TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp trải nghiệm bài học “Kỹ thuật khuôn trong tạo mẫu mô hình”

(VLU, 01/9/2022) - Ngày 27/08/2022, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế - ngành Thiết kế Công nghiệp tổ chức Workshop với chủ đề: “Kỹ thuật khuôn trong tạo mẫu mô hình” dành cho sinh viên các khóa tham gia và trải nghiệm.

Buổi workshop được chia làm 2 phần với Lý thuyết và Thực hành, dưới sự hướng dẫn tâm huyết đến từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tạo hình khuôn mẫu, các bạn sinh viên đã được trải nghiệm quá trình từ cơ bản tạo hình khuôn đến khi tạo ra được sản phẩm chính thức.

vlu ky thuat khuon trong tao mau mo hinhBuổi workshop thu hút sự tham gia của gần 30 bạn sinh viên các khóa của Ngành Thiết kế Công nghiệp.

Qua lớp học lý thuyết vào buổi sáng, sinh viên đã được diễn giải kiến thức về trình bày vật liệu và phương pháp lựa chọn khuôn tiêu chuẩn trong thực hiện mô hình. Tại lớp học thực hành, các bạn sinh viên đã nghe chuyên gia hướng dẫn thực hành rót gốm; Làm khuôn cơ bản với thạch cao; Thực hành khuôn silicon; Thực hành tạo mẫu vật; Tìm hiểu mẫu resin trong tạo khuôn mẫu.

vlu ky thuat khuon trong tao mau mo hinh cGiờ học lý thuyết trên lớp, các bạn sinh viên đã được lắng nghe cụ thể về quá trình đo đạc và các công đoạn cụ thể khi gia công tạo hình sản phẩm

TS. Đỗ Anh Tuấn – Trưởng Ngành Thiết kế Công nghiệp chia sẻ: “Để tạo ra khuôn mẫu cần rất nhiều công đoạn, việc học lý thuyết chỉ giúp sinh viên có nền tảng cơ bản, các bạn cần xắn tay vào trải nghiệm làm thử để cảm nhận từng quy trình như thế nào, chính tay các bạn tạo ra sản phẩm đó mới thấy giá trị và trân trọng thành quả của mình.”

vlu ky thuat khuon trong tao mau mo hinh aCác bạn sinh viên trải nghiệm quá trình nặn đất sét để tạo khuôn mẫu sản phẩm.

Bạn Phạm Ngọc Bảo Trân – Sinh viên Khóa 26 chia sẻ: “Trước đây, em đã từng tham gia các buổi workshop bên ngoài nhưng chỉ được lắng nghe lý thuyết, chưa có cơ hội được làm thử. Buổi workshop hôm nay rất đặc biệt vì đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm quá trình lập khuôn bằng đất sét và tạo mẫu bằng thạch cao. Nhờ vào sự hướng dẫn tận tình của các thầy mà em hiểu quá trình làm khuôn mẫu kỳ công như thế nào, yêu cầu sự tỉ mỉ và kiên nhẫn rất lớn, buổi workshop đã cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích cho em trong quá trình làm đồ án sắp tới của mình.” 

Hiện tại, quá trình làm gốm và lập khuôn mẫu thủ công, truyền thống đang dần bị mai một, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế mong rằng thông qua buổi workshop, sinh viên không chỉ trau dồi thêm những kiến thức bổ ích mà còn tiếp cận đến những ngành nghề truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

Khi thực hành lắp ráp các bộ phận để tạo ra khuôn mẫu hoàn chỉnh, các bạn sinh viên đã được truyền dạy những bí quyết trong nghề và các mẹo để khắc phục khi sản phẩm gặp sự cố. Những kinh nghiệm và bài học quý giá từ những người đi trước giúp sinh viên có cái nhìn tổng thể về quy trình làm khuôn mẫu trong tạo hình sản phẩm.

vlu ky thuat khuon trong tao mau mo hinh bTrong quá trình thực hành, các nghệ nhân hướng dẫn và chia sẻ các mẹo để khắc phục lỗi khi sản phẩm gặp sự cố.

Mong rằng buổi workshop đã đem lại cho các bạn sinh viên những kiến thức bổ ích và trải nghiệm quý giá, phục vụ quá trình học tập và làm đồ án. Đặc biệt tăng cường kiến thức và kĩ năng chuyên môn tạo mẫu mô hình cũng như có thêm hiểu biết về khuôn truyền thống đến hiện đại trong thiết kế sản phẩm.

Tin: Thu Hương
Hình: Khánh Thịnh, Nhật Huy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag