TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Liên hoan phim Văn Lang - kết thúc để mở đầu

(VLU, 31/01/2022) – Liên hoan phim Văn Lang - một hành trình dài hơi đã khép lại trong sự vỡ òa và cả niềm hạnh phúc của các đội thi. Mùa liên hoan phim đầu tiên đi qua, để lại nhiều kỉ niệm đối với các thí sinh và người tham dự. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các đội xuất sắc đạt giải thưởng để hiểu hơn về quá trình theo đuổi đam mê môn nghệ thuật thứ 7 nhé!

Numbers – tiếp tục dự án phim hoạt hình mới sau Liên hoan phim Văn Lang

Tác phẩm Numbers của đạo diễn Nguyễn Lê Hải Yến - Cựu sinh viên Khóa 22 chuyên ngành Đồ họa Truyền thông tương tác (Thiết kế Mỹ thuật Số) – Trường Đại học Văn Lang có lẽ đã để lại dấu ấn sâu đậm đối với Ban giám khảo và người xem về một bộ phim hoạt hình của sinh viên nhưng vô cùng chỉn chu và công phu trong từng chi tiết, khung hình. 

Dù đã chinh chiến ở đấu trường quốc tế về phim ảnh nhưng ngay khi nghe tin Trường Đại học Văn Lang phát động Liên hoan phim, Hải Yến rất hào hứng và trong tư thế sẵn sàng mang “đứa con tinh thần” của mình trình làng. Với lần thử sức này, ngoài giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất dành cho Numbers, Hải Yến cũng hoàn thành xuất sắc vai trò Đạo diễn và mang về giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc”.

vlu lien hoan phim van lang aVới tác phẩm Numbers, Nguyễn Lê Hải Yến vinh dự nhận giải Đạo diễn xuất sắc hạng mục phim hoạt hình.

Đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò từ đạo diễn, biên kịch đến thiết kế và sản xuất, Hải Yến cho biết với Numbers, mìnhn đã đúc kết thêm kỹ năng và kinh nghiệm – những điều mà chỉ khi bắt tay vào làm mới có thể hiểu được.  Cũng từ Liên hoan phim Văn Lang, nhận thấy sự đồng điệu và tài năng của đàn em khóa sau (nhóm Dsnake với tác phẩm phim hoạt hình Màu cúc trắng), Hải Yến chia sẻ kế hoạch hợp tác cùng nhau tiếp tục làm phim hoạt hình stop motion xoay quanh chủ đề chiến tranh Việt Nam. “Vì mình rất ấn tượng về mảng thiết kế của các bạn Dsnake team, và cũng là sinh viên cùng chuyên ngành nên chúng mình sẽ cùng nhau hợp tác để tạo nên một sản phẩm chỉn chu hơn” - Hải Yến chia sẻ. Hiện tại sản phẩm đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè năm sau. Chúc cho dự án của các bạn sinh viên Mỹ thuật Văn Lang tiếp tục gặt hái thành công.

The VR  - từ những trải nghiệm của sinh viên năm nhất

TVC quảng cáo The VR đạt giải Nhì (giải cao nhất) hạng mục TVC, viral clip của Liên hoan phim Văn Lang 2021. Đây là sản phẩm dự thi của nhóm sinh viên năm nhất ngành Thiết kế Mỹ thuật Số - Trường Đại học Văn Lang, đạo diễn: Nguyễn Phú Trọng.

Từ những ngày đầu xây dựng kịch bản, nhómđã đặt mình vào vai trò người sử dụng để có thể hiểu rõ nhu cầu và mục đích sử dụng của sản phẩm. Là một TVC quảng cáo robot hút bụi nhưng người xem được dẫn dắt đi từ cảm xúc vui tươi đến “hơi kinh dị” và cuối cùng là vỡ òa về giải pháp thông minh. Sự đầu tư tỉ mỉ đã giúp tác phẩm tiếp cận gần hơn với người xem và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.  Điểm then chốt “ăn điểm” của TVC là ý tưởng mới lạ và cảm giác thoải mái, hài hướckhi thưởng thức, nhờ vậy mà trước khi nhận giải Nhì hạng mục TVC – viral clip, The VR cũng đã xuất sắc giành về cho mình giải thưởng “Tác phẩm được yêu thích nhất” sau tuần công chiếu trên Fanpage Trường Đại học Văn Lang.

vlu lien hoan phim van lang dĐối với nhiều bạn trẻ, Liên hoan phim Văn Lang là sân chơi nghệ thuật đầu tiên đầy ấn tượng, là bệ phóng để các bạn dám mơ xa hơn, bay cao hơn trên con đường nghệ thuật.

Lần đầu tiên cùng nhau chập chững xây dựng kịch bn,  quay hình, hậu kỳ sản phẩm,... mỗi bước đi là mỗi lần bỡ ngỡ và vượt qua thử thách. “Chúng mình đều là sinh viên năm nhất nên khi tham gia vào cuộc thi, chúng mình rất hào hứng chiến đấu với tinh thần không có gì để mất” - Nguyễn Phú Trọng chia sẻ. Dấu ấn của The VR tại Liên hoan phim Văn Lang là tiền đề để nhóm các bạn tiếp tục ấp ủ, triển khai các dự án phim tiếp theo trong tương lai.

 Ngày hôm qua – Hành trình hiện thực hóa ý tưởng

 Ngày Hôm Qua là phim ngắn duy nhất thuộc thể loại Khoa học viễn tưởng tham gia Liên hoan phim Văn Lang, đạt giải Nhất hạng mục Phim ngắn xuất sắc. Kịch bản phim được xây dựng dành riêng cho cuộc thi, do Đỗ Hà Tiểu Phương (sinh viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp.HCM, đạo diễn) và Nguyễn Văn Tú - Cựu sinh viên Khóa 23 ngành Quan hệ Công chúng Trường Đại học Văn Lang đồng biên kịch.

Tham gia cuộc thi với mục tiêu ban đầu là hiện thực hóa những ý tưởng còn trên giấy của mình và gặp gỡ bạn bè cùng giới phim ảnh, thế nhưng Ngày hôm qua không chỉ xuất sắc đạt giải Nhất hạng mục phim ngắn, mà còn rinh về các giải thiết kế mỹ thuật và quay phim. Nhớ về khoảnh khắc gọi tên tác phẩm của mình cho giải thưởng cao nhất, Tiểu Phương vẫn còn nguyên vẹn cảm giác hồi hộp, hạnh phúc. 

Trong quá trình được rèn giũa tại môi trường chuyên môn tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp.HCM, nhóm cũng từng tham gia nhiều dự án làm phim khác. Tuy nhiên, cô nàng đạo diễn trẻ cho biết: “Riêng tại cuộc thi ở Văn Lang, em cảm nhận được rõ ràng sự quan tâm, đánh giá sát sao của Ban tổ chức, khiến em cảm thấy sản phẩm của mình được nhìn nhận một cách chi tiết, cẩn thận và trân trọng hơn.

Phương cũng chia sẻ đến những sinh viên đam mê làm phim nhưng còn e ngại chưa dám thử sức: “Nếu có một câu chuyện nào mà bạn muốn kể, hãy cố gắng nghĩ về nó thật nhiều và suy nghĩ về những điều ngay chính bản thân mình đã trải nghiệm. Hãy làm mà đừng ngại gì hết.”

Ngoài dự kiến – kế hoạch “ngoài dự kiến” sau Liên hoan phim

vlu lien hoan phim van lang cGiải Nhất hạng mục Phim ngắn năm nay thuộc về tác phẩm "Ngoài dự kiến" và "Ngày hôm qua".

 

Ấp ủ ý tưởng phim “Ngoài dự kiến” trong 2 năm ròng nhưng vẫn chưa có dịp thực hiện, cho đến khi biết đến Liên hoan phim Văn Lang, ý tưởng năm nào còn bỏ ngỏ của những bạn trẻ mới chính thức được khởi động.

“Còn nhớ trong suốt các mùng Tết, em cùng với biên kịch của team mới bắt đầu ngồi lại bàn bạc, chau chuốt từng chút một từ mỗi phân cảnh, diễn viên, cách xây dựng tình tiết để tạo nên một kịch bản hoàn chỉnh.” - Nguyễn Cao Nghĩa – sinh viên Đại học Greenwich, đạo diễn phim Ngoài dự kiến (giải Nhất hạng mục Phim ngắn xuất sắc) chia sẻ.

Từ những ngày đầu bắt tay chuẩn bị tổ chức quay phim, Kao team đã gây ấn tượng khi lựa chọn địa điểm quay khá đặc biệt. Nhóm cho biết, dự định ban đầu chỉ là dừng lại đâu đó trên đất Sài Gòn mà thôi. Thế mà càng làm càng hăng, cả nhóm rủ nhau, quyết chí mang cả ê-kíp đến Bảo Lộc, Đà Lạt để kể cho mọi người nghe một câu chuyện chỉn chu nhất, cho mọi người thấy những khung hình “thơ” và độc đáo nhất. Tác phẩm “Ngoài dự kiến” là thành quả cho sự nỗ lực của nhóm; từ việc đầu tư chất xám, đầu tư tinh thần, tài chính và quy mô ekip hùng hậu với hơn 30 con người đã cùng nhau gắn bó suốt một thời gian dài.

Đến với sân chơi nghệ thuật thứ Bảy của Văn Lang, bên cạnh cơ hội được học hỏi cách làm việc chuyên nghiêp cùng thầy cô và các  tiền bối lão làng; được nghe góp ý tận tình từ Ban cố vấn; nhóm còn may mắn kết bạn với những “đồng nghiệp mới”. Sau thành công tại Liên hoan phim Văn Lang, Nghĩa cho biết nhóm sẽ có dự án hợp tác cùng đội thi Fly team (Giải khuyến khích hạng mục phim ngắn - tác phẩm Mạng - Xã Hội) để cho ra một series sitcom nhiều tập.

vlu lien hoan phim van lang bNiềm tự hào vì cơn mưa giải thưởng của các đội thi.

Chúc mừng các quán quân đầu tiên của Liên hoan phim Văn Lang - Van Lang Film Fest 2021. Mong rằng ngoài những giải thưởng mà các đội thi đạt được, kiến thức và kinh nghiệm cũng sẽ là trái ngọt đi theo hành trình làm phim của các bạn. Và hy vọng ở các mùa Liên hoan phim Văn Lang sau, quy mô có thể mở rộng hơn nữa, tạo thêm thật nhiều cơ hội cho sinh viên và cộng đồng làm phim học hỏi, thử sức.

Tuyến Nguyễn - Mai Thy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag