TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên PR trải nghiệm thực tế tại phim trường chuyên nghiệp

(VLU, 26/02/2022)Trong hai ngày 19-20/02/2022, sinh viên Khóa 25 Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông đã có buổi trải nghiệm thực tế tại phim trường Nam Đông (Quận Bình Thạnh, Tp.HCM) với giờ học thực hành môn học Quay và Dựng phim.

Trong 70 phút thực hành, sinh viên đã chứng kiến cận cảnh các quy trình chuẩn bị ghi hình sản xuất chương trình truyền hình, từ đón tiếp và trao đổi với khách mời, cài đặt thiết bị, chỉnh sửa hệ thống đèn, máy quay,... đến cách thức tổ chức khán giả tham gia chương trình. Đây là tiền đề để các bạn làm quen với công việc đạo diễn, công tác biên tập, diễn xuất và quay, dựng phim tại phim trường thực tế. 

sv khóa 25Sinh viên Khóa 25 ngành Quan hệ công chúng trong giờ học thực hành môn Quay và Dựng phim tại phim trường Nam Đông, nơi sản xuất nhiều chương trình của các đài truyền hình.

Dẫn dắt buổi trải nghiệm thực tế tại phim trường, Thầy Bùi Vi Nghi và NSƯT. Đạo diễn Lê Cường đã trao truyền “lửa nghề”, đúc kết từ hàng chục năm kinh nghiệm và thâm niên. NSƯT. Đạo diễn Lê Cường cũng chính là thầy của nhiều thế hệ diễn viên tên tuổi như Lý Hải, Phương Thanh, Bình Minh, Thiên Bảo (nghệ sĩ lồng tiếng), Hoàng Phi, Ngọc Trai, Vũ Long, Chánh Trực, Tấn Phát... 

NSUT ĐD LÊ CƯỜNG 1NSƯT - Đạo diễn Lê Cường (áo xanh) - người đã gầy dựng và góp phần duy trì hoạt động của sân khấu thiếu nhi Tuổi Ngọc.

Các tân binh lần đầu bước vào phim trường có phần bỡ ngỡ, xen lẫn niềm háo hức. Bạn Huỳnh Thị Anh Thi (sinh viên khóa 25, ngành Quan hệ công chúng) chia sẻ: Em lúc đó vừa hồi hộp vừa vui, vì trước đó em chưa có cơ hội va chạm với các đạo cụ ở trường quay, sợ mình sẽ làm hư hay bấm sai. Nhưng các thầy, cô, anh chị ở đó đã hướng dẫn em rất nhiệt tình và chi tiết, mặc dù ca của em học đã quá giờ nghỉ trưa. Em xin gửi lời cảm ơn đến Khoa và các thầy cô. Sau buổi thực hành này, em đã có cho mình những kiến thức riêng giúp mình sau này đỡ bỡ ngỡ khi đi làm.”

Nghề đạo diễn vốn không dễ dàng. Với khối lượng công việc tổng thể khổng lồ phải theo sát tất cả các khâu từ biên kịch, sản xuất, tiền kỳ, hậu kỳ cho đến khi sản phẩm thành hình và được phát sóng, đạo diễn cũng là người chịu trách nhiệm chính cho thành công hay thất bại của bộ phim. Bạn Trần Thy Trúc (sinh viên khóa 25, ngành Quan hệ công chúng) bày tỏ: “Thú thật trước giờ mình không biết đạo diễn sẽ phải làm những gì trên trường quay, sẽ nói gì, thao tác ra sao. Nhưng sau buổi thực hành hôm ấy, mình mới thấm thía câu nói của thầy: “Mấy con thấy chưa, đây là QUYỀN NĂNG CỦA MỘT NGƯỜI ĐẠO DIỄN.” Làm đạo diễn quả thật không dễ, nhưng được trải nghiệm với những tiền bối như vậy thật sự là may mắn đối với mình.”

Được biết, với môn học quay và dựng phim, đây là năm đầu tiên khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh giảng dạy thực tiễn từ những giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong ngành truyền hình, với mong muốn giúp sinh viên tiệm cận với môi trường làm việc thực tế chuyên nghiệp và bài bản.

THỰC HÀNH 1Sinh viên hào hứng tham gia thực hành, đây là lần chạm ngõ đầu tiên với phim trường, máy quay chuyên nghiệp của nhiều bạn trẻ.

Không chỉ dừng lại với trường quay trong nhà, sắp tới, sinh viên Khóa 25 ngành Quan hệ công chúng sẽ được trải nghiệm ở phim trường ngoài trời và những công việc khác nhau liên quan đến truyền hình, từ đó tích lũy kinh nghiệm để tạo ra sản phẩm cuối kỳ của chính mình.

Với phương châm học thông qua trải nghiệm của Trường Đại học Văn Lang, những buổi học thực tế như thế này giúp sinh viên áp dụng phương pháp "học đi đôi với hành", gắn giảng dạy lý thuyết với trải nghiệm thực tiễn. Đây cũng là cơ hội để kiểm chứng, cụ thể hóa kiến thức đã học từ giảng đường, trau dồi lý thuyết và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Không những thế, những buổi thực học thực tế còn là dịp để sinh viên gặp gỡ và học hỏi từ những tiền bối trong ngành, trang bị thêm cho các bạn kinh nghiệm về tác phong, đạo đức nghề nghiệp, tạo động lực phấn đấu cho công việc tương lai.

Bài: Trần Lê Ngọc Nam
Ảnh: Phương Mỹ


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag