TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Kiến trúc tổ chức webinar “Giải pháp thiết kế nhà ở thích ứng mới"

(VLU, 30/12/2021) - Sáng ngày 19/12/22021, Khoa Kiến trúc - Trường Đại học Văn Lang tổ chức buổi Webinar số thứ 5 với đề tài “Giải pháp thiết kế nhà ở thích ứng mới” với sự tham gia của cán bộ giảng viên và sinh viên Khoa Kiến trúc.

Sau chương trình Webinar số thứ 4, các nhà nghiên cứu và chuyên gia đã khẳng định “CÓ SỰ THAY ĐỔI” trong tư duy và tiêu chuẩn thiết kế về quy hoạch, kiến trúc, nội thất khi đại dịch Covid - 19 xảy đến cho nhân loại. Vậy có những giải pháp thiết kế nào có thể giải quyết được các nhu cầu cấp thiết của xã hội hoặc xây dựng xã hội theo hướng bền vững hơn? Đây sẽ là một vấn đề đáng quan tâm cho những nhà thiết kế tương lai. Webinar số thứ 5 với đề tài “Giải pháp thiết kế nhà ở thích ứng mới” là lời giải đáp cho những nhu cầu đó. Trong số này, các diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, kết hợp với kiến thức chuyên môn, để đưa ra những gợi ý, nguồn tài liệu tham khảo giúp các nhà thiết kế trẻ, các bạn sinh viên hành nghề trong tương lai.

Chương trình có sự tham gia của 4 diễn giả: TS. KTS. Giang Ngọc Huấn – Giảng viên Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, ThS. KTS Hoàng Thúc Hào – Đồng sáng lập Công ty Kiến trúc Quốc tế 1 + 1 > 2; TS. KTS. Lê Thị Hồng Na – Giảng viên Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG Tp.HCM; Ông Đào Ngọc Long - CEO Cty GreenPan Việt Nam.

Ngoài ra, webinar còn có sự góp mặt của: TS.KTS Đỗ Phú Hưng - Trưởng Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang, ThS. KTS. Nguyễn Hoàng Thảo Phương - Giảng viên Khoa Kiến trúc, Ông Trần Khánh Trung - Kiến trúc sư trưởng - TTT Architect.

VLU webinar kien truc aCác khách mời đã cùng nhau kết nối online, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn về “Giải pháp thiết kế nhà ở thích ứng mới”

Về chủ đề “Nhà ở cho công nhân”, TS. KTS. Giang Ngọc Huấn chia sẻ: “Nghiên cứu thiết kế - xây dựng khu nhà ở với chi phí thấp phù hợp với điều kiện của người lao động theo định hướng nêu trên đã giải quyết các vấn đề sau: Khai thác các khu đất chưa được sử dụng, ở gần hoặc xa các khu công nghiệp và kết nối với các tuyến xe buýt, từ đó mới nổi bật lên giá trị khu đất; giảm chi phí đầu tư xây dựng khi sử dụng các thùng container đã thải loại so với xây dựng công trình bằng khung bê tông cốt thép; trong quá trình vận hành, công trình có thể tháo lắp hoặc thay thế và dời đi nơi khác một cách nhanh chóng.

vlu webinar kien truc bTS. KTS. Giang Ngọc Huấn chia sẻ về những định hướng thiết kế nhà ở có chi phí thấp cho công nhân.

Về chủ đề “Làng mới”, ThS. KTS. Hoàng Thúc Hào chia sẻ: “Hệ thống Làng treo lan tỏa không gian xanh thân thiện với môi trường, cây được trồng linh hoạt, cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình. Cấu trúc các tầng thiết kế khác nhau, uốn lượn quanh co gợi hình ảnh “đường làng nghĩa xóm”. Tòa nhà được trang bị hệ thống pin mặt trời, thu nước mưa, tưới nước tự động”.

vlu webinar kien truc eDự án Làng Treo tại Hà Nội, hoàn thành năm 2016

Về chủ đề “Công trình xanh - Giải pháp nhà ở bền vững và thích ứng mới”, TS. KTS. Lê Thị Hồng Na chia sẻ: “Dự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside có những đặc tính xanh: Sử dụng năng lượng và khí quyển, tiết kiệm diện và tối đa hóa hiệu suất năng lượng; sử dụng hiệu quả nguồn nước và xử lý, tái sử dụng nước thải; chất lượng không khí trong nhà được kiểm soát và tăng cường thông gió tự nhiên,... Tôi mong muốn khi chuyển giao, cư dân tiếp tục giữ gìn và duy trì công trình xanh đến hết vòng đời của nó.

vlu webinar kien truc dDự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside

Về chủ đề “Vật liệu xanh cho công trình”, Ông Đào Ngọc Long chia sẻ: “GREENPAN chuyên sản xuất các tấm cách nhiệt PIR dùng trong xây dựng dân dụng công nghiệp. Đặc tính của Panel Pir Greenpan có khả năng chống cháy, cách nhiệt, cách âm; vật liệu nhẹ giúp giảm chi phí kết cấu xây dựng từ 20-25%; làm tiết kiệm năng lượng sử dụng cho công trình đến 30%,...” 

vlu webinar kien truc fDây chuyền sản xuất Panel Pir Greenpan

Từ những kinh nghiệm thực tế, kết hợp với kiến thức chuyên môn, các diễn giả đã mở rộng tầm nhìn cho sinh viên về kiến trúc trong đại dịch hiện nay. Các chia sẻ trong buổi webinar nguồn tài liệu tham khảo giúp sinh viên nhà Kiến nói riêng và các kiến trúc sư trẻ nói chung thêm vững chắc tay nghề khi gia nhập thị trường lao động trong tương lai.

Xem thêm:

Kiến trúc - Vai trò và phương thức thích nghi kịp thời khi đại dịch còn đang tiếp diễn

 

Mai Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag