TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đừng vì cả nể

Anh Cương đến chỗ hẹn với luật sư Bình trong một chiều đầu hè. Anh bước đi, dáng vẻ lo lắng và lúng túng. Phía trong văn phòng luật sư An Bình, chủ nhân đang đợi sẵn. Nhìn thấy người bạn thân lâu chưa gặp, luật sư Bình bắt tay nồng nhiệt rồi mời anh vào bàn tiếp khách.
- Có việc gì mà cậu gọi tớ gấp thế? Luật sư Bình hỏi.
- Việc này khá hệ trọng cậu ạ. Bản thân tớ cũng chưa biết xử lý ra sao. Cậu là người am hiểu pháp luật nên tớ muốn hỏi ý kiến của cậu.
- Vậy à? Vậy thì cậu uống nước đi rồi từ từ kể cho tớ nghe. - Vừa nói, luật sư Bình vừa đẩy cốc nước đá lạnh về phía người bạn
Anh Cương đưa cốc nước lên môi. Nước lạnh làm anh thấy thoải mái hơn. Anh bắt đầu kể:
- Cậu có nhớ Dũng, bạn thân của tớ hồi đại học không? Ngày đó, tớ với cậu ấy chơi thân với nhau như anh em ruột. Từ sau khi tốt nghiệp đại học, cậu ấy ham chơi, không đi xin việc, cứ lông bông mãi. Tớ thì bận bịu với công việc rồi lại mải lo chuyện gia đình nên cũng chẳng giúp đỡ được nhiều cho cậu ấy. Bẵng đi một thời gian, cách đây khoảng một tháng, cậu ấy đến gặp tớ và ngỏ ý muốn thuê căn nhà cũ của vợ chồng tớ làm chỗ ở. Vì vợ chồng tớ không dùng đến căn nhà đó nữa, cho thuê thì cũng chẳng nhiều nhặn gì nên tớ đồng ý cho cậu ấy mượn luôn, cũng chẳng lấy tiền thuê nhà.
- Sau đó thì sao? Việc gì khiến cậu lo lắng đến thế? Dũng dùng ngôi nhà vào việc gì sai trái à?
- Ừ! Đúng thế. Tớ cũng không ngờ cậu ấy lại làm vậy. Thật sự không ngờ. Thứ 7 tuần trước, tớ được nghỉ nên qua thăm xem cậu ấy ăn ở thế nào. Khi đi tớ không báo trước. Đến nơi, tớ thấy cậu ấy đang trong tình trạng say lừ đừ, nhìn khắp nhà thì thấy bơm, kim tiêm vất chỏng chơ. Tớ thấy sự tình lạ nên quyết làm gay gắt để hỏi cho ra nhẽ. Lúc đấy tớ mới biết cậu ấy bị nghiện. Cậu ấy mượn căn nhà của tớ là để có nơi kín đáo để sử dụng ma túy, tránh khỏi sự trách móc của gia đình và những người khác.
- Vậy ra đó là điều khiến cậu cảm thấy lo lắng và muốn hỏi ý kiến của tớ. Luật sư Bình hỏi.
Dường như đã trút hết bầu tâm sự, anh Cương cảm thấy thoải mái hơn. Anh kể tiếp:
- Tớ đang rất phân vân. Tớ không muốn dung túng cho việc làm sai trái và muốn thu hồi lại nhà. Nhưng tớ cũng không nỡ, bạn bè sống với nhau đã nhiều năm, biết cậu ấy cũng khó khăn, nếu bây giờ tớ lấy lại nhà thì cậu ấy lại phải thuê nhà và sống vạ vật ở một nơi nào đó. Quả thật là tớ rất khó xử. Cậu là người từng trải, lại am hiểu về pháp luật, chắc chắn sẽ có lời khuyên tốt cho tớ.
Đến đây, anh Cương dừng lại, nhìn vào luật sư Bình chờ đợi. Anh hy vọng bạn mình sẽ đưa ra cho mình cách hành xử tốt nhất. Luật sư Bình trầm tư một lúc rồi nói:
- Nếu cậu cứ tiếp tục dung túng cho việc làm sai trái của Dũng thì cậu đang vi phạm pháp luật hình sự đấy.
- Phạm tội cơ à? Việc nghiêm trọng đến thế cơ à? - Anh Cương ngạc nhiên.
- Ừ. Theo Điều 198 của Bộ luật Hình sự thì người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng chất ma túy thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội với các tình tiết tăng nặng có thể bị phạt nhiều hơn, từ bảy năm đến mười lăm năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền hoặc tịch thu tài sản.[1]
Anh Cương bỗng trở lên căng thẳng. Trong thâm tâm anh không nghĩ một việc như thế lại nghiêm trọng và bị phạt nặng đến vậy.
- Cậu có thể giải thích rõ hơn cho tớ được không? Anh Cương khẩn khoản.
- Theo quy định của pháp luật, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi của người có địa điểm thuộc sự quản lý của mình đã cho người khác mượn hoặc cho thuê địa điểm để họ trực tiếp sử dụng chất ma túy nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân họ. Ngoài ra, tội này còn bao gồm các hành vi khác như: dung túng, bao che cho người khác sử dụng ma túy trên địa điểm mà mình quản lý hoặc biết người khác sử dụng ma túy trên những địa điểm mà mình quản lý mà làm ngơ, để mặc họ tiếp tục sử dụng. Hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy là sự tiếp tay, tạo điều kiện thuận lợi để các tội phạm về ma túy tiếp tục lộng hành trong xã hội. Chính vì vậy nên pháp luật trừng trị rất nghiêm khắc đối với hành vi này. Đối với trường hợp của cậu, cậu đã biết Dũng mượn nhà của cậu để sử dụng ma túy nhưng lại không can ngăn mà cứ để mặc cậu ấy tiếp tục sử dụng thì cậu có thể bị xử lý hình sự về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tớ thật sự không ngờ sự việc lại nghiêm trọng đến vậy. Cậu cho tớ hỏi thêm nhé. Giả sử như tớ không biết cậu ấy sử dụng chất ma túy tại nhà mình thì tớ có phạm tội không?
- Trong trường hợp mà cậu không biết Dũng sử dụng nhà cậu để sử dụng chất ma túy thì cậu không phạm tội.
Anh Cương đưa tay lên day day chán, khuôn mặt anh lấm tấm những giọt mồ hôi. Anh nói:
- Vậy thì bây giờ tớ sẽ không cho cậu ấy mượn nhà của tớ nữa. Suýt chút nữa là mình vướng vào vòng lao lý rồi.
Luật sư Bình vỗ vai bạn:
- Không những không cho cậu ấy mượn nhà để sử dụng ma túy, cậu phải có trách nhiệm báo cáo với gia đình Dũng và chính quyền địa phương về tình trạng của bạn cậu. Đồng thời, cậu phải động viên cậu ấy đi cai nghiện và làm lại cuộc đời, đừng để cậu ấy lẩn quẩn với ma túy mãi nữa. Cậu phải cứng rắn và có trách nhiệm hơn, đừng vì cả nể mà làm hỏng cuộc đời của bạn cậu.
Nghe những lời khuyên của luật sư Bình, anh Cương lặng người suy nghĩ rồi nói với giọng quả quyết:
- Cậu nói đúng lắm. Tớ là bạn bè mà lại vô trách nhiệm, để bạn mình rơi vào hoàn cảnh như thế. Nếu cứ tiếp tục dung túng, bao che thì tớ lại vi phạm pháp luật và tự biến mình thành người phạm tội. Tớ phải quyết liệt hơn. Bây giờ về, tớ sẽ ra khai báo với chính quyền, đồng thời nói chuyện với Dũng và gia đình cậu ấy để đưa cậu ấy đi cai nghiện. Tớ hứa.
-  Ừ. Cậu nghĩ thế là đúng. Nếu cậu cần giúp đỡ gì thì hãy gọi tớ.
Anh Cương bắt tay luật sư Bình thật chặt rồi ra về. Trên đường về, anh phóng thẳng ra ủy ban nhân dân phường, trong đầu không ngừng suy nghĩ: “Chỉ vì một chút cả nể mà mình đã vô hình tiếp tay cho hành vi sai trái”


[1] Điều 198 Bộ luật Hình sự: Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy
1. Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất cứ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Đối với trẻ em;
d) Đối với nhiều người;
đ) Tái phạm nguy hiểm;
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag