TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

“Tân binh” Khóa 27 Bạch Ngọc Thùy Dương – Kiện tướng Cờ vua quốc tế

(VLU, 30/01/2022) - Học Cờ vua từ năm 8 tuổi, bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi, Thùy Dương ghi dấu ấn với hàng loạt thành tích thi đấu ấn trong và ngoài nước. Tháng 9/2021, nữ kỳ thủ trẻ vừa được tuyển thẳng và nhập học tại Trường Đại học Văn Lang, trở thành tân sinh viên khóa 27 ngành Marketing với học bổng 100% học phí toàn khóa.

bach ngoc thuy duong a

HÀNH TRÌNH “BÉN DUYÊN” CÙNG CỜ VUA

Là nữ kiện tướng triển vọng của làng cờ vua Việt Nam, Thùy Dương đã giúp đội nhà giành chiến thắng vô số cuộc thi và hạng mục trên đấu trường cờ vua thế giới. Người thầy đầu tiên mang Dương đến với bộ môn thể thao trí tuệ này  là anh trai. Thùy Dương tìm hiểu về cờ vua một phần để chơi cùng anh hai mỗi khi rảnh rỗi, một phần bởi tò mò mỗi khi nhìn thấy anh mình chăm chú bên bàn cờ.

Trong một lần theo mẹ đến đón anh hai tại lớp học cờ, thầy giáo giữ Dương ở lại để học chung. Tiềm năng của Thùy Dương đã gây ấn tượng và được thầy chú ý. Từ đây, hạt giống tài năng bắt đầu được bồi dưỡng, phát triển và sẵn sàng cho chuỗi thành tích rực rỡ ngày sau.

Ngoại trừ thời gian học, tuổi thơ của Thùy Dương gắn liền với các huấn luyện viên, những bàn cờ, quân xe, quân tướng, quân hậu,… Năm 2016, Thùy Dương theo học huấn luyện viên Đào Thiên Hải, rèn cờ cùng kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi - “thần đồng của làng Cờ vua Việt Nam”: “Mỗi khi kết thúc một trận đấu, chiến thắng hay thất bại đều cho em nhiều bài học quý. Em nhận ra cờ vua không chỉ là bộ môn giải trí mà còn giúp ích cho khả năng tư duy, phân tích, giải quyết vấn đề, tăng cường tính tự lập. Chính những điều này làm em dần gắn bó và đam mê hơn. - Tình yêu với cờ vua đã bắt đầu “bén rễ” với Thùy Dương như thế.

Đem về cho đội tuyển nước nhà vô số giải thưởng, có những chiếc huy chương khiến Thùy Dương nhớ mãi và và hành trình đi cùng nó là động lực cho Dương bước tiếp trên chặng đường trở thành một kiện tướng. Đó là Huy chương vàng U9 nữ, giải Vô địch Cờ vua trẻ Toàn quốc 2012 – Chiếc huy chương đầu tiên Thùy Dương tham gia giải trẻ toàn quốc; Huy chương vàng U12 nữ, giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng 2014 ở Macau – sau giải này, Thùy Dương được phong danh hiệu Nữ kiện tướng FIDE (WFM) khi mới 11 tuổi; Huy chương vàng Giải cờ vua đồng đội toàn quốc 2017 – Đây là Huy chương vàng cấp độ quốc gia, giải người lớn đầu tiên của Thùy Dương; Huy chương vàng U16 nữ, giải Vô địch Cờ vua trẻ châu Á – Phần quà đặc biệt mà Thùy Dương nhận được sau nhiều lần thất bại tại các giải trẻ châu Á trước; Huy chương bạc Giải cờ vua vô địch quốc gia 2018 – Ở trận đấu này, Thùy Dương phải bỏ ván đầu do tham gia thi học kì ở trường nhưng cuối cùng vẫn giành được hạng 2; Huy chương vàng U16 nữ cờ nhanh, giải Cờ vua trẻ Thế giới năm 2018 – Đây là huy chương vàng đầu tiên thuộc cấp độ trẻ thế giới mà Thùy Dương đạt được. Và cuối cùng là danh hiệu Nữ kiện tướng quốc tế vào năm 2020

bach ngoc thuy duong bThùy Dương đại diện đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2018

 

TRỞ THÀNH MỘT MẢNH GHÉP CỦA VĂN LANG

Là tân sinh viên khóa 27 nhập học Văn Lang theo diện tuyển thẳng, Thùy Dương cho biết một trong những lí do khiến bạn quyết định gắn bó với Văn Lang chính là những chính sách đào tạo dành cho người học, cơ sở vật chất và các hoạt động CLB sôi nổi, đặc biệt là CLB Cờ vua và các giải đấu chuyên nghiệp quy mô lớn do trường tổ chức.

02a065a3dbfc16a24fedThùy Dương nhận giải vô địch thế giới

Ngày 26/12 vừa qua, Thùy Dương cũng đã xuất sắc đạt giải nhất hạng mục cá nhân nữ Giải Cờ vua sinh viên TP. Hồ Chí Minh mở rộng tranh Cúp Văn Lang lần thứ VI năm 2021. Giải đấu được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng tornelo.com của Liên đoàn Cờ vua thế giới. Ở giải đấu này, Thùy Dương cùng các đồng đội của mình đã phối hợp ăn ý, đem về cho đội tuyển Văn Lang thành tích giải nhất đồng đội nữ và giải nhì toàn đoàn.

Là tân sinh viên khóa 27, khóa tuyển sinh đặc biệt tại Văn Lang khi mọi hoạt động đều diễn ra online, Thùy Dương đã trải qua một học kỳ trực tuyến với nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại môi trường đại học. Nhận định mình là cô gái nhút nhát, việc gặp gỡ bạn bè, thầy cô qua màn hình máy tính khiến Dương có phần bỡ ngỡ: “Khoảng thời gian đầu, những kiến thức đại học mới mẻ ít nhiều gây khó khăn cho em. Đồng thời, chất lượng mạng internet và những yếu tố khách quan bên ngoài thỉnh thoảng cũng làm em mất tập trung. Tuy nhiên, sau một thời gian thích nghi, em đã tìm được cách học tốt hơn cho bản thân mình. Môi trường học tập ở Văn Lang rất tốt, thầy cô và các bạn đều rất thân thiện, vui vẻ giúp đỡ. Cũng nhờ vậy mà em đã hoàn thành kỳ học đầu tiên với kết quả tốt đẹp”.

Theo đuổi ngành Marketing tại Trường Đại học Văn Lang, Dương chia sẻ: “Marketing là ngành học có nhiều nét tương đồng với môn cờ vua em đam mê: đòi hỏi tư duy chiến lược và phân tích nhạy bén. Em nghĩ rằng sự khiêm tốn và tinh thần ham học hỏi sẽ là khởi đầu thuận lợi cho mỗi hành trình mới. Với các bạn muốn theo con đường thi đấu cờ vua chuyên nghiệp, chúng ta cần có thái độ nghiêm túc, trau dồi nhiều hơn kinh nghiệm thực chiến ở các giải đấu lớn, theo sát huấn luyện viên hướng dẫn để hoàn thiện kỹ năng và sẵn sàng vươn ra chiến trường quốc tế”.

Con đường tương lai vẫn còn có nhiều biến số nhưng tin rằng với khả năng và sự kiên định của mình, Thùy Dương sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong học tập và thi đấu, đặc biệt là danh hiệu Nữ đại kiện tướng quốc tế (WGM) mà bạn đang hướng đến.

Bài: Mỹ Tiên
Ảnh: Nhân vật cung cấp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag