TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Để sinh viên học tập một cách vui vẻ!

 (TT. Thông tin – Văn Lang, 22/12/2011) – Trước cao điểm thi học kỳ I (sẽ bắt đầu từ ngày 26/12/2011), ngày 18/12 vừa qua, sinh viên Văn Lang có cơ hội tham gia một hoạt động ôn tập, vui học thật ý nghĩa – Ngày hội Pháp luật lần 2 năm 2011.

Ngày hội Pháp luật lần I năm 2010DH Van lang SVHTVV 001Phần hội của Ngày hội pháp luật 2011 được đầu tư công phu về ý tưởng, nội dung, trang trí... đã là một dấu ấn rất đẹp đối với nhiều SVHS Văn Lang và một số trường bạn trên địa bàn Tp.HCM (ĐH Hoa Sen, ĐH Hồng Bàng, ĐH Kinh tế Tài chính). Năm nay, khoảng 3000 SVHS các trường lại được thỏa mãn với Ngày hội Pháp luật lần II, tập trung vào kiến thức các môn luật và chủ đề biển đảo, giúp SVHS nâng cao ý thức – kiến thức pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật.

Với thiết kế chương trình 2 phần: phần Hội chợ pháp luật (diễn ra trên sân trường CS2) và Gala pháp luật (diễn ra trong Hội trường C001), ngày hội Pháp luật 2011 khéo léo tạo một không khí hào hứng sôi nổi, tạo tính hấp dẫn để SVHS ôn tập những kiến thức luật vốn khô, khó, trước kỳ thi học kỳ I. Thiết nghĩ, sự sáng tạo và nhiệt tâm của các thầy cô Tổ Pháp chế, Bộ môn Luật trường Văn Lang (đơn vị tổ chức chương trình), cùng với cố gắng của các bộ môn khác (ví dụ: bài giảng E-Lesson của bộ môn Anh văn…) đã, đang góp phần vun đắp sự tin tưởng của SVHS vào chất lượng giảng dạy và môi trường học tập chung của nhà trường.

Rất đông (khoảng 3000 SVHS) đến trường từ sớm để tham gia phần Hội chợ pháp luật. Sân trường được thiết kế thành nhiều gian hàng. Mỗi gian hàng giúp người tham dự thu thập và nâng cao kiến thức về xã hội và pháp luật (Gian hàng Luật Hôn nhân & Gia đình, gian hàng Luật Hình sự, gian hàng Luật kinh tế…) Đây cũng chính là những nội dung ôn thi học kỳ cho môn Pháp luật đại cương. Khi những kiến thức pháp luật trên giấy tờ, văn bản được “cụ thể hóa”, “hình tượng hóa” qua sáng tạo của các gian hàng, khi việc học luật được làm cho mềm mại qua những hình thức thưởng phạt (trả lời đúng được khen thưởng, trả lời sai sẽ bị nhốt trong mô hình nhà tù…), thì hầu như chẳng còn bạn SVHS nào nói môn luật là “ngán” cả.

 
Điểm đặc biệt của Ngày hội pháp luật 2011 thể hiện nhiều trong phần Gala pháp luật. Thay vì hình thức thi hùng biện tập trung vào cá nhân như Ngày hội Pháp luật lần I, năm nay, cuộc thi đề cao vai trò của tập thể qua hình thức nhóm thi. Chủ đề “Giải cứu nữ thần công lý” xuyên suốt Gala pháp luật, kết nối các phần trắc nghiệm kiến thức chung, xử lý tình huống pháp luật và tham gia phiên tòa giả định. Nhóm chiến thắng là nhóm có kiến thức pháp luật sâu rộng, có kỹ năng tranh luận tốt nhất.
DH Van lang SVHTVV 002Chủ đề "Giải cứu nữ thần công lý" được sân khấu hóa bằng vở kịch do SV khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông biểu diễn...
DH Van lang SVHTVV 003... thách thức 10 đội chơi, đòi hỏi họ thể hiện kiến thức pháp luật vững chắc và tinh thần đồng đội
DH Van lang SVHTVV 004Phần thi trắc nghiệm dành cho 10 đội thi mở màn Gala pháp luật. Sau 13 câu hỏi, cuộc thi chọn được 5 đội xuất sắc vào vòng trong.
Vòng 2 thu hút các đội thi và khán giả, thông qua những clip tình huống do chính các bạn SVHS Văn Lang thực hiện. Năm đội thi vận dụng kiến thức pháp luật để trả lời và xử lý các tình huống (tranh chấp tài sản trong thừa kế, thuê mướn; SV cá độ bóng đá, túng thiếu dẫn đến phạm tội...) Có thể nhận thấy dụng ý của Ban tổ chức trong việc dựng các tình huống gần gũi thiết thân, mang ý nghĩa giáo dục và cảnh tỉnh đối với SVHS.
DH Van lang SVHTVV 005Các tình huống pháp luật mà Ban tổ chức đưa ra thu hút cả khán giả và đội thi, vì đó đều là những tình huống rất thực tế đối với đời sống SVHS
Hình thức tổ chức phiên tòa giả định là cách giảng dạy pháp luật rất sinh động và hiệu quả. Bằng cách tự đặt mình vào các vai trò Viện kiểm sát, Luật sư, (Ban Giám khảo đóng vai Hội đồng xét xử, ngoài ra, tất cả các vị trí trong phiên tòa: bị cáo, nhân chứng, công an… đều do các bạn SVHS đảm nhận), hai đội chơi xuất sắc nhất  lọt vào vòng chung kết có cơ hội thể hiện khả năng tranh biện, vận dụng mọi kiến thức pháp luật có được để thuyết phục Hội đồng xét xử, đồng thời phải đưa ra được hướng xử lý pháp luật có lý có tình nhất.
DH Van lang SVHTVV 006Thử tranh biện trong vai trò luật sư, trong một phiên tòa giả định với bị cáo là cô bé 14 tuổi phạm tội giết người.

Với vai trò luật sư, đấu tranh cho  sự vô tội của nhân vật bị cáo trong tình huống, đội Sunshine (khoa Tài chính – Ngân hàng) giành chiến thắng chung cuộc. Giải nhì thuộc về đội Sunflower (khoa Thương mại).

DH Van lang SVHTVV 007Năm cô gái của Sunshine! Và Sunflower, với slogan "Chúng tôi có một power !"
Là một sân chơi thu hút SVHS, nhưng Ngày hội pháp luật vẫn đạt được hiệu quả chuyên môn và học thuật. Đó là thành công lớn của chương trình, là kinh nghiệm quý có thể vận dụng hợp lý đối với nhiều môn học khác, để làm cho SVHS yêu thích các giờ học của mình và học tập thật vui vẻ, hiệu quả.
Lời Cảm ơn
Ngày hội pháp luật đã kết thúc. Đó là ngày hội thật đúng nghĩa. Khán giả rất đông, hơn 3000 người. SV các trường khác cũng qua ủng hộ...Các gian hàng có những hoạt động thật thú vị. Gian hàng coi tướng số và tử vi hút khách ngay từ đầu; nhà tù chỉ trừng trị những người vi phạm pháp luật hình sự, vậy mà nhiều người lại đòi vô mới lạ chứ! Gian hàng Luật Hôn nhân và Gia đình có cả cô dâu và chú rể; Gian hàng biển đảo các em dựng cả đảo Hoàng Sa, Trường Sa...đó là cách nhắc nhở nhau về lòng tự hào dân tộc, tình yêu biển đảo quê hương. Gian hàng luật hình sự thật ấn tượng. Chẳng có gian hàng nào bị chê. Đáng khen nhất là ý thức thật tốt của các bạn khi kết thúc Ngày hội, sân trường không một cọng rác...
Phần hội đã thật sự thành công, nhưng chương trình chú trọng phần chuyên môn pháp luật hơn. Thích nhất là cảnh các em ngồi quây quần làm bài, thật đoàn kết. Nhiều giáo viên khen các em ngoan,tập trung, tiếp thu kiến thức tốt... Các em lại đến sớm ơi là sớm, sớm hơn đại biểu nhiều lắm. Có thể trong lớp thầy trò chưa hiểu nhau, nhưng qua những hoạt động này, thấy thương các em hơn.
Cảm ơn các em tình nguyện viên. Nếu không có các em thì chương trình không thể thành công được.
PR thân mến! Các tiết mục kịch thật hay, vở kịch cuối thật ấn tượng, cả hội trường lặng đi rồi bùng lên bằng những tràng pháo tay. Nhiều giọt nước mắt đã lăn... Hai MC cũng là sinh viên PR, và cả đội lễ tân cũng vậy. Hi vọng các em duy trì niềm đam mê riêng này để có những phút giây đẹp như hôm nay!
DH Van lang SVHTVV 008
(ThS. Nguyễn Hữu Bình – Trưởng Ban tổ chức)
Nguyễn Thị Mến
 

 


HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag