TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội thảo "Chuyển giao kiến thức tăng cường năng lực điều trị và phòng ngừa viêm gan siêu vi B"

(VLU, 02/01/2022) – Ngày 29 và 30/12/2021, Khoa Y Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng các đơn vị đồng tổ chức Hội thảo “Chuyển giao kiến thức để tăng cường năng lực điều trị & phòng ngừa viêm gan siêu vi B (HBV)”. Đây là hoạt động học thuật nằm trong chuỗi dự án cộng đồng thực hiện tại tỉnh Gia Lai do Chính phủ Đức thông qua Hội Nhịp cầu Việt- Đức tài trợ, phối hợp cùng các đơn vị trong và ngoài nước thực hiện trong năm 2022.

Hội thảo quy tụ các chuyên gia đến từ Trường Đại học Văn Lang, Bệnh viện Nhiệt Đới TP. HCM, Viện Pasteur TP. HCM, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và chuyên gia Cộng hòa Liên bang Đức, với nhiều báo cáo bổ ích, mang giá trị chuyên môn cao:

  • TS . Trần Nhật Phương – Trưởng bộ môn Y học Cơ sở Khoa Y Trường Đại học Văn Lang với báo cáo “Tổng quan về Viêm gan siêu vi B”;
  • TS. BS. Phạm Hùng Vân – Chủ tịch Hội Vi sinh lâm sàng TP.HCM - Chủ tịch Hội Sinh học phân tử Y khoa Việt Nam với báo cáo “Giải pháp sinh học phân tử trong chẩn đoán Viêm gan siêu vi B”;
  • TS. Trần Tấn Thành – Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM với báo cáo “Viêm gan siêu vi B và các biến chủng ở khu vực phía Nam”;
  • MD. PhD. U.G. Liebert – Giám đốc, Chủ tịch Viện Virus học, Đại học Leipzig (Cộng hòa Liên bang Đức) với báo cáo “Hepatitis B Virus: Molecular Diversity, Therapy, Vaccination Experince in Germany and Europe”.

vlu hoi thao viem ganb bHội thảo là cơ hội để sinh viên khối ngành sức khỏe Trường Đại học Văn Lang được gặp gỡ và lắng nghe nhiều chia sẻ kiến thức bổ ích từ những chuyên gia hàng đầu lĩnh vực y khoa.

Ngày nay, bệnh viêm gan B là một trong những mối nguy hại sức khỏe lớn mà con người đang phải đối mặt. Những năm trở lại đây, tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B tại Việt Nam đang dần tăng cao (khoảng 12-16% dân số nhiễm virus viêm gan B). Theo dự đoán đến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 60,000 bệnh nhân xơ gan; 25,000 bệnh nhân ung thư gan; 40,000 trường hợp tử vong. Nhằm hạn chế khả năng nhiễm bệnh, TS. Trần Nhật Phương cho biết, người dân cần tiêm vắc xin viêm gan B đầy đủ và đúng liều, tránh tiếp xúc những vết thương hở với máu hoặc dịch cơ thể của các bệnh nhân, không sử dụng chung dụng cụ như kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, khuyên tai… với người khác.

vlu hoi thao viem ganb aTS. Trần Nhật Phương – Trưởng bộ môn Y học Cơ sở - Khoa Y Trường Đại học Văn Lang mở đầu hội thảo với bài báo cáo tổng quan về viêm gan siêu vi B.

Với báo cáo “Giải pháp sinh học phân tử trong chẩn đoán Viêm gan siêu vi B”, TS. BS. Phạm Hùng Vân - chủ tịch Hội Vi sinh lâm sàng TP.HCM, Chủ tịch Hội Sinh học phân tử Y khoa Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng bệnh nhân ung thư gan tăng cao là do di truyền từ những thế hệ trước, hoặc người dân chưa được tiêm vắc xin ngừa HBV. Bên cạnh đó, một số người còn lạm dụng những sản phẩm không lành mạnh như bia, rượu, thuốc lá,... dẫn đến tình trạng ung thư gan. Theo dự báo của TS. BS. Phạm Hùng Vân, những năm sắp tới, bệnh nhân ung thư gan có thể giảm do người dân đã có ý thức hơn về sự nguy hiểm của bệnh ung thư gan và người dân nhận thấy vấn đề tiêm ngừa vắc xin cần thiết.

vlu hoi thao viem ganb dTheo dự báo của TS. BS. Phạm Hùng Vân, những năm sắp tới, bệnh nhân ung thư gan có thể giảm nhưng một số bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú sẽ tăng.

Tại hội thảo, TS. Trần Tấn Thành – Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM cho biết: Hiện nay có 2 kiểu gene B và C lưu hành ở miền Nam Việt Nam; hầu như các chủng B là chủng tái tổ hợp B/C, dưới 1% số chủng có mang tính đột biến kháng thuốc,... Hạn chế trong quá trình nghiên cứu ngày nay là chỉ có thể thực hiện trên nhóm chưa từng điều trị kháng virus trước đó; số lượng mẫu còn thấp nên chưa thể phản ánh chính xác tỷ lệ chủng B và C cũng như không thu nhập được các thông tin lâm sàng, từ đó không đánh giá được sự liên quan của chủng B và C với tình trạng bệnh lý và nguy cơ HCC.

vlu hoi thao viem ganb kTS. Trần Tấn Thành – Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM đã chỉ ra một số mặt hạn chế trong quá trình nghiên cứu hiện nay.

vlu hoi thao viem ganb eHội thảo kết nối cùng MD. PhD. U.G. Liebert – Giám đốc, Chủ tịch Viện Virus học, Đại học Leipzig (Cộng hòa Liên bang Đức)

Hội thảo tiếp tục diễn ra vào chiều 30/12/2021 với 3 báo cáo trình bày về dự phòng lây nhiễm, chẩn đoán điều trị virus viêm gan B, ung thư mô tế bào gan và phòng bệnh Hepatitis B cho trẻ em tại Đức. Những kinh nghiệm thực tế dày dặn, những chia sẻ quý báu của các diễn giả đã phần nào mở rộng tầm nhìn cho các khách mời, các bạn sinh viên hiểu thêm về kiến thức y khoa.

Tin: Mai Linh
Hình ảnh: Thịnh Trần


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag