TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Seminar cho sinh viên Mỹ thuật: Photogrammetry - ứng dụng trong vẽ ghi công trình kiến trúc, nội thất

(VLU, 23/05/2022) - Chiều ngày 21/5/2022, Khoa Mỹ thuật & Thiết kế tổ chức seminar "Công nghệ Photogrammetry - ứng dụng trong vẽ ghi công trình Kiến trúc - Nội thất". Chương trình khơi nguồn cảm hứng trong việc áp dụng công nghệ đo quang học vào kiến trúc, nội thất.

vlu photogrammetry e

Được dẫn dắt bởi hai diễn giả: TS. KTS. Trần Trung Hiếu và ông Pablo Pino Casas - Giám đốc Công ty TNHH Philippe Pierga Design (PPD), seminar phổ biến các vấn đề về công nghệ Photogrammetry trên thế giới vào thị trường thương mại Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên chuyên ngành tiếp cận phương pháp đo quang học scan 3 chiều. Các nội dung chính trong buổi seminar gồm:

  • Tổng quan về phương pháp đo quang học Photogrammetry;
  • Công cụ khảo sát: máy bay không người lái scan 3D chiếu mọi góc độ: công trình đền Yakcheonsa – Jeju, Tổ Đình Phước Tường – TP. Thủ Đức,…;
  • Các phần mềm trả phí và miễn phí, công cụ xử lý ảnh 3D;
  • Sinh viên chuyên ngành dùng phần mềm trực tiếp xử lý hình ảnh.

Photogrammetry (Scan 3D) được biết là phương pháp kiểm tra hình ảnh bằng dạng hình học không gian, nhằm xác định góc độ 3 chiều của sản phẩm hay đối tượng cụ thể, lợi ích tổng hợp những hình ảnh có sẵn thành mẫu 3D,… Trong thời đại 4.0, công nghệ Photogrammetry dần được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Một trong những lợi ích của phương pháp đo quang học này so với kiểu đo thông thường chính là sáng chế máy bay không người lái. Công cụ này cũng cho phép người dùng điều khiển và scan các góc độ khác nhau của các công trình kiến trúc phức tạp, điển hình với một số dự án nổi bật như: Tổ Đình Phước Tường (Quận 9) ; Pháp Viên Minh Đăng Quang (thành phố Thủ Đức); đền Yakcheonsa (Jeju).  

vlu photogrammetry bTS. KTS. Trần Trung Hiếu đã có buổi trò chuyện về Photogrametry cùng các bạn sinh viên khoa Mỹ thuật và Thiết kế vào ngày 09/4/2022 vừa qua

Xuyên suốt seminar, TS. KTS. Trần Trung Hiếu giới thiệu các phần mềm hữu dụng trong việc hỗ trợ phương pháp đo quang học như: 3D Live Scanner, RealityCapture, Agisoft Metashape. Ngoài ra, anh nhấn mạnh sự ứng dụng đa dạng của công nghệ Photogrametry vào các thiết bị điện tử: “Điện thoại thông minh là một trong những phương tiện dễ dàng nhất mà bất cứ ai cũng sở hữu được. Chỉ cần sử dụng camera chụp ảnh lấy mọi góc độ, thậm chí bạn có thể thực hiện phương pháp scan 3D này trong dự án cá nhân.”

Về cách sử dụng phương pháp đo quang học tại các nơi công cộng, TS. KTS. Trần Trung Hiếu lưu ý: “Dùng phương pháp đo quang học cần lựa chọn thời điểm phù hợp. Điều kiện áp dụng scan 3D khi không gian ít người, nên hướng vào đối tượng đứng yên nhằm đạt kết quả sản phẩm tốt nhất”.

Đại diện Công ty TNHH Philippe Pierga Design (PPD) – ông Pablo Pino Casas chia sẻ: “Hiệu ứng 3D ngoài phục vụ cho các mục tiêu học tập còn được áp dụng cạnh tranh và nổi tiếng trên mạng xã hội. Chẳng hạn như chúng ta có thể áp dụng công nghệ 3D vào trang Facebook của mình, tạo nên những trải nghiệm giải trí thú vị trong đời sống."

Diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ, seminar thu hút sự quan tâm và giao lưu sôi nổi từ các bạn sinh viên. Các công cụ scan 3D và mô hình thật cũng được các diễn giả mang đến chương trình, đem lại trải nghiệm thực tế sinh động và trực quan cho sinh viên nhà Mỹ thuật.

vlu photogrammetry c min optimizedSinh viên khoa Mỹ thuật và thiết kế hào hứng với mô hình chiếc máy bay scan 3D

Chuỗi seminar chủ đề công nghệ Photogrammetry trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành, chuẩn bị cho quá trình thực hiện đồ án và thực tập. Việc áp dụng thuần thục công nghệ Photogrammetry được dự đoán sẽ là một bước đệm quan trọng và vững chắc cho nghề nghiệp tương lai.

Tin: Quyến Nguyễn
Hình: Tiêu Thịnh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag