TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Môi trường tập huấn kiến thức về biến đổi khí hậu cho phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên tại TP. HCM

(VLU, 24/11/2022) - Ngày 23/11/2022, Khoa Môi trường Trường Đại học Văn Lang kết hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM tổ chức lớp “Tập huấn kiến thức về biến đổi khí hậu, các giải pháp giảm thiểu và thích ứng” cho các phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên đang làm việc tại địa bàn TP. HCM.

Buổi tập huấn kiến thức xoay quanh chủ đề biến đổi khí hậu, các giải pháp giảm thiểu và thích ứng với Biến đổi khí hậu. Đây là một trong chuỗi hoạt động phục vụ cộng đồng do Khoa Môi trường Trường Đại học Văn Lang tổ chức hằng năm, nhằm đóng góp những giá trị thiết thực, đặc biệt là giá trị chuyên môn cho cộng đồng, xã hội và đất nước. 

vlu tap huan bien doi khi hau aBuổi tập huấn kiến thức về biến đổi khí hậu do Khoa Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM tổ chức đã thu hút sự quan tâm, tham dự của các anh chị phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên đang công tác tại TP. HCM

Chủ trì buổi tập huấn, PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh - Trưởng Khoa Môi trường, Trường Đại học Văn Lang cho biết, biến đổi khí hậu ngày nay là một trong những vấn đề mang tầm ảnh hưởng lớn, được công chúng quan tâm và phổ biến rộng rãi. Chính vì vậy, việc nắm bắt các thông tin cơ bản, hiểu và chia sẻ vấn đề toàn cầu này sẽ góp phần quan trọng, hỗ trợ công tác tuyên truyền, tiếp nhận và phổ cập thông tin đến cộng đồng của các phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên đang làm việc tại các quận, huyện trên địa bàn TP. HCM.

Tại buổi tập huấn, PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh giới thiệu đến người tham dự các khái niệm cơ bản xoay quanh biến đổi khí hậu. Khí nhà kính khi bao phủ Trái Đất sẽ giữ lại nhiệt của mặt trời, dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Có nhiều nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến hiện tượng này, nhìn chung được chia thành nhóm nguyên nhân tự nhiên và nguyên nhân nhân tạo. Mỗi nguyên nhân đều mang đến những hậu quả tác động khác nhau. Nếu không kịp thời nhận thức và khắc phục, tình trạng nhiệt độ nóng dần lên theo thời gian có thể phá vỡ sự cân bằng vốn có của tự nhiên và mang đến nhiều nguy hại cho con người cũng như các sinh vật cùng chung sống trên Trái Đất.

vlu tap huan bien doi khi hau bPGS. TS. Lê Thị Kim Oanh - Trưởng Khoa Môi trường cho biến vấn đề biến đổi khí hậu đang trở thành một trong những vấn đề cấp thiết, được quan tâm bậc nhất hiện nay.

PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh cho biết, xu thế biến đổi khí hậu trên địa bàn TP. HCM có sự thay đổi tùy theo thời gian, địa điểm. Đồng thời, những biến chuyển trên địa bàn thành phố này cũng ít nhiều có sự khác biệt so với những thành phố, địa phương khác. Khi thấu hiểu hơn các vấn đề về môi trường, các phóng viên, biên tập viên có thể lựa chọn sử dụng những hình ảnh thiết thực và phù hợp trong quá trình truyền đạt thông tin, từ đó mang đến hiệu quả tuyên truyền tối ưu. Tại buổi học, PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh cũng mang đến những câu hỏi thực tiễn để người tham dự cùng xem xét, thảo luận và nêu lên nhiều ý kiến đáng suy ngẫm.

vlu tap huan bien doi khi hau cCác phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên tích cực tham gia thảo luận.

Đi sâu vào nội dung của buổi tập huấn, PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh đã cùng các anh chị phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên bàn luận thêm về phương pháp ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu trên thế giới nói chung và tại TP. HCM nói riêng. Trong đó, nhiều biện pháp mang tính ứng dụng cao đã được đề xuất, mang lại hứng khởi khiến buổi trao đổi thêm phần sôi nổi. Với ưu thế của người cầm bút, mỗi người phóng viên, tuyên truyền viên có thể trở thành một phần của lực lượng tham gia vào công cuộc huy động nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương, gióng lên hồi chuông cảnh báo để mỗi người dân đang sinh sống tại Thành phố hình thành nhận thức rõ ràng hơn về vai trò của bản thân trong công cuộc bảo vệ môi trường, xây dựng và thực hiện các chính sách giảm thiểu vấn đề biến đổi khí hậu. Trong không khí hào hứng của buổi học, thầy cô cùng các anh chị phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên cũng chia sẻ với nhau một số khái niệm mới như “đô thị thông minh với khí hậu”, “đô thị carbon giảm thiểu” cùng những quy định, chính sách của Nhà nước trong công tác ứng phó và khắc phục vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, các chỉ tiêu tổng hợp (GDP xanh, chỉ số phát triển con người, chỉ số bền vững môi trường) là một trong những yếu tố quan trọng đã và đang được Nhà nước triển khai, khích lệ nhân dân cùng chung tay thực hiện. Trong chuỗi hoạt động hướng về mục tiêu chung, lớp “Tập huấn kiến thức về biến đổi khí hậu, các giải pháp giảm thiểu và thích ứng” do Khoa Môi trường Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM tổ chức đã mang đến nhiều thông tin nền tảng cho các phóng viên, biên tập viên và tuyên truyền viên công tác tại các quận, huyện TP. HCM. Từ đây, hy vọng nhiều thông tin tích cực sẽ tiếp tục được mỗi người tham dự nhân rộng, lan tỏa đến cộng đồng, xã hội mỗi ngày, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ môi trường bền vững.

Tin: Phương Linh - Như Ngọc
Hình ảnh: Thịnh Trần

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag