TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chào mừng kỷ niệm một năm thành lập Viện Di sản Trường Đại học Văn Lang

(VLU, 18/03/2022)Ngày 17/03/2022, Viện Di sản Văn Lang tổ chức lễ kỷ niệm một năm thành lập (17/03/2021 – 17/03/2022), ghi nhận chặng đường 1 năm thực hiện công tác lưu giữ, phát triển, lan tỏa giá trị di sản của Trường Đại học Văn Lang.

vlu VienDiSan 3TS. Nguyễn Đắc Tâm - Viện trưởng Viện Di sản Văn Lang phát biểu chào mừng trong lễ kỷ niệm

Cách đây một năm, 17/03/2021, trong Lễ thành lập Viện Di sản Văn Lang, TS. Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Giáo dục Văn Lang, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang đã chia sẻ: “Mọi thứ rồi sẽ qua đi, nhưng di sản mà Văn Lang để lại là tri thức, đóng góp, hình ảnh và những cảm hứng mà chúng ta truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. Trong 1 năm qua, dưới sự dẫn dắt của TS. Nguyễn Đắc Tâm – Viện trưởng Viện Di sản Văn Lang, Phó Chủ tịch HĐ Sáng lập Trường Đại học Văn Lang, Viện Di sản Văn Lang đã từng bước tổ chức lưu giữ những dấu ấn nguồn cội của Nhà trường theo tinh thần đó.

Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập Viện Di sản Văn Lang được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động nhắc nhở, gợi mở ý tưởng trong việc tổng hợp nguồn tư liệu để góp phần phát triển hệ sinh thái Văn Lang rực rỡ hơn. TS. Nguyễn Đắc Tâm (Phó Chủ tịch HĐ Sáng lập, Viện trưởng Viện Di sản Văn Lang); TS. Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐ Trường Đại học Văn Lang); PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu (Hiệu trưởng); TS. Võ Văn Tuấn (Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực); TS. Nguyễn Thị Thu Hà (Phó Hiệu trưởng); ThS. Hoàng Sơn Điền (Giám đốc Điều hành); KS. Lê Ngọc Sơn; PGS.TS Lê Thị Kim Oanh; khách mời đặc biệt TS.NSƯT Hải Phượng và đại diện các Khoa - Phòng - Ban - Trung tâm - Viện và các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Văn Lang đã tham dự sự kiện.

vlu VienDiSan 1TS. Nguyễn Đắc Tâm đại diện Viện Di sản Văn Lang tặng hoa cho Lãnh đạo trường

TS. Phạm Văn Nga - Cố vấn, Trưởng ban Đối ngoại và Truyền thông Viện Di sản Văn Lang đề dẫn một góc nhìn mới về Di sản trong phần thử bàn về “Di sản tươi xanh ở bảo tàng sinh thái”. Qua đó, Viện Di sản thể hiện tâm huyết xây dựng, phát triển Viện một cách đổi mới, phù hợp với đương đại và mang hồn cốt của tập thể Văn Lang. Nếu chỉ lưu giữ mà không có sự phát triển và lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng Văn Lang thì một ngày nào đó, những giá trị mà chúng ta – những con người Văn Lang tự hào cũng chỉ được miêu tả trong cuốn sách, thước phim, hay bức ảnh. TS. Nguyễn Đắc Tâm mong muốn nhiều hơn thế. Hơn hai mươi lăm năm, có rất nhiều giá trị tinh thần mà Văn Lang phải để lại cho thế hệ sau được biết. Và hai mươi lăm tới, hay nhiều hơn nữa, những giá trị mang tính di sản được góp nhặt theo năm tháng sẽ dày lên. Để có được thành quả là Nhà Di sản (Heritage House), TS. Nguyễn Đắc Tâm trân trọng những đóng góp của các vị Khách mời đến tham gia, cùng trao đổi về cách thức triển khai, nội dung của kế hoạch, mục tiêu theo giai đoạn,… trong việc tiến đến một Bảo tàng Di sản Văn Lang đủ Sâu, Rộng, Động.

Trong phần thảo luận, PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu, TS. Võ Văn Tuấn, PGS.TS Lê Thị Kim Oanh, KS. Lê Ngọc Sơn, PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà, TS. Hồ Quốc Hùng cũng khẳng định tầm quan trọng của việc cần có một Nhà Di sản. Điều tự hào của mỗi cá nhân thuộc đại gia đình Văn Lang chính là được nhìn thấy những giá trị mà Văn Lang gìn giữ, lưu truyền được lan tỏa rộng hơn trong xã hội, trong cuộc sống đời thường. Di sản chỉ thực sự sống khi chúng ta được nhìn thấy, được tự mình thể hiện và được tự do tìm hiểu. Phải số hóa các tư liệu, tạo không gian bảo tàng ảo, lựa chọn nơi mà mọi người có thể gặp gỡ giao lưu để có những khoảnh khắc lưu giữ - chia sẻ các cột mốc quan trọng,... 

TS. Nguyễn Cao Trí cũng dành những lời tâm huyết và xem việc phát triển Nhà Di sản là một phần quan trọng trong công cuộc phát triển Văn Lang. Giai đoạn hiện nay, việc phải làm để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này chính là “mọi người cần phải biết đến việc lưu giữ và phát triển di sản Văn Lang”. Tùy theo đặc trưng của phòng ban, khoa, viện mà mỗi người khi làm việc sẽ có cách riêng để chung tay thực hiện. Di sản sống được, tồn tại được trong môi trường năng động, trẻ trung, nhiều năng lượng của người trẻ như Đại học thì cần có cách làm khéo léo. Khi chúng ta kiến tạo được một cộng đồng chung tay thực hiện thì sẽ có những đóng góp sáng tạo và làm phong phú thêm giá trị. 

vlu VienDiSan 2Tập san Heritage One của Viện Di sản Văn Lang

Qua những ý kiến thảo luận, TS. Nguyễn Đắc Tâm tổng kết và đề ra những tiêu điểm cụ thể để trong thời gian sớm nhất Nhà Di sản Đại học Văn Lang được mọi người biết đến. Hơn hai mươi lăm năm là một khoảng thời gian không dài so với lịch sử phát triển của nhiều trường đại học trên thế giới, nhưng nếu không làm sớm thì những giá trị mà Văn Lang tự hào có thể mai một. Cần thực hiện ngay để Văn Lang tự hào về hành trình kiến tạo một cộng đồng mà nguồn cội chính là Con người và Di sản.

Tin: Bảo Ngọc
Hình: Lee Minh Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag