TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

GS. TS. Trần Văn Thọ trở về thăm Trường Đại học Văn Lang

(VLU, 24/05/2022) - GS. TS. Trần Văn Thọ là Giáo sư danh dự Đại học Waseda (Tokyo, Nhật Bản). Ông là một trong ba người nước ngoài đầu tiên được mời làm việc trong Hội đồng tư vấn kinh tế nhiều đời Thủ tướng Nhật Bản và làm cố vấn cho nhiều cơ quan của Chính phủ Nhật Bản. Trở về Việt Nam lần này, ngày 24/5/2022, Giáo sư Trần Văn Thọ đã đến thăm Trường Đại học Văn Lang, nơi Giáo sư có mối lương duyên từ ngày đầu thành lập Trường.


GS. TS. Trần Văn Thọ - niềm tự hào của người Việt tại Nhật

GS. TS. Trần Văn Thọ sinh năm 1949 tại Quảng Nam, sang Nhật Bản du học năm 1967 theo chương trình học bổng của Chính phủ Nhật Bản. Mặc dù đến nay đã sống ở Nhật Bản hơn 50 năm ông vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Sau khi học lên lấy bằng Tiến sĩ Kinh tế Đại học Hitotsubashi (Tokyo), ông ở lại Nhật và vào làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản; sau đó là Phó Giáo sư, rồi Giáo sư Đại học Obirin (Tokyo). Từ năm 2000, ông làm Giáo sư kinh tế Đại học Waseda (Tokyo) đến khi về hưu năm 2020.

vlu gs tran van tho ghe tham dh van lang eGS. TS.Trần Văn Thọ chụp hình lưu niệm chia tay cuộc đời giảng dạy tại Đại học Waseda (Tokyo, Nhật Bản), ngày 1/2/2020

Năm 1990, báo chí Nhật đưa tin: lần đầu tiên có ba người nước ngoài được mời làm thành viên chuyên môn trong Hội đồng Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Nhật, ông là một trong ba người đó. Ông ở cương vị này trong gần 10 năm, qua nhiều đời Thủ tướng Nhật. Ông cũng làm cố vấn cho nhiều cơ quan của chính phủ Nhật Bản.

Ngày 10/5/2018, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật ở Tokyo, GS. TS. Trần Văn Thọ đã được trao tặng Huân chương Thụy bảo Tia Vàng hình hoa hồng (The Order of the Sacred Treasure, Gold Rays with Rosette) – huân chương cao quý trao cho cá nhân người nước ngoài, nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm qua.

Tấm lòng với quê hương Việt Nam

GS. TS. Trần Văn Thọ là người gắn bó mật thiết với quá trình đổi mới phát triển của Việt Nam. Với kiến thức sâu rộng từ nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm phát triển của Nhật Bản, ông đã tích cực, kiên trì đóng góp ý kiến về các vấn đề phát triển kinh tế xã hội Việt Nam trên nhiều diễn đàn. Ông tham gia Tổ tư vấn cải cách kinh tế và hành chính của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cộng tác với Ban nghiên cứu chính sách của Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông cũng là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

GS. TS. Trần Văn Thọ là tác giả của một số tác phẩm nổi bật xuất bản bằng tiếng Nhật và tiếng Việt về kinh tế châu Á, Nhật Bản và Việt Nam. Đặc biệt, ông có hai quyển sách tiếng Việt đạt Giải Sách hay: Biến động Kinh tế Đông Á và Con đường Công nghiệp hóa Việt Nam, 2012; và Cú sốc Thời gian và Kinh tế Việt Nam, 2016. Trong dịp về nước lần này, GS. TS. Trần Văn Thọ giới thiệu quyển sách vừa xuất bản Kinh tế Nhật Bản - Giai đoạn Phát triển Thần kỳ 1955-1973, với kỳ vọng Việt Nam cũng có thể làm nên một giai đoạn phát triển thần kỳ như vậy.

vlu gs tran van tho ghe tham dh van lang dGS. TS. Trần Văn Thọ ký tặng sách mới gửi TS. Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Giáo dục Văn Lang, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang nhân chuyến thăm Văn Lang.

Mối lương duyên với Trường Đại học Văn Lang

GS. TS. Trần Văn Thọ có mối lương duyên với Trường Đại học Văn Lang từ những ngày đầu thành lập. TS. Phạm Khắc Chi – nguyên Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Dân lập Văn Lang – là bạn thân thiết của GS. TS. Trần Văn Thọ. Ông cho biết: “Gần 30 năm trước, Anh Phạm Khắc Chi trong quá trình chuẩn bị thành lập Văn Lang cũng đã hỏi ý kiến tôi khi gặp nhau ở Sài Gòn và Tokyo.”

Trước đó, GS. TS. Trần Văn Thọ và TS. Phạm Khắc Chi cùng một số thành viên khác, với sự tham vấn GS. Trần Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã sáng lập Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) năm 1993, nhằm thúc đẩy việc tiếp cận, giao lưu, nghiên cứu kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của các nước châu Á - Thái Bình Dương, góp phần vào công cuộc đổi mới của Việt Nam trong những năm đầu mở cửa, hội nhập của thập niên 1990. Nhiều hoạt động rất có ý nghĩa của VAPEC đã diễn ra tại Trường Đại học Văn Lang trong giai đoạn này.

vlu gs tran van tho ghe tham dh van lang bGS. TS. Trần Văn Thọ, nguyên Giám đốc Trung tâm Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (VAPEC) phát biểu trước cuộc hội thảo về APEC, AFTA và WTO do Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng VAPEC tổ chức tại Cơ sở 1, năm 1997.

Mối lương duyên của Văn Lang với GS. TS. Trần Văn Thọ tiếp nối với Dự án tài trợ 2.000 máy thở hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19. Cuối tháng 3/2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, GS. TS. Trần Văn Thọ và ông Trần Ngọc Phúc – nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Metran, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản – cùng khởi động dự án chuyển giao công nghệ sản xuất máy thở cho Việt Nam, được tài trợ 100% kinh phí bởi Trường Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự án 2000 máy thở công nghệ hiện đại nhất được triển khai với tiêu chí “Đồng sức - Đồng lòng - Hành động; Cùng nhau - Vì nhau - Thành công”, là một dự án thiết thực và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

vlu gs tran van tho ghe tham dh van lang cTS. Nguyễn Cao Trí – Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Nguyễn Đắc Tâm – Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trường, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang vinh dự đón tiếp GS. TS. Trần Văn Thọ, ngày 24/5/2022.

Qua chuyến trở về thăm Văn Lang lần này, Nhà trường mong GS. TS. Trần Văn Thọ tiếp tục gắn kết với Văn Lang vì sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và phụng sự xã hội, góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển của đất nước những năm tới.

Tin: B.P (tổng hợp)
Hình: Lee Minh Phương

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag