TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Y tổ chức Tọa đàm về phương pháp lượng giá và giảng dạy lý thuyết tích cực

(VLU, 24/05/2022) – Ngày 20 và 24/05/2022, Khoa Y Trường Đại học Văn Lang tổ chức Tọa đàm “Phương pháp lượng giá và giảng dạy lý thuyết tích cực” trong giảng dạy khối ngành Sức khỏe với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành và đông đảo giảng viên tham dự. Báo cáo “Những khái niệm cơ bản về lượng giá”, “Lượng giá kiến thức”, “Phương pháp dạy - học lý thuyết tích cực” được PGS. TS. BS. Vũ Minh Phúc (Nguyên Phó Trưởng khoa Y, Nguyên Trưởng Bộ môn Nhi – Đại học Y dược TP.HCM) trình bày nêu bật lý do cần thiết phải thay đổi cách lượng giá và dạy học dành cho khối ngành Sức khỏe trong thời gian tới.

Tọa đàm có sự tham dự của PGS. TS. BS Phạm Đăng Diệu - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TS. BS Nguyễn Hùng Vĩ - Trưởng khoa Y, TS. BS Tạ Tố Trân - Phó Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, TS. BS. Phùng Quốc Đại - Khoa Y học cổ truyền, TS. Trần Nhật Phương - Trưởng Bộ môn Y học cơ sở, Khoa Y;  TS. Phan Thị Tuyết - Bộ môn Xét nghiệm, Khoa Điều dưỡng & Kỹ thuật y học; ThS. Trần Thị Nhụy - Phó Trưởng Bộ môn Điều dưỡng, Khoa Điều dưỡng & Kỹ thuật Y học và giảng viên, nhân viên khối ngành Sức khỏe Trường Đại học Văn Lang.

vlu toa dam khoa y eTọa đàm “Phương pháp lượng giá và giảng dạy lý thuyết tích cực trong giảng dạy khối ngành Sức khỏe" có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành và đông đảo giảng viên khối ngành Sức khỏe Trường Đại học Văn Lang.

Dưới sự dẫn dắt của PGS. TS. BS Vũ Minh Phúc - chuyên gia trong xây dựng chương trình đào tạo và khảo thí, các khách mời sôi nổi thảo luận, đóng góp và chia sẻ góc nhìn, ý kiến liên quan các khái niệm về lượng giá, lượng giá kiến thức trong đào tạo khối ngành Sức khỏe. Với 03 báo cáo được trình bày tại Tọa đàm, PGS. TS. BS. Vũ Minh Phúc đã khái quát những điểm quan trọng:

  1. Lượng giá trong giáo dục Y khoa dựa trên năng lực
  2. Phương pháp và công cụ lượng giá trong giáo dục Y khoa dựa trên năng lực
  3. Tính giá trị và tin cậy của lượng giá
  4. Khái niệm, lý do và nguyên tắc dạy-học tích cực
  5. Các phương pháp dạy-học tích cực, dạy-học tích hợp.

Khái niệm lượng giá cần được phân biệt với đánh giá. Lượng giá (A-Assessment) bao gồm Quan sát (O-Observation) và Đo lường (M-Measurement) khách quan năng lực của người học (A=O+M). Đánh giá (E-Evaluation) bao gồm Lượng giá, Phán xét (J-Judgement) và Định giá trị (V-Value) người học bằng cách so sánh với những tiêu chuẩn xác định (E=A+J+V). Lượng giá bao gồm lượng giá quá trình (Formative assessment) và Lượng giá kết thúc (Summative assessment) giúp tạo động lực học và cơ hội học tập cho sinh viên qua đó có cơ sở cho phản hồi giúp cho giảng viên và sinh viên cải thiện được chất lượng quá trình học. Lượng giá hiệu quả giúp sinh viên chủ động tiếp thu được nhiều hơn kiến thức và khắc phục được các lỗ hổng, nhược điểm trong quá trình học.

vlu toa dam khoa y bPGS. TS. BS. Phạm Đăng Diệu – Cố vấn khối ngành Sức khỏe Trường Đại học Văn Lang cho rằng: "Để chuẩn bị tốt cho đào tạo bác sĩ Y khoa tại Văn Lang trong thời gian tới đây, chúng ta đang tích cực chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và đặc biệt chú trọng con người, chính là các thầy cô trực tiếp giảng dạy. Đây là những khái niệm mới, cần được sớm đưa vào trong đào tạo tại trường, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục."

Đối với giảng dạy Y khoa theo năng lực, sinh viên được lượng giá trên sáu lĩnh vực: 1. Kiến thức Y khoa, 2. Chăm sóc người bệnh, 3. Tính chuyên nghiệp, 4. Kỹ năng giao tiếp, 5. Học và cải thiện dựa trên thực hành, 6. Thực hành dựa trên hệ thống. Phương pháp lượng giá đa dạng bao gồm: Bộ câu hỏi trắc nghiệm (MCQ), Vấn đáp, Bảng kiểm, Lượng giá lâm sàng, Dự án, Nghiên cứu, Nhật ký y học chứng cứ, Kiểm tra hồ sơ bệnh án… tất cả phải đảm bảo mức độ Áp dụng trở lên trên thang đo Bloom’s Taxonomy, trên cơ sở lượng giá việc áp dụng kiến thức vào thực hiện các hoạt động nghề nghiệp. Bên cạnh đó lượng giá phải đảm bảo tính giá trị và tin cậy thông qua: nội dung lượng giá có chất lượng và theo test blueprint, phương pháp và công cụ lượng giá thích hợp, người lượng giá được huấn luyện tốt.

Đối với dạy-học lý thuyết tích cực, PGS. TS. BS. Vũ Minh Phúc nhấn mạnh đây là quá trình dạy-học mà người học tham gia làm điều gì đó ở những mức độ khác nhau ngoài việc lắng nghe thụ động với mục tiêu đầu ra là sinh viên phải có kiến thức, thực hành tốt và hành vi tốt. Các phương pháp thường được sử dụng bao gồm: Lecture+Interaction, Case-Based Learning (CBL), Team-Based Learning (TBL) và Problem-Based Learning (PBL). Bên cạnh đó, cần hướng tới dạy học tích hợp: Tích hợp dọc (Khoa học cơ bản luôn gắn với lâm sàng, sinh viên được tiếp cận lâm sàng sớm, giảng viên khoa học cơ bản và giảng viên lâm sàng cộng tác với nhau…) và Tích hợp ngang (sử dụng môn khoa học cơ bản, lâm sàng này để học và hiểu môn khoa học cơ bản, lâm sàng khác).

vlu toa dam khoa y dTS. BS. Nguyễn Hùng Vĩ - Trưởng Khoa Y Trường Đại học Văn Lang mong muốn tạo nên một đội ngũ bác sĩ đa khoa giỏi, góp phần giảm tải áp lực cho bệnh viện và nâng cao sức khỏe. chất lượng sống cho người dân.

TS. BS. Nguyễn Hùng Vĩ – Trưởng Khoa Y chia sẻ: Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, mô hình bệnh tật thay đổi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng lớn, Khoa Y - VLU được thành lập nhằm đào tạo bác sĩ đa khoa vững vàng kiến thức và kỹ năng lâm sàng, thực hiện đổi mới tư duy chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo các nguyên lý y học gia đình, từ đó góp phần giảm tải cho bệnh viện, nâng cao sức khỏe và chất lượng sống người dân. Khoa Y trân trọng những đóng góp từ các chuyên gia và nhận thấy đây là những kiến thức quan trọng trong quá trình đào tạo bác sĩ Y khoa. Trong thời gian tới, Khoa Y sẽ tiếp tục triển khai nhiều chuỗi tọa đàm, tập huấn cho đông đảo giảng viên, nhân viên trong khối ngành tham dự.

BS. Phan Thành Công
Khoa Y Trường Đại học Văn Lang

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag