TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Thiết kế Đồ họa học (CT đặc biệt) học Phương pháp Sáng tạo tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Thảo cầm viên

(P.TS&TT - Văn Lang, 16/03/2021) - Chiều thứ năm, ngày 11/3/2021 vừa qua, sinh viên khoá 26 ngành Thiết kế Đồ hoạ - Chương trình Đào tạo Đặc biệt đã tham gia buổi học ngoài trời tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam và Thảo Cầm viên Sài Gòn. Hai địa điểm được lựa chọn mang lại cảm nhận về 2 không gian đối lập (quá khứ và hiện thời) để sinh viên đặt mình vào bối cảnh mà chiêm nghiệm, ghi chép.

Buổi ngoại khóa là hoạt động nằm trong phạm vi môn học Phương Pháp Sáng Tạo (Theory & Techniques of Creativity) của Chương trình Đào tạo Đặc biệt ngành Thiết kế Đồ hoạ, do ThS. Man Thị Hồng Thiện phụ trách. Ở chủ đề 4: Creative Thinking Habits – Extroverted – Curiosity & Multi – sensory interaction sinh viên được học về thói quen tư duy sáng tạo, chia làm 2 phần hướng ngoại và hướng nội. Sau khi được học phần lý thuyết tại lớp, sinh viên được tham gia hoạt động ngoài trời với mong muốn sẽ thoát ra khỏi những suy nghĩ của các bạn và tiếp thu thêm nhiều kiến thức bên ngoài.

vlu tkdh db a

Các buổi ngoại khoá chú trọng trải nghiệm là một trong số hoạt động được Khoa Mỹ thuật & Thiết kế tăng cường cho sinh viên CTĐT Đặc biệt nhằm đảm bảo các mục tiêu thực hiện triết lý đào tạo của chương trình:

  • Chú trọng trải nghiệm và thông qua sáng tạo, truyền cảm hứng trong học tập.
  • Đào tạo nhà thiết kế phát triển toàn diện dựa trên 03 giá trị cốt lõi: Đạo đức – Ý chí – Sáng tạo, thông qua rèn luyện thực tế.
  • Để người học trở thành nhân tố tích cực trong công việc, tập thể và trong cộng đồng.

Tại bảo tàng, các bạn được tham quan một cuộc du hành thời gian qua các thời kì từ thời nguyên thủy đến các giai đoạn hình thành và phát triển của con người, xã hội mang yếu tố lịch sử. Cảnh quan tại Thảo cầm viên giúp các bạn tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, cảm nhận được sự chuyển động của muôn loài. Buổi học ngoại khóa này giúp các bạn trải nghiệm lịch sử, văn hóa và thiên nhiên nhằm phát huy sự tò mò, khả năng quan sát và tương tác đa giác quan. Điểm nhấn của môn học là các bạn phải thị giác hóa lại những quan sát, những chuyển động, những cảm nhận của mình, dùng nó làm tư liệu để phát triển khả năng sáng tạo sau này và khả năng ứng dụng những ghi chép của mình.

Sinh viên được tự do quan sát và phải sketchnote nhanh vào sổ tay làm sao trong khoảng thời gian ngắn của buổi học có thể sketchnote được nhiều hình ảnh nhất:

Điểm đặc biệt của buổi học là áp dụng phương pháp giảng dạy độc đáo, ngoài việc tự do quan sát và “sketchnote” nhanh những gì bạn quan sát được vào sổ tay thì các bạn sinh viên còn được yêu cầu mang theo “đồ ăn nhẹ” để giờ giải lao có thể trao đổi cho nhau. Không chỉ đơn thuần là chia sẻ, gắn kết các bạn lại với nhau, mà các bạn còn phải ghi chép lại cảm nhận của mình khi thưởng thức những thức ăn mà mình nhận được từ bạn bè thông qua những nét vẽ.

vlu tkdh db fĐể tạo động lực phấn đấu trong học tập, cuối buổi học có một phần triển lãm nhỏ để “show” lên những tác phẩm mà các bạn đã kí họa được, chia sẻ về góc nhìn, cách tiếp cận của từng bạn. Mỗi bạn có 1 phút để trình bày về tác phẩm và ý tưởng của mình sau buổi học.

Thông qua các tiêu chí về hệ thống ý tưởng tổng thể, đến chi tiết thẩm mỹ và tốc độ kĩ năng làm bài, GV Man Thị Hồng Thiện đã tìm ra ba bạn xuất sắc nhất để trao giải thưởng khích lệ đó là: Hoàng Ngân, Minh Anh và Duy Tú. 

vlu tkdh db k

Theo ThS. Man Thị Hồng Thiện GVHD phụ trách chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên các bạn sinh viên K26 CTĐT Đặc biệt ngành Thiết kế Đồ họa được tham gia quan sát ghi chép ngoài trời… Lần đầu tiên trải nghiệm hoạt động ngoài trời nên nhiều bạn chưa quen với việc trong một khoảng thời gian ngắn phải ghi chép theo hình ảnh nên nhiều bạn còn rất bỡ ngỡ. Nhưng khi đến phần chia sẻ cuối cùng thì cô thấy được một số sinh viên đã thể hiện ra được khả năng quan sát rất riêng, thể hiện được bản thân thích cái gì, cái gì làm cho mình bị hấp dẫn và đã ghi chép lại rất logic những điều ấn tượng đấy. Từ đó thấy được khả năng thích ứng của sinh viên CTĐT Đặc biệt ngành Thiết kế Đồ họa rất nhạy bén và đầy tư duy sáng tạo. Điều này có thể nuôi dưỡng cho các bạn khả năng sáng tạo mỗi ngày, tập thành thói quen quan sát, trau dồi những kĩ năng cần có để có thể hoàn thành tốt không chỉ trong phạm vi môn học mà còn rèn luyện đường dài để các bạn theo đuổi ngành học của mình”.

 

Theo bạn Vân Khánh chia sẻ: “Em cảm thấy đây là một buổi học vô cùng bổ ích vì em được ra ngoài trải nghiệm và tập khả năng sketchnote nhanh. Sau này khi em đi đâu, thay vì cầm theo điện thoại để chụp hình thì em có thể chụp hình bằng mắt và bằng tay để có thể rèn luyện khả năng vẽ nhanh, siêng năng hơn và yêu thích môn vẽ này hơn”. 

vlu tkdh db dKhánh Vân và các bạn của mình đang trao đổi về sketch-note con hồng hạc và chiếc chuồng khỉ tại Thảo cầm viên, đây là 2 điểm dừng chân thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến quan sát và ghi chép thông tin nhất.

Thái Đạt, một thành viên của K26 Thiết kế Đồ họa Đặc biệt cũng cho biết: “Trải qua một ngày được tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam và Thảo cầm viên TPHCM, lớp chúng em đã được tiếp thu thêm rất nhiều kiến thức cho mình khi được tận mắt chứng kiến các văn hoá, thời kì khác nhau đã trải qua trong lịch sử và được mở mang thêm vốn kiến thức về các loài động vật. Không chỉ dừng ở đó, lớp chúng em đã cùng nhau làm việc và thảo luận rất vui vẻ, từ đó nâng cao kĩ năng team-building. Đúng với những mục tiêu của CTĐT Đặc biệt mà nhà trường đã đề ra, chúng em được trải nghiệm nhiều thứ hơn, tiếp thu kiến thức theo một cách đầy sự sáng tạo hơn thay vì phải ngồi đọc những lý thuyết từ trong sách vở. Trong quá trình tiếp thu kiến thức chúng em luôn được tự do trình bày ý kiến của mình thông qua việc sử dụng phương pháp Skecth-note”.

CTĐT Đăc biệt tại Văn Lang không ngừng đổi mới sáng tạo phương pháp giảng dạy để sinh viên có thể lĩnh hội kiến thức và phát huy những thế mạnh của mình. Chương trình chú trọng việc cho các bạn thực hành nhiều, tiếp xúc nhiều với thực tế. Vì vậy ngoài những buổi học tại lớp, tại họa thất, sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa, chương trình Đào tạo Đặc biệt còn được thiết kế những buổi học ngoại khoá để tăng sự hứng thú, tăng tính trải nghiệm, tăng khả năng thích ứng nhạy bén. Sau buổi học ngoại khóa, các bạn sinh viên đã học được cách sắp xếp ý tưởng và cách các bạn nên sketchnote như thế nào thật hiệu quả, bổ trợ nhiều kiến thức quan trọng cho những môn học chuyên ngành và các đồ án sắp tới của các bạn.

Thúy Hà

Ảnh: Nhất Thống


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag