TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Thủ khoa tốt nghiệp ngành Kiến trúc Khóa 23 Đại học Văn Lang: Khép lại thời sinh viên để trở thành một Kiến trúc sư thực thụ

(VLU, 27/7/2022) - "Văn Lang mang đến cho tôi kiến thức, cơ hội, thử thách, trải nghiệm và thức tỉnh để định nghĩa chính mình" - Thủ khoa tốt nghiệp ngành Kiến trúc Khóa 23 của Trường Đại học Văn Lang - Trần Đoàn Minh Tâm chia sẻ.


  TRẦN ĐOÀN MINH TÂM - Thủ khoa tốt nghiệp khóa 23 ngành Kiến trúc
  - Điểm trung bình: 3.28 - Xếp loại Giỏi
  - Học bổng Khuyến học Văn Lang 5 năm liên tiếp
  - 9 học kỳ đạt danh hiệu Sinh viên Tiên tiến
  - Học bổng INAX thuộc Lixil Vietnam Corporation 2019
  - Giải Nhì đồng đội Workshop “Hiên”, tổ chức bởi Trường Đại học Văn Lang (VLU) & Trường Đại học Kiến Trúc (UAH) năm 2019
 - Giải Best Project Award đồng đội, workshop “Heritage Preservation & Economic Development”, tổ chức bởi VLU-UAH-SCE Project-Venice Architecture Association-Consolato Generale d’italia HCM city, trao giải bởi ELLE Decoration&UNESCO, năm 2019
  - Nghiên cứu Khoa học được xuất bản trên AIP Conference Proceedings tháng 9/2021

 

"Tôi là Trần Đoàn Minh Tâm - tân Kiến trúc sư Khóa 23 ngành Kiến trúc.

Hơn 10 năm về trước, tôi là một cô bé luôn tò mò và say mê Nghệ thuật. Chính điều này đã thôi thúc tôi quyết định lựa chọn và bền bỉ theo đuổi Kiến trúc suốt 5 năm qua. Thật lòng, Trường Đại học Văn Lang không phải là nguyện vọng đầu tiên của tôi. Những ngày học đầu tiên, tôi luôn đắn đo suy nghĩ: "Liệu rằng, đây có phải là lựa chọn chính xác?" Nhưng sau 5 năm học hỏi, được đón nhận những kiến thức quý báu từ thầy cô, tình yêu thương của bạn bè trong Khoa cũng như cộng đồng Văn Lang nói chung, tôi có thể tự hào khẳng định: Lựa chọn Văn Lang hoàn toàn là một quyết định đúng đắn. Văn Lang mang đến cho tôi kiến thức, cơ hội, thử thách, trải nghiệm và thức tỉnh để định nghĩa chính mình.

vlu phat bieu thu khoa kien truc aTân Kiến trúc sư Trần Đoàn Minh Tâm - Thủ khoa tốt nghiệp ngành Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang năm 2022

Tôi nhớ như in ngày đầu tiên làm thủ tục nhập học tại phòng 4.01 của mình. Lúc ấy cơ sở 1 chưa cải tạo, vẫn còn đó sự cổ kính với không khí tĩnh lặng, chỉ thưa thớt vài tiếng hỏi đáp thông tin từ giảng viên và tân sinh viên. Xung quanh văn phòng treo đầy tranh ảnh các công trình kiến trúc của Tadao Ando cùng những mô hình do các anh chị khóa trước đích tay thực hiện. Họa thất toàn những bàn vẽ lớn, treo hình ảnh lưu giữ kỷ niệm nhiều thế hệ của gia đình nhà Kiến. Nhìn danh sách đề tài bảo vệ đồ án tốt nghiệp năm ấy, tôi tự hỏi liệu 5 năm sau, mình sẽ thực hiện đề tài nào? Những tháng ngày học tập và sinh hoạt tại đây, đáng nhớ theo cách mà tôi chưa hề nghĩ đến.

Những ngày học đầu tiên tại Văn Lang, tôi không khỏi lạ lẫm. Từ phong cách sinh hoạt phải chủ động, độc lập và tự giác đến những môn học cơ sở "khó nhằn" như Toán Cao cấp, Hình học, Bài tập cơ sở, Bố cục tạo hình, những giáo viên nghiêm khắc và bạn bè chỉ mới vừa quen biết sau vài bữa học. Nhưng dần dần, khi bắt đầu những môn chuyên ngành, tìm hiểu sâu về Kiến trúc với các nguyên lý thiết kế, cấu tạo và những đồ án công cộng, đồ án nhà ở, tôi dần cảm nhận rõ hơn niềm yêu thích và đam mê của mình dành cho lĩnh vực này. Như những thanh gỗ được ghép mộng vừa khít vào nhau để tạo thành hệ khung nhà hoàn hảo, tôi được hấp thụ từng chút một kiến thức từ thầy cô và thỏa sức sáng tạo hết mình, hoàn thiện bản thân và dệt nên đam mê qua từng đồ án.

Có lẽ, khoảng thời gian đáng nhớ nhất của tất cả sinh viên Kiến trúc chính là thời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp. Do dịch COVID-19 kéo dài, toàn bộ quá trình thực hiện đồ án của Khóa 23 chúng tôi diễn ra trong thấp thỏm: Không biết Thầy cô, bạn bè có thể đến lớp sửa bài trực tiếp không? Không biết ngày mai, ngày mốt, lệnh cách ly có được cởi bỏ? Nhưng đáng mừng thay, dẫu còn nhiều khó khăn, thầy và trò nhà Kiến chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ, vẫn cố gắng hết mình sửa bài trực tiếp hoặc online không sót buổi nào, dù bản thân thầy cũng rất mệt vì nhiễm COVID-19. Ngày đồ án được in ra, được trình bày trước hội đồng và đón nhận lời chúc mừng từ hội đồng, tôi cảm thấy tự hào biết bao. Tự hào vì nỗ lực của bản thân đã được đền đáp xứng đáng. Tự hào vì có những người thầy, người bạn luôn hết mình giúp đỡ. Tự hào vì tinh thần gia đình Kiến đã chiến thắng mọi khó khăn.

Tôi mong mình có thể ở mãi tuổi 19 -20 để viết thêm thật nhiều trang kỷ niệm những tháng ngày học tập trên lớp, làm đồ án cùng bạn bè và hồi hộp chờ đợi từng con điểm từ thầy cô; những ngày "xuyên đêm" cùng đồng đội chạy deadline hay chuẩn bị cho kỳ thi căng thẳng,... Nhưng quyển sách dẫu dày đến mấy cũng phải đến hồi kết. Đối với tôi, danh hiệu Thủ Khoa chính là kết thúc đẹp của hành trình nỗ lực suốt 5 năm qua. Đồng thời, đó cũng sẽ là động lực, là bước đệm giúp tôi mở ra chương mới một cách tự hào và trách nhiệm hơn.

5 năm tại Văn Lang cho tôi niềm vui, nỗi buồn, sự thành công và cũng nhiều thiếu sót. Bước vào môi trường mới, cuộc sống mới đầy những biến số không thể lường trước nhưng tôi tin rằng, với hành trang kiến thức và trải nghiệm đã tích lũy tại Văn Lang, tôi có thể tự tin bước đi đến chân trời bản thân luôn khao khát."

Trần Đoàn Minh Tâm

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag