh viên có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và khả năng hội nhập cao. Các thế hệ cựu sinh viên khoa Thương mại ra trường, làm việc và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, giao nhận, vận tải, v.v. Ngoài ra, cũng có nhiều cựu sinh viên sau khi tốt nghiệp đã tự mình thành lập doanh nghiệp để kinh doanh và nhiều doanh nghiệp trong số đó hiện cũng khá thành công.

Đào tạo

Các chuyên ngành đào tạo:
  • Thương mại quốc tế
  • Quản trị Logistics/Chuỗi cung ứng
  • Marketing

Đây là những chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu của thị trường nhân lực. Khảo sát cho thấy, hơn 94% sinh viên khoa Thương mại tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp trong vòng 3 tháng, với mức lương khá cao.

Mục tiêu đào tạo:
  • Đào tạo cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại, ở 3 chuyên ngành: Marketing, Thương mại quốc tế, Quản trị Logistics và chuỗi cung ứng. Sinh viên tốt nghiệp có thể nghiên cứu, quản lý, điều hành trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp hay cơ quan Nhà nước, ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, công ty vận tải, các công ty nước ngoài và/hoặc văn phòng đại diện; có thể tiếp tục học tiếp ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành Kinh doanh Thương mại, trở thành đội ngũ chuyên viên có khả năng lãnh đạo toàn diện của doanh nghiệp, có khả năng nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào quản lý, vận hành tổ chức.
  • Không ngừng đổi mới chương trình đào tạo thông qua việc áp dụng các chương trình tiên tiến, chất lượng cao để tăng cường kiến thức, kỹ năng cho sinh viên thông qua các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo với các trường đại học khác trên thế giới; giúp sinh viên hoàn thành trách nhiệm tại nơi làm việc, đồng thời, có khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp ở các quốc gia khác.
  • Đối với hệ cử nhân, đào tạo những thế hệ sinh viên có đạo đức trong kinh doanh; có khả năng giải quyết các vấn đề về marketing, thương mại quốc tế và logistics/chuỗi cung ứng nhằm góp phần thực hiện các kế hoạch phát triển quốc gia.
  • Đối với hệ sau đại học, đào tạo những học viên vừa có khả năng lãnh đạo, điều hành; vừa có khả năng nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp mới và áp dụng những phương pháp này một cách hiệu năng, hiệu quả ở các doanh nghiệp, tổ chức.
  • Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, như: sản xuất, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, giao nhận, vận tải, bảo hiểm, tài chính, ngân hàng,… hoặc có thể tự lập doanh nghiệp.
Phương pháp dạy – học:

Để đạt được mục tiêu đào tạo (sinh viên ra trường phải nắm vững kiến thức, kỹ năng và có thái độ phù hợp, có thể làm việc ngay mà không cần phải qua quá trình tái đào tạo), Ban Chủ nhiệm khoa chủ trương áp dụng phương pháp học tập chủ động trong tất cả các môn học thuộc chương trình đào tạo. Phương pháp này chú trọng đến thực hành, thảo luận, phân tích và giải quyết tình huống, làm bài tập nhóm; tạo điều kiện để người học tham gia vào bài giảng một cách tích cực. Qua đó, người học rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết trong thời kỳ hội nhập như: thuyết trình, giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc độc lập, làm việc nhóm; rèn luyện tư duy sáng tạo. Sinh viên được yêu cầu tự chủ trong học tập; học lý thuyết kết hợp với thực hành; tự tìm tòi, học hỏi và khám phá tri thức, trau dồi kỹ năng; không học tập theo kiểu thụ động, lên lớp chỉ nghe giảng, ghi chép và học thuộc lòng. Học tập thụ động không phù hợp ở bậc đại học, đặc biệt không phù hợp với sinh viên các nhóm ngành kinh tế (sẽ tốt nghiệp, làm việc ở môi trường đòi hỏi sự năng động).

Nhân sự

Đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên viên và giảng viên cơ hữu của khoa Thương mại đa phần là những người trẻ, năng động, sáng tạo; có trình độ từ thạc sĩ trở lên (02 phó giáo sư, tiến sĩ; 7 tiến sĩ, 16 thạc sĩ); có tâm huyết với nghề; có tinh thần học hỏi.

Bên cạnh đó, khoa Thương mại duy trì cộng tác với đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là những Thầy, Cô có học hàm, học vị cao; hiện đang nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học trong và ngoài nước hoặc quản lý tại các doanh nghiệp.

Đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên viên và giảng viên của khoa Thương mại gồm: 01 Trưởng khoa, 02 Phó Trưởng khoa, 01 Thư ký kiêm Cán bộ Giáo vụ khoa, 01 Cán bộ phụ trách Công tác sinh viên, 01 Chuyên viên phụ trách Tin học, 20 giảng viên cơ hữu và hợp động dài hạn, 10 giảng viên thỉnh giảng.

Hoạt động ngoại khóa

Với phương châm “Học hết sức, chơi hết mình”, khoa Thương mại chủ trương đào tạo sinh viên theo định hướng “học đi đôi với hành” và học kiến thức kết hợp tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội, tham quan, thực tập. Do đó, trong suốt quá trình đào tạo, ngoài việc học trên lớp, sinh viên sẽ được tham gia các hoạt động phong trào như: văn nghệ, thể thao dịp 20/11, 26/3; tham gia các câu lạc bộ (CLB) học thuật, kỹ năng như: CLB Doanh nghiệp trẻ, CLB Anh văn, CLB Ba lô xanh, CLB Event,…

Khoa Thương mại nói riêng, Trường Đại học Văn Lang nói chung chú trọng đến các hoạt động phong trào dành cho sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể vừa học, vừa vui chơi. Tham gia các hoạt động phong trào giúp sinh viên năng động, hòa nhập với cộng đồng, với xã hội.

Hàng năm, khoa thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho sinh viên, chẳng hạn như tổ chức cho sinh viên tham gia các trò chơi quản trị tại Thảo Cầm viên, khu du lịch Thác Giang Điền, địa đạo Củ Chi,… Qua việc cùng sinh hoạt, học tập, vui chơi với các bạn, các anh chị, các Thầy Cô, sinh viên sẽ học được phương pháp lãnh đạo nhóm, tinh thần đoàn kết, tương tác. Đây là một trong những phương pháp đào tạo hiệu quả giúp sinh viên có được những kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý ngay từ khi còn đang theo học tại Trường.

Ngoài những buổi sinh hoạt ngoại khóa ngoài Trường, hàng năm, khoa Thương mại thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề tại trường, tại lớp nhằm tạo điều kiện để các bạn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các anh chị cựu sinh viên và các đại diện của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Những buổi hội thảo như vậy sẽ giúp sinh viên có điều kiện củng cố kiến thức, liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn, học hỏi kinh nghiệm.

Trước khi sinh viên tốt nghiệp, khoa luôn tổ chức giao lưu với một doanh nghiệp hay một nhóm cựu sinh viên thành công để tư vấn cho sinh viên cách viết hồ sơ ứng tuyển (curriculum vitae) sao cho hấp dẫn đối với doanh nghiệp, cách trả lời câu hỏi phỏng vấn. Vì vậy, những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp của khoa được trang bị khá đầy đủ về hành trình lập nghiệp, cho nên tỷ lệ sinh viên có việc làm khá cao. Ngoài ra, cứ hai năm một lần, khoa tổ chức hội chợ việc làm (job fair) nhằm tạo cơ hội cho sinh viên sắp tốt nghiệp tiếp xúc với một số doanh nghiệp để nắm bắt yêu cầu của nhà tuyển dụng, chuẩn bị tinh thần ứng tuyển; một số doanh nghiệp có thể phỏng vấn và tuyển dụng sinh viên ngay tại chỗ.

Ở khoa Thương mại, Thầy, Cô và các khóa đàn anh, đàn chị và các bạn sinh viên đang theo học là một đại gia đình, cùng chung sức để hỗ trợ sinh viên có một chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Thông tin liên hệ

Văn phòng: phòng C506, Cơ sở 2 – 233A Phan Văn Trị, P. 11, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 08. 35162395.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: http://khoathuongmai.vn/


TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: (84.8) 38367933

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh
ĐT: (84.8) 35162391

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Khu trường mới: P. 5, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Cơ sở: 108C Thống Nhất, P. 16, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Fax: (84.8) 38369716

Email: t.tttv@vanlanguni.edu.vn

facebook trường ĐH Văn Lang facebook thông tin tuyển sinh trường ĐH Văn Lang Tài khoản Youtube trường ĐH Văn Lang