(P.TS&TT - Văn Lang, 27/03/2021) - Trong các ngày 23/3 và ngày 26/3, Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông đã tổ chức buổi phỏng vấn TA dành cho các sinh viên có nguyện vọng trong vị trí này ở Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện, Bộ môn PR trong doanh nghiệp và Bộ môn Báo chí.
Mục tiêu chính khi tuyển vị trí TA của Khoa là tạo ra một môi trường tiếp xúc gần nhất với việc học, giúp sinh viên có cơ hội hỗ trợ và tìm kiếm những kinh nghiệm mới thông qua vị trí này.
Hội đồng phỏng vấn ngày 23/3 có ThS. Nguyễn Văn Thấu - Giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng với Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện. Cũng trong ngày 23/03, Bộ môn PR trong doanh nghiệp với hội đồng gồm 5 thầy cô cũng đã tổ chức phỏng vấn, tuyển chọn sinh viên là trợ giảng cho bộ môn này. Ngày 26/03, hội đồng phỏng vấn Bộ môn Báo chí có PGS. Trần Thị Thuận - Giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng; ThS. Phạm Thị Huệ - Giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng; ThS. Trần Thị Quỳnh Lưu - Giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng.
“Đây là một công việc vừa để hỗ trợ công việc giảng dạy của thầy cô vừa tạo điều kiện cho sinh viên có một hoạt động thực tế liên quan trực tiếp đến việc học tập. Qua vị trí này, các bạn có thể thâm nhập để hiểu và thích môn học đó nhiều hơn. Đây cũng là bước đầu cho các bạn sinh viên nếu sau này các bạn muốn làm nghề công tác giảng dạy”, PGS. Trần Thị Thuận chia sẻ.
Đăng ký trợ lý giảng dạy của Khoa Quan hệ Công chúng có tổng cộng 17 học phần, trong đó:
- Bộ môn Truyền thông đa phương tiện: 5 học phần
- Bộ môn PR trong doanh nghiệp: 5 học phần
- Bộ môn Báo chí: 7 học phần
Số lượng sinh viên đăng ký các vị trí TA ở ba bộ môn lên tới 162 sinh viên, trong đó Bộ môn Truyền thông đa phương tiện 42 sinh viên, Bộ môn PR trong doanh nghiệp 21 sinh viên và bộ môn Báo chí có 99 sinh viên đăng ký ở các học phần khác nhau. Sinh viên đăng ký làm trợ lý giảng dạy sẽ chọn 1 trong số các học phần, mỗi sinh viên có thể chọn tối đa 3 học phần và phải có đầy đủ các điều kiện học tập, rèn luyện:
- Điểm trung bình tích lũy từ 7.0 trở lên.
- Điểm trung bình học phần đăng ký làm Trợ lý giảng dạy: từ 8.0 trở lên.
- Điểm rèn luyện học kỳ 2, năm học 2019 - 2020 từ 65 điểm trở lên.
Ngoài những yêu cầu về học lực, kỹ năng, giảng viên khi tiến hành phỏng vấn cũng mong muốn sinh viên có sự chỉn chu về hình thức, cách thể hiện, sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với vai trò của mình. Đối với các thầy cô, trợ giảng không chỉ hỗ trợ cho giảng viên mà còn đại diện cho hình ảnh của trường và khoa.
Trong quá trình phỏng vấn, giảng viên đưa ra những câu hỏi vấn đáp theo các cấp độ, đặt những tình huống giả định để sinh viên tìm phương án xử lý, thông qua đó giảng viên cũng nhìn thấy được các kỹ năng, tư duy của sinh viên.
“Đa số các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên PR về mặt kỹ năng, giao tiếp, sự tự tin, về hình thức của các bạn rất tốt. Nhưng trong quá trình xử lý những tình huống đưa ra, một số bạn còn hơi ngập ngừng. Các bạn đi phỏng vấn luôn muốn mọi thứ đạt được tốt nhất nên luôn giải quyết theo hướng chu toàn mà quên đi khả năng của mình như thế nào. Đối với sinh viên, bạn phải xác định được khả năng của mình tới đâu, nó có quá sức với mình hay không. Các bạn có thể chuyển hướng giải quyết khác, phù hợp và thực tế mới là điều mình mong đợi ở các bạn”, ThS. Nguyễn Văn Thấu chia sẻ
“Đến với công việc TA này, mình muốn học hỏi được nhiều kiến thức và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, mình nghĩ mình sẽ mở rộng được các mối quan hệ với các bạn sinh viên hơn, tương tác nhiều hơn và có thể tự tin đứng trước đám đông.” Bạn Phan Hoàng Uyển Nhi - K25 Khoa Quan hệ Công chúng chia sẻ.
“Mình nghĩ đây là một cơ hội mới và tốt cho sinh viên Văn Lang, theo mình được biết thì Trường chỉ vừa mới ban hành Quy định tạm thời về Trợ lý giảng dạy mà thôi. Nhưng với số lượng lớn sinh viên tham gia như vậy, mình hy vọng bản thân có đủ kỹ năng trong vị trí này” Bạn Nguyễn Trần Trà Giang - K25 Khoa Quan hệ Công chúng chia sẻ.
Buổi phỏng vấn TA của Khoa Quan hệ Công chúng không chỉ giúp các sinh viên có cơ hội làm việc và trải nghiệm trong môi trường giáo dục cao mà còn được chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Giảng viên. Thông qua đó sinh viên có thể nhận ra những kỹ năng còn thiếu sót của bản thân và hoàn thiện những kỹ năng đó cho môi trường làm việc sau này.
Mai Thy
Sinh viên khóa 23 Khoa Quan hệ Công chúng
Ảnh: Thái Nguyễn