TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Thi giữa kỳ bằng Ngày hội Pháp luật

 

(TT. Thông tin – Văn Lang, 30/5/2011– Ngày thi giữa kỳ môn Pháp luật đại cương tại trường ĐH Văn Lang nhiều năm nay đã trở thành ngày hội đối với SVHS từ khi mô hình Ngày hội Pháp luật ra đời. Năm 2011, Ngày hội Pháp luật được diễn ra trong không gian của hội trường C001, Cơ sở 2 trường ĐH Văn Lang, vào ngày 29/5/2011.

Mỗi năm, Ngày hội Pháp luật có một hình thức tổ chức khác lạ, độc đáo và thu hút; duy tinh thần và mục đích của ngày hội là không thay đổi: ngày để SVHS  nghe luật, biết luật, hiểu luật và thực hiện bài thi về Luật đại cương. Năm nay, Ngày hội Pháp luật được chia thành hai phần: buổi sáng là chương trình Gala Luật Kinh tế dành cho SV khối ngành Kinh tế và Xã hội Nhân văn của trường ĐH Văn Lang; buổi chiều là Gala Luật đại cương dành cho SV khoa MTCN, khoa Du lịch trường ĐH Văn Lang và SV các trường bạn (ĐH Hồng Bàng, ĐH Kỹ thuật Công nghệ Sài Gòn…). 
 
Gala Luật Kinh tế: không chỉ kinh doanh đúng luật mà còn là kinh doanh có đạo đức
Với SV khối ngành Kinh tế, Luật Kinh tế là kiến thức thiết thực. Vì vậy, khi nhận được “đề thi” là lên dự án cho việc thành lập một công ty, các bạn cảm thấy thực sự hứng thú. Điều này đã giúp các bạn lao vào tìm hiểu và làm việc tích cực, sáng tạo hết mình để có thể “trình làng” những dự án kinh doanh của mình bằng hình thức sân khấu hóa. 
 
Đi theo lộ trình của tình yêu, các bạn phải suy nghĩ về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình: kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì; đối tượng khách hàng là ai; mục đích kinh doanh như thế nào; chiến lược kinh doanh thực hiện ra sao… 4 công ty SV xuất sắc nhất trong số 66 công ty mô phỏng tham gia vòng loại đã có mặt ở Gala chung kết. Đó là: Teenage Club; Pink Life; Super Team; Thăng hoa. Qua phần trình bày, tranh luận của nhóm với BGK, các đội chơi và khán giả, chúng ta thấy rằng trong lĩnh vực kinh doanh, bên cạnh Pháp luật, đạo đức cũng là vấn đề không hề nhỏ. Dù mục đích lớn nhất vẫn là lợi nhuận, tuy nhiên, để doanh nghiệp phát triển thì trước hết nó phải tồn tại. Nếu không tuân thủ luật, không hoạt động theo đạo đức, xã hội sẽ tẩy chay doanh nghiệp. Đó cũng chính là tiêu chí để các bạn tạo nên nét đặc trưng, riêng biệt của doanh nghiệp mình khi trong cùng lĩnh vực kinh doanh đó, nhiều  "ông lớn" đã có mặt và được sự tín nhiệm của khách hàng.
 
DH Van Lang NHPL2017 1Pink Life và dự án công ty tư vấn và tổ chức sự kiện tình yêu đã kể lại một câu chuyện tình nên thơ trên sân khấu Văn Lang. Câu chuyện đó kết thúc rất có hậu, và tất cả là cái nền cho vai trò của công ty tư vấn nổi bật lên. Nhận thấy nhu cầu cần được tư vấn về tình yêu trong giới trẻ - điều đó cho thấy sự nhạy cảm với thị trường của nhóm này.
 Tuy nhiên, chưa có một chiến lược kinh doanh phù hợp, chưa đưa ra được kế hoạch marketing ban đầu là một trong những yếu tố dẫn đến việc ý tưởng của các bạn chưa thực sự khả thi. Bên cạnh đó, chọn những bạn trẻ đồng lứa tư vấn chứ không phải các chuyên gia tâm lý hay
những người giàu kinh nghiệm là một lựa chọn chưa khôn ngoan lắm. Vì thế, đội đã nhận được sự cởi mở tâm sự của khán giả nhưng với cách giải quyết bằng kinh nghiệm cá nhân và phần nào mang tính chất cảm tính đã khiến khán giả chưa hài lòng. Giải Ba chung cuộc là phần thưởng dành cho nỗ lực của các bạn.
DH Van Lang NHPL2017 2


Super Team và dự án công ty dịch vụ cưới hỏ
i
đã khiến khán giả bất ngờ, thú vị với một đám cưới hoành tráng. Công ty dịch vụ cưới hỏi với slogan “Thích thì chiều, yêu thì cưới” mong muốn khách hàng của mình có thể tiết kiệm được thời gian khi kinh doanh tất tần tật về cưới hỏi: từ chụp ảnh cưới đến tổ chức tiệc cưới, rồi du lịch tuần trăng mật, và cả kỷ niệm ngày cưới. Ngoài ra, một khóa học miễn phí về cuộc sống hôn nhân dành cho những người bước vào cuộc sống gia đình là một món quà khuyến mãi ý nghĩa. Tuy nhiên, những motif quen thuộc,  hình thức tổ chức chưa có nhiều sáng tạo đã không đủ sức thuyết phục khán giả và BGK. Giải Ba là kết quả mà các bạn đạt được.
 

DH Van Lang NHPL2017 3
Teenage và dự án Bar – Club
sạch đã có một phần trình diễn rất sôi động. Một mô hình hoạt động Bar – Club được thể hiện ngay trên sân khấu Văn Lang. Phần trình diễn của các DJ nổi tiếng, các vũ công chuyên nghiệp trình diễn, các nhóm nhảy hiphop, những beatbox và trò ảo thuật nhạc cụ bằng miệng; bên cạnh đó là đội ngũ nhân viên bảo vệ có tinh thần cảnh giác cao, có sự phối hợp hiệu quả với cơ quan an ninh địa phương; và giá của các dịch vụ ăn uống trong Bar – Club như trong quán cà phê…tất cả chính là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt... Kinh doanh trước hết vì muốn tạo ra một không gian giải trí lành mạnh cho các bạn, sau đó mới là lợi nhuận, đó chính là phương châm của Teenage. Tuy nhiên, có lẽ chi phí thực hiện và chiến dịch marketing là điều mà các bạn cần suy nghĩ thêm. Một ý tưởng hay, và cần thêm một chiến lược tốt. Giải Nhì và Giải Ý tưởng là một niềm vui không nhỏ của các bạn.

 

Thăng hoa và dự án công ty phân phối dụng cụ an toàn quan hệ tinh dục khiến mọi người trong khán phòng phải thán phục vì sự dũng cảm và ý tưởng táo bạo trong cách dàn dựng của các bạn. Đối với một vấn đề nhạy cảm, các bạn đã tìm được con đường chuyển tải ý tưởng khá hài hước và một chiến lược kinh doanh khôn ngoan. Phân phối những sản phẩm của các nhãn hiệu uy tín, đa dạng hóa các mặt hàng kinh doanh; đồng thời, marketing bằng cách tham gia những hoạt động giáo dục giới tính và quan hệ tình dục an toàn của các tổ chức xã hội - các bạn biết rất rõ mục đích của mình không chỉ nhằm đến xây dựng một doanh nghiệp phân phối mà là một thương hiệu uy tín. Dù vậy, tìm kiếm kênh phân phối hiệu quả vẫn là câu hỏi mà BGK vẫn chưa tìm thấy câu trả lời phù hợp ở các bạn. "Thăng hoa"  đã đạt Giải Nhất.

DH Van Lang NHPL2017 5Hoạt cảnh bàn về việc sử dụng dụng cụ an toàn trong quan hệ do các thành viên nhóm Thăng hoa thực hiện
Giám khảo: Các bạn có chiến lược gì để công ty mình nổi bật hơn những công ty kinh doanh cùng lĩnh vực?

 Gala Luật đại cương - "Hành trình giải cứu nữ thần công lý"

Chiều chủ nhật, lúc 14h00, mặc cơn mưa như trút ngoài trời, bên trong hội trường C001, hành trình “Giải cứu nữ thần công lý” vẫn được tiến hành với sự tham gia của hơn 500 bạn sinh viên. 50 “tráng sỹ” của hai khoa Du lịch và Mỹ thuật Công nghiệp đã cùng tham gia vào hành trình giải cứu nữ thần công lý. Giải cứu bằng cách nào đây? Họ phải vượt qua một chặng đường với đầy những thử thách do thần bóng tối (kẻ đang giam giữ nữ thần công lý) đặt ra. Bởi lẽ người bị giam cầm không phải là một nàng công chúa hay nữ thần xinh đẹp nào khác mà là nữ thần của lẽ phải và chân lý , nên để giải cứu được nàng, các tráng sĩ tham gia không  chỉ đòi hỏi phải có một sức mạnh thể chất mà còn phải có được kiến thức về pháp luật. Những chướng ngại vật mà các tráng sĩ phải vượt qua chính là những kiến thức về pháp luật. Một không gian đậm sắc màu thần thoại chính là nét mới tạo nên sức hấp dẫn của gala pháp luật năm nay.
DH Van Lang NHPL2017 6
 
Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi cá nhân. Các bạn sẽ lần lượt trả lời những câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến kiến thức pháp luật và loại trực tiếp với những đáp án sai. Điểm ưu việt của hình thức thi này đó là khán giả bên dưới có thể cùng suy nghĩ câu trả lời cùng người thi. Một sân khấu được trang trí đẹp mắt, người dẫn chương trình vui tính, dí dỏm, những câu hỏi, tình huống thú vị tạo sức hút cho cuộc thi.
DH Van Lang NHPL2017 9Bên cạnh phần thi chính là phần thi dành cho khán giả, phân thành hai đội đại diện cho hai khoa Du lịch và Mỹ thuật Công nghiệp.

DH Van Lang NHPL2017 7aSau một câu hỏi khó, chỉ còn lại hai tráng sĩ trên hành trình thám hiểm. Bằng việc vượt qua thử thách của Thần bóng tối, hai tráng sĩ đã cứu được trở lại sàn đấu tất cả các tráng sĩ còn lại.
Khán giả ngồi trên khán đài cũng "đăm chiêu" suy nghĩ trước mỗi thử thách hơi hóc búa.

Học tập và vui chơi

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, các bạn sinh viên trường ĐH Văn Lang sẽ bước vào kỳ thi kết thúc môn học. Pháp luật đại cương, môn học bắt buộc với tất cả sinh viên, vốn luôn bị xem là khó – khô – khổ với toàn điều luật, quy định, hiến pháp... Hình thức thi chủ yếu của môn học này những năm gần đây là trắc nghiệm đề mở. Mà đề mở thì kiến thức vô cùng vô tận, chẳng có giới hạn nào. Trong lúc còn biết bao môn học đang nằm chờ mình “nghía” tới, thì đám kiến thức kia quả là trò đánh đố với sinh viên nhà ta. Nắm bắt được tâm lý chung của sinh viên, thầy Nguyễn Hữu Bình, giảng viên ban Khoa học cơ bản, phụ trách môn Pháp luật đại cương, luôn cố gắng để truyền tải kiến thức đến các bạn sinh viên một cách có hiệu quả. Bên cạnh việc xây dựng bài giảng sinh động, lôi cuốn, một chương trình Gala pháp luật là một ý tưởng thú vị, một phương pháp hiệu quả để các bạn ôn tập những kiến thức đã học chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

DH Van Lang NHPL2017 10Nhân vật Mario vui nhộn, người mang đến những thử thách cho các tráng sĩ

Một cuộc thi không cốt để tìm ra người chiến thắng, hay nói đúng hơn, hơn 500 bạn sinh viên tham gia chương trình Gala hôm nay đều là người chiến thắng. Hơn hai tiếng đồng hồ vừa là khán giả, vừa là người thi giúp các bạn củng cố lại đáng kể khối kiến thức về pháp luật đã học. Chắc chắn đây là cách học bài thú vị và hiệu quả (nhớ lâu) hơn hẳn việc bạn ngồi cầm mãi cuốn giáo trình ê a những điều luật hơi bị khô khan. Đặc biệt, với những câu hỏi “hơi khó”, các bạn sẽ được người dẫn chương trình – chính là giảng viên giảng dạy môn học, giải thích thêm để các bạn hiểu rõ hơn. Những kiến thức nhận được sẽ là nền tảng để các bạn tiếp thu nhanh hơn những kiến thức khác của môn học này. Vừa vui chơi vừa học tập, đó là mục đích của chương trình gala pháp luật được tổ chức hàng năm.

DH Van Lang NHPL2017 11Khoa Du lịch đã xuất sắc vượt qua các thử thách và giải cứu được Nữ thần công lý

Từ chương trình Gala Pháp luật, cũng gợi cho chúng ta một điều, một môn học là khô khan hay hấp dẫn không hẳn phụ thuộc hoàn toàn ở môn học mà ở cách chúng ta học tập môn đó như thế nào. Có nhiều phương pháp để một môn học tưởng chừng như khô khan trở nên thú vị hơn, và Gala pháp luật đã chứng minh điều đó. Hãy tìm cho mình một cách học sáng tạo để thấy mỗi môn học là một hành trình thám hiểm thú vị, giống như “hành trình giải cứu nữ thần công lý” mà chương trình Gala pháp luật đã làm các bạn nhé!

Thái Nguyễn

 

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag