TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Những buổi học của tôi

 

(TT. Thông tinVăn Lang- Tôi từng nghĩ Pháp luật đại cương là một môn học khô khan, giống như sự nối dài của những tiết Giáo dục công dân năm lớp 12 mà tôi thường... ngáp! Có lẽ đồng cảm với tôi còn nhiều người lắm, nên vào tiết học đầu tiên có bạn cố tình còn nói bóng gió cho thầy nghe thấy.

DH Van lang BHCT 1Thế này thì được chưa nhỉ? Tớ sắp được làm Bộ trưởng đấy!Nhưng rồi Pháp luật đại cương ngày thứ 5 hàng tuần trở thành môn học được chờ đợi của tất cả lũ K14P - một lũ nhóc vừa hết thời vì già nua ở tuổi mài đũng quần ở ghế nhà trường phổ thông, giờ đang “con nai vàng ngơ ngác” trên giảng đường Đại học.

Đánh vào tâm lý khoái chơi hơn khoái học của tuổi “teen”, thầy – người có tâm hồn “teen” hơn tuổi của mình - đã biến những buổi học thành những showgame nhỏ, chen vào giữa đống kiến thức ngổn ngang là những câu đùa hài hước. Thầy tôi biết rằng những gì áp dụng vào thực tiễn sẽ dễ dàng khắc sâu vào chúng tôi hơn.

Vì thế…

Lớp tôi chộn rộn cho một tiết học đặc biệt, một tiết học mà mỗi thành viên trong lớp là một quan chức cấp cao, là một nhân vật quan trọng của đất nước. Chúng tôi họp Quốc hội: từ Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng đến cả phóng viên và truyền thông, bảo vệ, đại biểu… tất cả tươm tất như một cuộc họp cấp cao thực thụ. Tôi nhớ rõ cảm giác khi thầy tôi trong vai trò là Chủ tịch Quốc hội giới thiệu các bạn tôi trong vai trò Thủ tướng, Bộ trưởng…, trong không khí trang nghiêm ấy tim tôi bỗng rộn lên lạ thường!

Tôi thật sự bất ngờ về các bạn tôi, những câu hỏi bất ngờ, thời sự và những câu trả lời thú vị, thỏa đáng. Tôi biết bạn tôi - những Thủ tướng, Bộ trưởng - đã lo lắng và cố gắng rất nhiều cho ngày hôm đó, để khi ngồi trên hàng ghế đối mặt với tất cả đại biểu là chúng tôi thì trống ngực bớt dồn dập, lo lắng liệu mình có trả lời hay không? Câu hỏi sẽ như thế nào? Liệu có bị bắt bẻ nhiều? Nhưng rồi tôi nhận ra sự bản lĩnh và xuất sắc của các bạn, những câu trả lời của các bạn làm hài lòng hầu hết đại biểu - ít nhất là tôi!

DH Van lang BHCT 2Họp Quốc hội, buộc chúng tôi phải suy nghĩ nhiều để đặt được những câu hỏi hay, thời sự, phù hợp. Để trả lời được còn đòi hỏi phải tìm hiểu nhiều hơn. Tất cả chúng tôi phải hoạt động. Không chủ động chúng tôi không thể thành công và đây thực sự là buổi học của chính chúng tôi. Thầy không đọc, chúng tôi không chép, cả buổi học là sự tương tác với những câu hỏi – đáp, và chúng tôi tự tin rằng mình đã học được nhiều điều qua buổi học này: ngoài kiến thức chính là pháp luật chúng tôi còn được bồi dưỡng thêm khả năng nói trước đám đông, kỹ năng làm chủ một buổi thảo luận, hội họp. Tự tin, dõng dạc, đôi chút bối rối đáng yêu, hăm hở đặt câu hỏi và háo hức trả lời - chúng tôi đã có một buổi học thành công! Không dừng lại ở đó, chúng tôi tiếp tục tranh tài với nhau bằng những tình huống pháp luật, để lại tiếp tục xôn xao cho một buổi học khác, cũng hoành tráng và không kém phần thú vị: chúng tôi tham gia xử án!

Không gian của Cơ sở 1 không đủ cho 152 khuôn mặt đang háo hức, cho ba vụ án cần giải quyết, cho một buổi xét xử như thật sự dù mang tính chất sinh viên, nên buổi học được diễn ra tại Cơ sở 2. Ngay từ sáng sớm chúng tôi đã chộn rộn những khâu chuẩn bị. Buổi học hôm trước còn dư âm trong chúng tôi và chúng tôi muốn hôm nay cũng sẽ thành công, thậm chí còn hơn hẳn, đương nhiên là mong muốn có cơ sở!

Nếu bạn tham gia, bạn sẽ bất ngờ về chúng tôi. Chánh án và Hội thẩm nhân dân nghiêm trang phía trên, bị cáo buồn buồn trước vành móng ngựa, phong cách đĩnh đạc của Viện kiểm sát và đoàn luật sư. Quyết liệt, sôi nổi trong phần tranh luận trực tiếp, thật sự gay cấn khi có mời cả nhân chứng. Nếu bạn ở đó tôi tin chắc bạn sẽ cùng những người tham gia phiên tòa vỗ tay ngợi khen cho sự thông minh, sự chuẩn bị khoa học của chúng tôi. Nghiêm trang là vậy nhưng với bản chất của sinh viên luôn tếu táo, vui nhộn, khi Hội đồng xét xử tuyên bố giải lao thì chúng tôi lại hát hò góp lửa cho bầu không khí đang không thể nóng hơn.

Cứ một vụ án kết thúc chúng tôi lại tổ chức họp báo, phóng viên đến từ các quý báo, kể cả nhiều phóng viên… nước ngoài chất vấn Hội đồng xét xử, bị cáo, luật sư và đại diện Viện kiểm sát, máy ảnh “nhá” liên tục, câu hỏi dồn dập, thật chuyên nghiệp và tràn đầy sức trẻ!

Những buổi học mới lạ như thế luôn đem lại cảm hứng thích thú, cách tiếp cận kiến thức theo một phương pháp mới, không áp lực và tất cả mọi người đều hào hứng tham gia, để kiến thức ngấm vào chúng tôi theo cách tự nhiên nhất.
Tôi yêu những buổi học như thế.

Hoàng Thị Yến (K14P)

 


HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag