TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Dự án “gieo chữ” phi lợi nhuận của sinh viên Du lịch chương trình Đào tạo Đặc biệt

(VLU, 09/11/2021) - Tận dụng thời gian giãn cách xã hội trong suốt nhiều tháng, nhóm các bạn trẻ sinh viên Văn Lang đến từ ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành và Quản trị Khách sạn đã cùng nhau bắt tay t  hực hiện lớp học “0 đồng” với dự án “Chia sẻ học tập cùng cộng đồng”, ứng dụng sáng tạo công nghệ trực tuyến.

Mô hình “Service Learning” – nhân rộng giá trị “Học tập phục vụ cộng đồng”

Khởi nguồn từ mục tiêu “Cùng nhau mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng”, dự án lớp học “Chia sẻ học tập cùng cộng đồng” được thành lập bởi 14 sinh viên khóa 24, Khoa Du lịch, ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch & Lữ hành và Quản trị Khách sạn. Đây là dự án được triển khai trong khuôn khổ môn học Phục vụ cộng đồng nằm trong chương trình Đào tạo Đặc biệt của Trường Đại học Văn Lang.

Hướng đến đối tượng là học sinh cuối cấp ở các địa phương còn khó khăn trong việc tiếp cận với giáo dục chất lượng, dự án quyết định “hạ cánh” tại tỉnh Trà Vinh để bước đầu triển khai chủ đề chia sẻ Digital Marketing (Tiếp thị trên nền tảng công nghệ số). 14 sinh viên Du lịch Văn Lang mong muốn được chia sẻ hiểu biết về những thông tin hữu ích, kiến thức cơ bản cũng như trải nghiệm của nhóm về Digital Marketing thông qua các buổi học trực tuyến, giúp học sinh cuối cấp ở Trà Vinh đang có định hướng trở thành Marketer trong tương lai có cái nhìn tổng quan và hệ thống hơn về thế giới Digital Marketing.

Dự án ứng dụng mô hình “Service Learning”, là phương pháp học tập mà ở đó học sinh tham dự sẽ có cơ hội học tập và phát triển thông qua các hoạt động tham gia được tổ chức trong các lớp học để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Dự án đồng hành cùng với Mô hình thư viện cộng đồng của Tổ chức ECO Việt Nam Group (EVG), một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2009, cũng chính là một trong những tổ chức phi chính phủ đầu tiên đi theo những giá trị của phương pháp “Service Lerning” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

lop hoc phuc vu cong dong a

lop hoc phuc vu cong dongMột số các hoạt động diễn ra trong lớp học

Dự án lớp học “0 đồng” chính thức triển khai vào tháng 09/2021 và vẫn tiếp tục triển khai thực hiện đến thời điểm hiện tại. Ở buổi học đầu tiên của dự án, có tổng số 18 học sinh Trà Vinh đã tham gia, trong đó số thành viên đã tham gia Tổ chức ECO Việt Nam Group (EVG) là 12 em, nhóm vận động, truyền thông từ bên ngoài thêm 6 học sinh tham gia. Con số không quá ấn tượng nhưng các thành viên sáng lập dự án đều vui và hài lòng vì có những học sinh đầu tiên. Trong thời gian ngắn với những khó khăn về kết nối giữa các thành viên vào thời điểm giãn cách xã hội, nhưng buổi học đã diễn ra suôn sẻ và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các em học sinh tham gia.

Nhóm sinh viên sáng lập dự án chia sẻ hoạt động của lớp học: “Là những sinh viên năm cuối, chúng mình đều mong muốn có thể mang đến sự hỗ trợ thiết thực về mặt tri thức đến cho các em học sinh. Các buổi học được diễn ra vào cuối tuần, với thời lượng 1 tiếng 30 phút cho mỗi buổi. Lượng kiến thức trao đổi, chia sẻ cùng học sinh đều được nhóm chắt lọc, tinh gọn sao cho đơn giản, dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó, nhóm cũng tổ chức các trò chơi liên quan đến chủ đề chia sẻ, đưa ra các bài tập thực hành ứng dụng, khuyến khích học sinh thể hiện quan điểm, thúc đẩy khả năng phản biện trong suốt quá trình tham gia lớp học”.

lop hoc phuc vu cong dong b 2Buổi chia sẻ đầu tiên của dự án lớp học được tổ chức trên nền tảng trực tuyến.

Ngọc Ánh – một trong những thành viên sáng lập dự án chia sẻ: “Một khó khăn lớn khi triển khai dự án là tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong nhiều tháng qua, việc tiếp cận liên hệ, trao đổi với các em học sinh gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên cả nhóm được trải nghiệm giảng dạy trực tuyến, chưa có nhiều kinh nghiệm nên mọi người bỡ ngỡ, nhưng kết quả thì ngoài cả sự mong đợi của nhóm”.

Bạn Ngọc Duy – một thành viên khác chia sẻ thêm: “Ban đầu, các em học sinh vẫn còn rụt rè khi trao đổi với các anh chị sinh viên Văn Lang, mọi người cũng hiểu nên cố gắng tương tác nhiều hơn để các em thoải mái mở lòng. Lớp học cứ diễn ra, các em bắt đầu chủ động hơn, đặt câu hỏi cho các anh chị. Cuối buổi học, mình và mọi người trong nhóm đều rất vui khi nhận được “cơn mưa” lời khen từ các em học sinh, rằng mấy anh chị ai cũng dễ thương, nhiệt tình, còn nội dung chia sẻ thì thực tế và rất hữu ích”.

Theo nhóm sinh viên Văn Lang, dự án vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện; các thành viên đều hy vọng rằng bên cạnh dự án này thì trong tương lai gần, nhóm sẽ có thêm nhiều cơ hội được cộng tác với các tổ chức để đem lại những dự án ý nghĩa, giá trị, phục vụ cộng đồng. Trên hành trình kết nối phục vụ cộng đồng, nhóm cũng hy vọng rằng hoạt động này có thể góp phần tạo thêm đòn bẩy cho sinh viên Văn Lang tiếp nối các dự án ý nghĩa, đóng góp những giá trị tốt đẹp, truyền cảm hứng cho cộng đồng – như triết lý giáo dục của Trường.

----------------------------------------------------------------------------------------

Chương trình Đào tạo Đặc biệt của Trường Đại học Văn Lang hiện xây dựng 3 cột trụ trong chương trình đào tạo, gồm:

  1. Trải nghiệm thực tế;
  2. Ứng dụng Công nghệ;
  3. Phục vụ cộng đồng.

Những cột trụ này nhằm đào tạo một thế hệ công dân toàn cầu có kiến thức, kỹ năng, đồng thời có thái độ tiến bộ, cầu thị, biết cống hiến cho cộng đồng và đất nước.

Trong học kỳ 211, môn học Phục vụ cộng đồng gồm 8 lớp học đã triển khai 23 nhóm dự án phi lợi nhuận, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: Hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em nông thôn, góp phần xây dựng mục tiêu phát triển bền vững số 4, đảm bảo nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng, chất lượng; Giảm hủ tục thách cưới của người dân tộc Kho; Dự án “Power Girl” – giúp các bé gái hiểu hơn về sức mạnh của những giấc mơ, dám ước mơ dám thực hiện,…

Châu Thanh Ngọc


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag