TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tọa đàm tại VLU: Khát khao đi đến tận cùng sự thật - kim chỉ nam của người theo nghề báo

(VLU, 13/05/2022) - Ngày 12/05/2022, Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật Trường Đại học Văn Lang tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nghề báo” với sự tham dự của nhà báo nổi tiếng Huy Đức, Ban lãnh đạo Trường, giảng viên Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật, Khoa Quan hệ Công chúng – Truyền thông, Khoa Xã hội & Nhân văn cùng hơn 300 sinh viên.

Buổi tọa đàm vinh dự đón tiếp:

  • Nhà báo Nguyễn Huy Đức - tác giả của nhiều bài báo nổi tiếng như loạt tin về Đường Sơn Quán, "Những chiếc ghế nóng", "Đất đai không phải chiến lợi phẩm" và tập sách "Bên thắng cuộc" ra mắt vào cuối năm 2012.
  • TS. Võ Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Thường trực, Trưởng Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông VLU
  • Nhà báo Dương Trọng Dật - Viện trưởng Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật VLU
  • Nhà thơ Nguyễn Duy - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật VLU
  • TS. Hồ Quốc Hùng - Phó Trưởng Khoa Xã hội & Nhân văn VLU,...

vlu giao luu nha bao huy duc bNhà báo Dương Trọng Dật phát triển khai mạc Tọa đàm, giới thiệu chuỗi hoạt động của Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật và chia sẻ mục tiêu đưa Văn Lang trở thành một trong những trung tâm văn hóa của cả nước.

Trong khuôn khổ buổi sinh hoạt, sinh viên ngành Quan hệ Công chúng và Văn học Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang được nhà báo Huy Đức chia sẻ về quá trình từ một sĩ quan quân đội đến người thanh niên làm công tác văn hóa thông tin tại huyện Nhà Bè rồi trở thành một phóng viên ưu tú cho tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Kể về những ngày tháng tuy thiếu thốn về phương tiện vật chất song tòa soạn bao giờ cũng hực lửa nhiệt huyết, nhà báo Huy Đức đã truyền tải niềm đam mê đến thế hệ trẻ tại Văn Lang, giúp các bạn có cái nhìn nghiêm túc và trọn vẹn hơn về định hướng tương lai.

Nhà báo Huy Đức chia sẻ về khoảng thời gian thực hiện phóng sự tại Kiên Giang, phải chuyển tin tức về tòa soạn nhưng toàn tỉnh bấy giờ kiếm mãi chưa được 1 máy fax, nhà báo cùng đồng nghiệp phải sao chép bài viết thành 4-5 bản rồi gửi nhờ xe đưa về thành phố. May mắn thì 1-2 bản mới tới được tận tay tòa soạn. Hay những khi chụp ảnh, nhà báo cùng bạn thường phải cân nhắc rất kỹ cho từng cú bấm máy. Có những tấm hình lịch sử, thực chất được chồng lên bởi 3,4 tấm khác nhau vì số phim chụp không đủ dùng.

vlu giao luu nha bao huy duc cĐến với Trường Đại học Văn Lang, nhà báo Huy Đức chia sẻ nhiều bài học quý cho sinh viên đam mê, mong muốn theo đuổi nghề báo nói riêng và lĩnh vực truyền thông nói chung.

Đối với nhà báo, sự thật phải là điều tiên quyết và khát khao đi đến tận cùng sự thật sẽ là kim chỉ nam giúp người cầm bút vượt qua sự cám dỗ xuyên suốt quá trình làm việc. Hơn cả nỗi sợ trước những đe dọa khi phơi bày sự thật, khi đứng về công lý, nhà báo càng sợ lòng tham luôn ẩn chứa trong mỗi con người. Đồng thời, trước những thắc mắc, trăn trở của các bạn sinh viên tham dự về việc chắt lọc "sự thật" và đối diện với những khó khăn trong quá trình làm nghề giữa thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, nhà báo Huy Đức quan niệm, sự thật cần được tìm hiểu không nhất thiết phải là những đao to búa lớn, những điều bí hiểm. Sự thật có thể là những điều bình dị gắn với đời sống thường nhật, cái quan trọng là góc nhìn: "Cách mình tiếp cận, khai thai mới tạo nên một bài báo hay."

vlu giao luu nha bao huy duc fSinh viên Lê Ngọc Xuân Trang - Khóa 27 ngành Truyền thông đa phương tiện đề cập đến những khó khăn khi lựa chọn đề tài trong thời đại bùng nổ thông tin và mong muốn được nhà báo chia sẻ về động lực vượt qua "nỗi sợ" khi theo đuổi công lý.

Bàn về số phần của báo viết trong thời đại số công nghệ thông tin phát triển cực thịnh, không thể phủ nhận sự xuất hiện của mạng xã hội, của internet đã và đang đe dọa sức sống của báo giấy nhưng cũng đem lại cơ hội nhìn thấy tương lai của báo chí nói chung. Nhà báo dẫn chứng về trường hợp của tờ New York Time đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng báo in bằng cách quy định người dùng phải đăng ký và trả tiền để sử dụng từ rất sớm: “Ngày nay, chúng ta đưa tin. Mà đã đưa tin thì người ta có thể khai thác mọi phương tiện có thể đưa tin được. Đã đến lúc người làm báo thoát khỏi tư duy truyền thống bởi cái cần thiết giờ đây là truyền tải thông tin đến bạn đọc.” Hơn thế, nhà báo Huy Đức cho rằng việc phát triển internet và các trang mạng xã hội còn đem đến cho bản thân cảm giác của một người làm báo độc lập: "Nghề báo với tôi không chỉ là một công việc để kiếm sống. Khát khao của mình là được tìm kiếm sự thật, được phát biểu chính kiến. Các nền tảng công nghệ giúp mình thực hiện khao khát ấy mà không phục thuộc vào bất kỳ cơ quan nào."

Cùng với TS. Hồ Quốc Hùng, nhà báo Huy Đức đồng tình việc đọc sách đối với người cầm viết là hết sức quan trọng: "Văn chương không chỉ giúp ta phát triển về mặt ngôn ngữ mà còn gợi mở nhiều chân trời thú vị để ta quan tâm và bắt đầu hành trình theo đuổi đam mê."  Nhà báo khuyến khích các bạn trẻ nên tạo thói quen đọc để biết thêm về nhiều lĩnh vực mới, rèn luyện tư duy phản biện khiến cách lập luận, đặt vấn đề của bản thân thêm phần nhạy bén, sâu sát hơn.

vlu giao luu nha bao huy duc dCùng dẫn dắt Tọa đàm, TS. Hồ Quốc Hùng và nhà báo Huy Đức cho rằng sách là nguồn tư liệu quý luôn cần được người làm nghề báo khai thác, từ đó phát triển về mặt ngôn ngữ và tư duy.

Là một trong những trường đại học tiên phong đào tạo ngành Quan hệ Công chúng và Văn học ứng dụng tại miền Nam, Trường Đại học Văn Lang đã tạo nên một thương hiệu uy tín trong cộng đồng bởi nhiều thế hệ cựu sinh viên ưu tú, có đóng góp giá trị cho lĩnh vực truyền thông, văn hóa. Với định hướng đào tạo ứng dụng, Nhà trường luôn tích cực tạo điều kiện để sinh viên được giao lưu cùng những nhân vật truyền cảm hứng, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc và trải nghiệm thực tiễn.

vlu giao luu nha bao huy duc aĐại diện Trường Đại học Văn Lang, TS. Võ Văn Tuấn trao hoa cảm ơn nhà báo Huy Đức và TS. Hồ Quốc Hùng.

Bên cạnh Tọa đàm giao lưu cùng nhà báo Huy Đức, nhà báo Dương Trọng Dật chia sẻ, Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật Trường Đại học Văn Lang sẽ tiếp tục xây dựng nhiều chương trình giao lưu văn hóa khác như trao đổi về truyền thống báo chí Việt Nam sau năm 1975 và kinh nghiệm về nghề báo; giao lưu với các văn nghệ sĩ, các nhân vật tên tuổi có đóng góp cho lĩnh vực truyền thông, văn hóa của nước nhà.

Theo dự kiến, trong thời gian sắp tới, Viện sẽ tiếp tục kết nối sinh viên Văn Lang với nhà báo Thu Uyên - Tổng Biên tập đầu tiên của Vietnamnet và là người tổ chức chương trình nổi tiếng Như chưa hề có cuộc chia ly, tạo cơ hội để các bạn trẻ được truyền cảm hứng, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý từ những người cống hiến hết mình cho xã hội thông qua những giá trị tạo nên từ công việc và đam mê bản thân theo đuổi.

Tin: Hoài Anh
Ảnh: Anh Khoa - Nhật Huy

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag