TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hành trình 15 ngày thực hiện dự án môi trường tại đảo ngọc Phú Quốc

(PTS&TT Văn Lang, 31/03/2021) - Sau một năm COVID biến động, khi những ngày cuối năm gần kề, ai nấy đều muốn về bên gia đình, nhưng với Thầy Cô và sinh viên Khoa Công nghệ, chúng mình chọn được cùng nhau bước qua năm mới tại một nơi xa, cùng nhau trải nghiệm và mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng qua dự án “Survey on amount and composition of plastic debris on Duong Dong River, Phu Quoc”.

Từ dự án tầm quốc tế…

Là một trong những tổ chức bảo tồn hàng đầu thế giới, Tổ chức World Wide Fund for Nature (WWF) tại Việt Nam nhìn nhận ô nhiễm rác nhựa là một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Từ năm 2017, giảm thải rác nhựa đã trở thành một trong những lĩnh vực trọng tâm của WWF với nhiều cách tiếp cận khác nhau như nâng cao nhận thức và thúc đẩy thay đổi hành vi cộng đồng,… WWF đã phối hợp với nhiều đối tác khác nhau từ cấp trung ương như Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến đối tác địa phương như các chính quyền, cộng đồng, trường học để thực hiện nhiều dự án về môi trường trên cả nước.

Khảo sát số lượng và thành phần rác thải nhựa trên sông Dương Đông, Phú Quốc” là một dự án thuộc chương trình kết hợp giữa WWF và Khoa Công nghệ Trường Đại học Văn Lang. Dự án nằm trong chương trình Mitigating marine plastic debris in Viet Nam - một chương trình giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, được WWF triển khai tại 9 tỉnh/thành và khu vực ven biển với mong muốn góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương thông qua việc hỗ trợ xây dựng chính sách quản lý chất thải nhựa, tuyên truyền, truyền thông và thay đổi các thói quen của con người với chất thải nhựa.

phu quoc aVới dự án này, sinh viên Khoa Công nghệ chúng mình thật may mắn khi được trao cơ hội trở thành một trong những thành viên góp phần nghiên cứu làm sạch môi trường Phú Quốc.

…đến hành trình 15 ngày “khám phá” đảo ngọc

Giai đoạn chuẩn bị cho chuyến đi “trải nghiệm thực tế” của chúng mình thật nhiều cảm xúc: hồi hộp khi đây là lần đầu tiên được tham gia vào một dự án vì cộng đồng mang tầm Quốc tế, lo sợ không biết sẽ ra sao nếu chúng mình không thể làm tốt, và hơn tất cả là tự hào vì tụi mình đã mang thương hiệu Văn Lang đi thật xa.

Ngày đầu tiên đến với Phú Quốc, nhóm dự án được làm quen với các nhân viên công ty công trình đô thị huyện Dương Đông, hiểu hơn về công việc mà các chú vẫn đang làm hằng ngày là vớt rác trên sông Dương Đông. Chúng mình còn được các chú hướng dẫn các cách lấy rác trên sông để thuận tiện lấy mẫu phân tích.

phu quoc g

phu quoc eMỗi ngày, thức dậy từ sáng sớm, chúng mình bắt tay vào thực hiện lấy mẫu. Phân chia nhau thành các nhóm nhỏ, chúng mình tiến hành lấy mẫu dọc bờ sông Dương Đông và đi theo ghe để lấy mẫu dọc theo dòng sông.

Sau khi đã thu gom hầu hết rác thải trên sông và dọc bờ sông, rác sẽ được tập kết tại Dinh Cậu để tiến hành phân loại. Tại đây, chúng mình phân rác thải nhựa thành 7 loại khác nhau: PET, HDPE, LDPE, PP, PS, PVC và rác thải nhựa còn lại. Theo đó, các loại chai nước suối, chai nước ngọt sẽ được phân loại thành nhựa PET, nhựa PP sẽ bao gồm các loại ly nhựa,… Sau khi phân loại, từng loại nhựa được mang đi xác định khối lượng, qua đó chúng mình sẽ xác định được nguồn phát sinh, tốc độ, khối lượng và thành phần rác thải nhựa phát sinh trong ngày trên sông Dương Đông, cũng như ước tính được lượng chất thải nhựa thất thoát ra biển thông qua cửa sông.

Việc xác định rác thải nhựa đại dương và hệ thống sông ngòi sẽ góp phần giải thích nguồn gốc và xác định thành phần vi nhựa – microplastic -  một trong những vấn đề đang được cả thế giới quan tâm gần đây khi tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái đại dương. Kết quả của dự án sẽ góp phần vào việc đề xuất các phương án giải quyết chất thải rắn nói chung, rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ đa dạng sinh học môi trường biển tại Việt Nam.

Là sinh viên, cựu sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường Đại học Văn Lang, mình tự hào vì luôn có nhiều cơ hội chung tay trong các dự án môi trường lớn, đóng góp giá trị thiết thực cho xã hội.

Trương Ngọc Minh Thư

Khoa Công nghệ Trường Đại học Văn Lang

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag