TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Quan hệ công chúng (PR) và chuyện thực tập năm cuối

(P.TS&TT - Văn Lang, 30/3/2019)Đi thực tập – với sinh viên năm cuối - là quãng thời gian thử thách. Nhưng đó cũng là thời gian đầy ắp trải nghiệm và kỷ niệm. Cùng lắng nghe một số sinh viên năm tư ngành Quan hệ công chúng (PR) Trường Đại học Văn Lang kể về câu chuyện thực tập năm 2019 nhé!

Võ Hồng Hải: Bản thân trưởng thành lên từng ngày

Đây là trải nghiệm của Võ Hồng Hải - thực tập ở vị trí Planning Intern (thực tập sinh lập kế hoạch) cho Công ty Cổ phần cà phê TAD trong hơn 3 tháng đầu năm 2019.

Võ Hồng Hải, sinh viên năm 4 Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông & Nghệ thuật (Khoa QHCC – TT – NT) Trường Đại học Văn Lang, là một trong những sinh viên tiêu biểu của Trường tham gia “hành trình 12 ngày đêm báo công Vua Hùng” năm 2018. Với học lực tốt và thành tích hoạt động phong trào đáng nể, Hải không quá khó tìm vị trí thực tập tốt. Hải chọn công ty cổ phần cà phê TAD - Thương hiệu Coffee Bike để “học việc” vì đây là nơi bạn từng kiến tập. Đặc biệt hơn, 2 người chủ trẻ tuổi của chuỗi coffee Bike cũng là cựu sinh viên PR Trường Đại học Văn Lang: Hoàng Tiễn và Quốc Anh, cựu sinh viên ngành Quan hệ công chúng, tốt nghiệp năm 2015.

vlu sv pr va cau cuyen thuc tap aVõ Hồng Hải (ngồi) cùng các đồng nghiệp tại điểm bán của chuỗi Coffee Bike.

Hải cho biết: Làm việc tại Coffee Bike, mình như được hòa vào giấc mơ cà phê sạch tại Việt Nam, là một phần sứ mệnh của Coffie Bike - cung cấp những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý cho người tiêu dùng. Mỗi ly cà phê là một quá trình gian khó và kỳ công của nông dân, nghệ nhân rang xay và người pha chế thức uống. Coffee Bike là thương hiệu trẻ ra đời từ tháng 8 năm 2016. Cùng với Coffee Bike, mình đã có cơ hội được đến nhiều mảnh đất trồng cà phê như Cầu Đất, được tận mắt thấy quá trình rang xay cà phê của các bậc thầy. Mình học từ cách Coffee Bike truyền tải những tinh thần đó thông qua sản phẩm, cửa hàng và cả nhân viên.”

Điều khó khăn với Hải khi làm việc tại Coffee Bike là phải nắm bắt và đo lường “gu” cà phê của từng vùng miền. Ví dụ người Sài Gòn muốn việc gì cũng phải nhanh chóng, thuận tiện và phải ngon nữa. Còn người Hà Nội, cốc cà phê bé tí là cả một câu chuyện buối sáng, họ chấp nhận đi đến một quán cà phê xa nhà mình hơn 15km chỉ để uống một cốc nhỏ, lại còn khá xa lạ với cà phê pha máy mà Coffee Bike đang đánh chủ lực.

Bởi thị trường cà phê nói riêng và thị trường F&B tại Việt Nam nói chung đang ngày càng phân hóa và phát triển nên mỗi thương hiệu đều phải vận động, thay đổi từng ngày. Đó là áp lực rất lớn không chỉ với những người điều hành, hoạch định chiến lược, mà tác động tới cả một sinh viên năm cuối đang chập chững vào nghề như Hải. “Bản thân mình thấy được trưởng thành từng ngày. Mình được hai anh là Hoàng Tiễn và Quốc Anh Co - Founder cũng là những đàn anh khóa trên định hướng, hướng dẫn. Đối với mình, kỳ thực tập này rất hữu ích, để học tập, trải nghiệm, và là bước đệm nền tảng cho mình sau này.” 


Nguyễn Huỳnh Như Ngọc: thực tập cũng phải chọn đúng lĩnh vực

Nguyễn Huỳnh Như Ngọc (năm tư, lớp K21PR2) vừa trải qua kỳ thực tập tại Digipencil MVV, công ty truyền thông khá lớn tại Tp. HCM.

Theo quan điểm của Ngọc: “Thực tập là một trong những khởi đầu rất quan trọng về hành trang và nền tảng kiến thức. Được học và rèn luyện các kỹ năng mềm sẽ giúp sinh viên sau khi ra trường tự tin về kiến thức chuyên môn lẫn khả năng của mình. Để có một kỳ thực tập hiệu quả thì phải chọn đúng mảng công việc mình cảm thấy phù hợp, đúng tích cách và thiên hướng của bản thân. Bên cạnh đó, nếu may mắn các bạn có thể có một người hướng dẫn (mentor) tốt, sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp đúng đắn và vững vàng hơn.”

vlu sv pr va cau cuyen thuc tap bNguyễn Huỳnh Như Ngọc tự tin trong buổi trình bày kế hoạch trong kỳ thực tập tại Công ty Digipencil MVV

Áp lực là điều không tránh khỏi với nghề PR, đặc biệt là trong mảng Digital còn khá mới mẻ mà Ngọc đang theo đuổi. Vì là mảng truyền thông mới nên dường như Ngọc chưa có cơ hội được thực hành nhiều trên giảng đường. Trước khi đi thực tập, Ngọc đã phải học tập và tìm tòi từ các anh chị đi trước, tra cứu trên mạng và tận dụng tối ưu các công cụ tìm kiếm để không phải bỡ ngỡ. Đồng thời, Ngọc cố gắng trau dồi kỹ năng giao tiếp để có thể hòa nhập thật nhanh cùng các anh chị ở công ty.

vlu sv pr va cau cuyen thuc tap c


Nguyễn Thị Phương Bình: Nghề dạy nghề

Nguyễn Thị Phương Bình  (năm tư, sinh viên lớp K21PR2) hiện đang thực tập tại Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Vietnam.

Là một trong số ít sinh viên chọn thực tập PR về mảng công nghiệp nặng, Bình khá lo lắng khi mới bắt đầu công việc. Tuy nhiên, “nghề dạy nghề”, Bình nhận được hướng dẫn và hỗ trợ rất tận tình từ một người chị là "mentor đầu đời". Vì học cùng khoa, làm việc đúng chuyên ngành nên hai chị em  hiểu nhau về công việc và hỗ trợ nhau hiệu quả.

Phương Bình chia sẻ: “Ngành công nghiệp vốn rất ít người theo đuổi, đặc biệt là nữ, nên khởi đầu mình khó tìm thông tin, khó ứng dụng kiến thức, kỹ năng và chuyên môn vào công việc. Từ một người trầm tính và ít nói, mình buộc phải nói nhiều, giao tiếp với nhiều cơ quan báo chí, truyền thông. Nên giờ mình dạn dĩ và tự tin hơn trước nhiều lắm."


Nguyễn Hồng Tố Như: Đi đâu cũng thấy tiền bối Văn Lang!

Nói sinh viên ngành Quanh hệ công chúng Trường Đại học Văn Lang “Đa Dzi Năng” thật chẳng sai tí nào. Nếu bạn Hồng Hải chọn vị trí Planning là định hướng trong tương lai, bạn Như Ngọc chọn chuyên ngành Digital (Truyền thông số), thì cô nàng Tố Như lại chọn mảng content (nội dung) để đồng hành cùng mình sau khi ra trường.

Tố Như hiện đang là nhân viên thực tập mảng nội dung cho thương hiệu áo cưới BARLEY Bridal – thương hiệu áo cưới của anh Phan Việt Thắng, cựu sinh viên khóa 17 ngành PR Trường Đại học Văn Lang sáng lập (ngoài ra anh Phan Việt Thắng còn là chủ chuỗi thương hiệu SUIT STUDIO SHOP tại Tp. HCM).

Công việc hằng ngày của Tố Như là lên ý tưởng và viết bài truyền thông cho fanpage . Bên cạnh đó, để có thể đưa sản phẩm của BARLEY Bridal đến gần hơn với khách hàng, bạn tham gia vào một số hoạt động hỗ trợ bán hàng như setup chụp ảnh, tư vấn sản phẩm cho những cặp đôi sắp cưới.

vlu sv pr va cau cuyen thuc tap d

vlu sv pr va cau cuyen thuc tap eBên cạnh việc viết content, Tố Như còn hăng hái trợ giúp đồng nghiệp trong những buổi chụp ảnh sản phẩm.

Tố Như chia sẻ: “Công việc tuy đơn giản nhưng đòi hỏi phải có niềm yêu thích và đam mê lớn bởi thời trang và cưới là lĩnh vực có phân khúc khách hàng cực kỳ đặc trưng. Bên cạnh đó, content là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo cao và phải có tính thường xuyên bởi ngày nào cũng phải có những bài có nội dung khác nhau trên fanpage, nên giờ trăn trở của mình mỗi tối là phải viết chủ đề gì, viết ra làm sao và ti tỉ những thứ khác.”

Có lẽ Tố Như khá may mắn khi được làm việc trong một công ty mà hầu như các đồng nghiệp cùng xuất thân từ ngành Quan hệ công chúng Trường Đại học Văn Lang. “Đúng là đi đâu cũng thấy những anh chị tiền bối của mình đang làm việc và đang phát triển thành công như thế nào. Môi trường làm việc của tớ rất thân thiện, được các anh chị hỗ trợ nhiệt tình và còn được chia sẻ những tâm tư nguyện vọng để cùng nhau phát triển công ty sau này. Với tớ, kì thực tập này có rất nhiều ý nghĩa chứ không chỉ là những kinh nghiệm tích lũy được. Tớ có mối quan hệ, được dạy bảo nhiều kĩ năng, học được nhiều thứ về cuộc sống và còn được trả lương nữa.” – Tố Như chia sẻ.

****************************

Cứ mỗi năm, lại có rất nhiều câu chuyện thực tập mà sinh viên Văn Lang chia sẻ cho nhau. Hành trình đi thực tập thật sự chẳng đáng sợ, những áp lực và vất vả của thời gian thực tập là bài thử tuyệt vời cho sinh viên trước khi ra trường. Thực tập không chỉ là cơ hội bạn thực hành những kiến thức về ngành nghề mình đã học ở nhà trường, mà còn là dịp bạn bước ra trải nghiệm cuộc sống, va chạm thực tế và trưởng thành từng ngày. 

Trường Đại học Văn Lang cảm ơn các anh chị cựu sinh viên ngành Quan hệ công chúng (PR) nói riêng và các ngành khác tại Văn Lang nói chung đã luôn tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho đàn em khóa dưới tham gia thực tập, kiến tập. Với sự hỗ trợ của cộng đồng cựu sinh viên, nhiều sinh viên Văn Lang đã thực tập hiệu quả và tìm được việc làm chính thức trước khi ra trường.

 

A.H Tổng hợp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag