TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tản mạn ngày thầy thuốc Việt Nam: “Nếu được lựa chọn lại giấc mơ nghề nghiệp, tôi vẫn sẽ chọn nghề Y”

(P.TS&TT – Văn Lang, 28/2/2021) - Khi còn học phổ thông, tôi là dân chuyên Văn. Khi bước chân vào Học viện Quân Y, học hệ dân sự để nối nghiệp cha trở thành bác sĩ, tôi rất bỡ ngỡ, tự hỏi không biết mình thể đạt mơ ước của cha và ông nội không?

Năm thứ nhất trôi qua trong nỗi ám ảnh của các môn học Toán, Lý, Hóa, Sinh học cao cấp, Xác suất thống kê… rồi Giải phẫu… Ám ảnh nhất là học trên xác ướp người thật.

Bước sang năm thứ 2, khi bắt đầu làm quen với lâm sàng bệnh viện, tôi mới cảm nhận được nỗi đau của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Hình ảnh nằm trong tâm trí tôi nhiều nhất là những đứa trẻ ở khoa Nhi của Bệnh viện 103 và Viện Bỏng Quốc gia, khiến trái tim tôi thấy đau cùng nỗi đau của người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo… Đó chính là động lực và niềm đam mê giúp tôi gắn bó với nghề Y.

Cũng tại các bệnh viện đã từng làm việc, tôi luôn chứng kiến và cảm nhận áp lực đè nặng lên người thầy thuốc: họ đấu tranh cho sự sống, họ tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh, họ chịu gánh nặng từ xã hội, họ không dám buông xuôi vì những hy vọng tột cùng của mỗi thân nhân. 

vlu tan man nghe y aThạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Việt Phương Khoa Y Trường Đại học Văn Lang

Sau nhiều năm công tác, mỗi khi nhìn vào ánh mắt người bệnh và thân nhân của họ, trong tôi vẫn dấy lên niềm vinh dự và trách nhiệm. Nghề Y - tuy vô cùng mệt mỏi nhưng có được niềm hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy bệnh nhân khỏe mạnh. Người thầy thuốc của nhân dân nghĩa là hết lòng phục vụ, mang tình thương trực tiếp đến cho bệnh nhân hay gián tiếp thông qua đồng nghiệp để chăm lo bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

vlu tan man nghe y c

vlu tan man nghe yCùng đoàn khám chữa bệnh tình nguyện miễn phí cho trẻ em mồ côi tỉnh Lâm Đồng và người nghèo vùng lũ miền Trung

Tôi cũng nhận ra rằng: Nghề Y không đơn thuần để kiếm sống, mưu sinh, mà là nghề thực hiện sứ mệnh thiêng liêng trị bệnh cứu người. Do đó, nghề Y đâu chỉ cần kiến thức, chuyên môn là đủ, mà cần phải có trái tim nhân hậu, lòng yêu nghề và cả những sự hy sinh thầm lặng. Đó là nghề của những người luôn trăn trở về sức khỏe, tính mạng của con người. Đó là vinh hạnh, là động lực nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn của nghề Y.

Mỗi nghề đều có giá trị và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Nếu được lựa chọn lại giấc mơ nghề nghiệp, tôi vẫn sẽ chọn nghề Y. Vì đơn giản, với tôi, nghề Y là nghề cao quý nhất.

Chúng tôi vẫn dạy sinh viên: mỗi ngày ta thức dậy và đặt cho mình câu hỏi rằng hôm nay mình sẽ làm gì, việc mình làm giúp ích gì cho mai sau? Nếu đã chọn nghề Y, hãy hiểu giá trị to lớn mà Y khoa hướng tới. Học Y khoa là một thử thách rất lớn đối với nhiều người, nhất là với các bạn nữ, vì rất vất vả. Nhưng Y học đem lại cho bạn niềm hạnh phúc mà chỉ có nghề Y mới có - niềm hạnh phúc đặc biệt của người thầy thuốc. Đó không chỉ là một nghề mà còn là nghiệp… nghiệp của người thầy thuốc.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Việt Phương
Khoa Y Trường Đại học Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag