TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Mang hương Tết đến Văn Lang

(VLU, 31/01/2022) "Làm bánh với cô không phải là một công việc mà  như một thói quen đã hình thành từ khi còn rất nhỏ.” Nguyên là cô sinh viên trường Đại học Y Dược, nghệ nhận bánh Nguyễn Thị Hiền Minh từ bỏ công việc dược sĩ, quyết định mang “thói quen” của mình bồi đắp thành đam mê, thành một phần mà sau này sẽ gắn bó cùng cô luôn mãi.

vlu mang huong tet den van lang a

Nghệ nhân bánh Trần Thị Hiền Minh
• Chuyên gia trong lĩnh vực làm bánh truyền thống Việt Nam
• Tác giả cuốn sách Hương bếp nhà
• Chủ kênh youtube Bếp Cô Minh với hơn 206,000 lượt theo dõi

GIẤC MƠ NÂNG TẦM BÁNH VIỆT

Khi chất lượng đời sống được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ của con người cũng ngày một phát triển, trở nên phong phú và cầu kỳ hơn. Tuy nhiên, ẩm thực Việt đang ở đâu trên “bàn tiệc quốc tế”? Đó không chỉ là câu hỏi về niềm tự hào bản sắc dân tộc, mà còn là lời thức tỉnh trách nhiệm của người trẻ trong việc ý thức vẻ đẹp và mang hình ảnh Việt Nam sánh cùng cường quốc năm châu. Ta biết đến bánh gạo như một món ăn truyền thống của Hàn Quốc, hay trầm trồ trước kỹ năng nhào bột bánh mochi của Nhật Bản,… nhưng đã bao giờ, ta ngồi lại nhìn ngắm người bà, người mẹ của mình tỉ mẩn gói từng chiếc bánh chưng, bánh tét mà cảm thấy thú vị thay?

“Những chiếc bánh đầu tiên được cô làm cùng với gia đình thuở bé. Vì vậy, làm bánh với cô không phải là một công việc mà  như một thói quen đã hình thành từ khi còn rất nhỏ.” Nguyên là cô sinh viên trường Đại học Y Dược, cô Nguyễn Thị Hiền Minh từ bỏ công việc dược sĩ, quyết định mang “thói quen” của mình bồi đắp thành đam mê, thành một phần mà sau này sẽ gắn bó cùng cô luôn mãi. Nghệ nhân bánh Trần Thị Hiền Minh kể lại: “Cô bắt đầu với việc mở nhà hàng kinh doanh, rồi theo nghề, tìm tòi và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm. Sau nữa lại truyền tải tri thức ấy cho cộng đồng thông qua những giờ giảng dạy trên lớp, qua sóng truyền hình và kênh youtube riêng.”

Nhiều người lầm tưởng ẩm thực Việt đa phần đơn giản, không cầu kỳ nên cũng ít đặc sắc. Chính vì thế trách nhiệm của những nghệ nhân ẩm thực như cô Trần Thị Hiền Minh càng nặng nề hơn. “Cô mong muốn những chiếc bánh Việt của mình sẽ được nâng tầm, kđơn giản nhưng thực chất tinh tế. Trong nếp, đậu, từng lớp lá xanh gói gọn tình cảm của bà, của mẹ trong đó.”

Để giúp mọi người thấy được nét tinh tế của bánh Việt, cô không ngừng mày mò, học hỏi, tìm về những câu chuyện riêng, hương vị riêng của mỗi loại bánh. Cô học cách sáng tạo và đầu tư cho hình hài bánh Việt thêm hấp dẫn, bắt mắt, tinh tế như khách sạn năm sao. Nghệ nhân Hiền Minh từng chia sẻ, cô ủng hộ việc sáng tạo để vẻ ngoài của ẩm thực Việt trang trọng, đẳng cấp nhưng về hương vị, bản thân cô luôn mong muốn giữ trọn tính nguyên bản của mỗi món ăn truyền thống, để dù trải qua bàn tay nhiều thế hệ, qua nhiều năm tháng, đời sau còn biết đến hương vị vốn dĩ của quê hương.

Ai theo dõi kênh Bếp Cô Minh hẳn sẽ thấy, niềm hạnh phúc và tự hào ẩm thực Việt luôn hiện diện. Bằng sự khoan thai, nhẹ nhàng và từ tốn, cô Hiền Minh đã giúp hàng trăm nghìn người theo dõi sống lại niềm yêu với bánh Việt, khơi dậy mong muốn được hiểu, được làm một chiếc bánh Việt, một món ăn ngon đậm đà hương vị quê hương trong những tất bật của đời sống hiện đại. Đối với nghệ nhân Hiền Minh, công việc làm bánh mang nhiều ý nghĩa, nhưng ý nghĩa hơn cả chính là được giúp đỡ nhưng người không có nhiều thời gian được học làm những món ăn yêu thích, chia sẻ niềm vui ấm áp cùng gia đình và bạn bè, hoặc đơn giản là tận hưởng chút cảm giác tự hào khi chính tay làm nên một chiếc bánh riêng.

MANG HƯƠNG TẾT ĐẾN VĂN LANG

Nhân dịp Công đoàn Trường Đại học Văn Lang tổ chức hội thi “Gói bánh chưng, bánh tét” mừng Xuân Nhâm Dần, nghệ nhân bánh Trần Thị Hiền Minh được mời về tham dự với tư cách vừa là người hướng dẫn đội thi cách gói bánh, vừa là giám khảo chấm thi.

Xuất hiện trong tà áo dài truyền thống, nghệ nhân Hiền Minh lần lượt giảng giải từng bước để gói một chiếc bánh chưng đầy đặn, vuông vức. Cách làm rành mạch, từng bước rõ ràng, giải thích chi tiết của cô giúp thầy cô Văn Lang nhanh chóng nắm bắt trọng tâm và thực hiện một cách dễ dàng.

vlu mang huong tet den van lang d

Cô Hiền Minh cho biết, bản thân cô rất vui khi nhìn thấy Trường Đại học Văn Lang có thể tổ chức một buổi sinh hoạt giàu ý nghĩa như thế này cho các cán bộ, giảng viên, nhân viên trong tình hình dịch bệnh vừa đi qua, nhiều hoạt động còn chưa ổn định, chưa thể trở lại guồng quay thường trực. Càng vui hơn khi hội thi có nhiều gương mặt trẻ chia sẻ đây cũng là lần đầu tiên bản thân tự tay gói một chiếc bánh Việt truyền thống. “Xã hội ngày nay ai cũng bận rộn cả. Việc ngồi lại cùng nhau, gói một chiếc bánh không phải là điều dễ dàng như thời trước. Vậy mà Trường Đại học Văn Lang đã làm được điều đó. Đấy thực sự là điều đáng trân trọng.” – nghệ nhân chia sẻ.

Trong không khí rộn rã của những ngày cuối tháng Chạp, Công đoàn viên Văn Lang hòa chung tiếng cười nói, mỗi người chung tay để làm nên những cặp bánh chưng, những đòn bánh tét đẹp nhất. Có chiếc bánh đầy đặn, vuông vức; có chiếc chưa kịp dồn chặt nên còn lỏng, dây chưa ràng kỹ, ; nhưng mỗi chiếc bánh làm ra đều được nghệ nhân khích lệ, là kỷ niệm đẹp gắn kết những người đồng nghiệp, những người anh em chung mái nhà Văn Lang.

vlu mang huong tet den van lang cNghệ nhân Hiền Minh cùng Ban chấp hành Công đoàn khảo sát và góp ý cho thành phẩm mỗi đội thi.

MỐI DUYÊN ĐẾN TỪ CON TRAI

Ít ai biết, con trai của nghệ nhân bánh Trần Thị Hiền Minh, anh Hồ Trần Minh Khoa chính là cựu sinh viên Khóa 20 ngành Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang. Có lẽ, chính mối dây gắn kết giữa con trai và Văn Lang từ sớm đã gây cho cô Hiền Minh những tình cảm trìu mến khi một lần nữa lại ghé thăm nơi đây với vai trò là người dẫn dắt, người giám khảo.

Nghệ nhân Hiền Minh kể lại: “Khi thi đại học, Khoa chọn theo đuổi Kiến trúc và chỉ Kiến trúc mà thôi. Văn Lang không phải là nguyện vọng đầu tiên, nhưng là sự lựa chọn không hề tiếc nuối của cả cô và bạn.” Cô cho biết, bản thân đã từng đề nghị con trai có thể thi lại vào năm sau nếu muốn nhưng anh từ chối vì tự tin Văn Lang hoàn toàn là môi trường tốt, thầy cô giàu tâm huyết, sẵn sàng giúp đỡ và đáp ứng nhu cầu được học hỏi và phát triển tương lai của anh.

Ngày dự Lễ Tốt nghiệp của con trai, cô không khỏi xúc động, xúc động vì con trai đã trưởng thành, xúc động trước không khí trang nghiêm, tinh thần trân trọng từng người học, gia đình người học của Nhà Trường và hoàn toàn an tâm khi đã gửi gắm con trai tại mái trường này suốt 5 năm Đại học.

Đối với nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh, được chia sẻ với mọi người những dòng bánh Việt nói riêng cũng như các món ăn truyền thống nói chung là một niềm hạnh phúc. Mà đã là hạnh phúc, thì cần được nhân rộng để thêm niềm vui, thêm hạnh phúc. Cảm ơn nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh đã mang hương Tết đến với Văn Lang. Thân chúc Cô và gia đình một xuân Nhâm Dần ấm áp. Chúc cộng đồng Văn Lang năm mới thêm phấn khởi với những thử thách mới, thành công mới. Chúc mỗi người chúng ta, dù là ai, dù ở gần hay xa thì vẫn vui với một cái Tết thật tròn hơi ấm quê hương.

 

Hoài Ân - Hoài Anh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag