TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Học Giải phẫu đại cương cùng phần mềm hiện đại Complete Anatomy 2021

(VLU, 03/12/2021) – Sinh viên ngành Y “truyền tai” nhau qua nhiều thế hệ rằng Giải phẫu là một trong những môn học “khó nhằn” nhất, khó đối với cả người dạy và người học khi không có công cụ tối ưu để truyền tải kiến thức, minh họa cụ thể, dễ hiểu.

Ngành Y khoa có nhiều đặc điểm riêng biệt. Người học và làm ngành Y đòi hỏi phải có một số tố chất bắt buộc để thành công, trong đó tính cần cù và làm việc chính xác cần đặt lên hàng đầu; bởi lẽ đối tượng mà sinh viên sẽ làm việc sau khi ra trường chính là cơ thể con người, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây nguy hại tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Việc trang bị kiến thức, mô phỏng chính xác cấu trúc, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được đặt ra với môn Giải phẫu học là vì vậy.

Thông thường, sinh viên được học lý thuyết, sau đó có các buổi thực hành trên mô hình người, xác người. Đây là cách học truyền thống có hiệu quả tốt không thể thay thế, tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều điểm chưa tối ưu. Chẳng hạn, thứ nhất, sinh viên không thể chủ động trong quá trình học, muốn xem mô hình thì phải đến phòng thực hành. Thứ hai, nhiều mô hình, xác người có thời gian sử dụng nhất định, theo quá trình học có thể bị biến dạng, không còn chính xác và dễ quan sát. Thứ ba, mô hình, xác người liên quan đến vấn đề đạo đức y học và pháp luật, khó khăn trong việc bảo quản, sửa chữa,… Chính vì vậy, làm sao để nâng cao hiệu quả môn học, khắc phục những rào cản đó là bài toán được đặt ra đối với thầy và trò tại Trường Đại học Văn Lang.

COVID-19 tác động sâu sắc đến giáo dục và không biết sẽ kéo dài đến khi nào? Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực thì cũng có không ít những điểm sáng, trong đó mở ra cánh cửa sáng tạo, đổi mới và thích nghi cho giảng viên và sinh viên. Ngay từ cuối tháng 10/2021, Ban chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt và giảng viên môn Giải phẫu Đại cương của Khoa Y đã gặp gỡ, thảo luận, đưa ra giải pháp giảng dạy thực hành môn học này cho sinh viên Răng Hàm Mặt Khóa 27. Các vấn đề ưu-nhược điểm của từng phương pháp dạy học được bàn thảo chi tiết và Thầy Cô đã đồng thuận sẽ hướng dẫn thực hành Giải phẫu đại cương trên phần mềm mô phỏng 3D, sự lựa chọn tối ưu nhất là Complete Anatomy 2021.

vlu phan mem hoc giai phau aGiảng viên Văn Lang họp cùng nhà cung cấp phần mềm

Complete Anatomy là phần mềm có bản quyền, do Elservier sản xuất. Phần mềm này được các nhà khoa học, bác sĩ hàng đầu thế giới về giải phẫu, phẫu thuật đóng góp ý kiến, phản biện; đến nay đã được sử dụng tại hơn 350 trường đại học lớn trên toàn thế giới. Đây được xem là công cụ hỗ trợ vượt bậc cho việc giảng dạy giải phẫu người cả trong và ngoài phòng thực hành. Phiên bản 2021 tương thích trên cả laptop, ipad, điện thoại di động, giúp sinh viên có thể học mọi lúc mọi nơi.

Phần mềm bao gồm khối lượng kiến thức khổng lồ và đặc sắc với hơn 17.000 chi tiết giải phẫu, hơn 1.500 video minh họa và hơn 100 khóa học trực tiếp. Đây có thể xem là “kho báu” đối với sinh viên, có thể phục vụ việc học và làm việc lâu dài.

Đặc điểm nổi trội đầu tiên của phần mềm là mô phỏng 3D một cách chi tiết, trực quan, chính xác và rõ ràng từng cơ quan, bộ phận trong cơ thể người; trong đó có rất nhiều chi tiết giải phẫu mà nếu như chỉ học trên xác người hay mô hình thì không thể tiếp cận được. Thứ hai, phần mềm được trang bị chức năng chuyển động của các cơ quan, chẳng hạn chuyển động của hệ cơ-xương, hệ tim mạch…, trên thực tế rất khó tưởng tượng nếu như không sử dụng các thiết bị đo đạc, phân tích. Thứ ba, phần mềm có chức năng tách riêng các chi tiết giải phẫu, mô phỏng một số tổn thương. Phần mềm đã thay thể cuốn atlas giải phẫu nặng gần 5kg, và một số lượng lớn mô hình khi sinh viên cần học một chi tiết nhỏ, chẳng hạn tìm hiểu cấu trúc ống thận trong hệ tiết niệu. Thứ tư, phần mềm được trang bị công cụ thực tế ảo, với các thiết bị có camera, sinh viên có thể biến bất cứ nơi đâu thành phòng thực hành, với đầy đủ bộ phận cơ quan của cơ thể người ngay trước mắt mình, chuyển động theo không gian 3 chiều. Nếu kết hợp với phòng thực tế ảo cùng công nghệ AR/VR sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người học…

vlu phan mem hoc giai phau cMột trong số các chức năng của phần mềm.

Với những ưu điểm vượt trội, phần mềm Complete Anatomy 2021 được giảng viên và tập thể sinh viên Răng Hàm Mặt Khóa 27 hào hứng đón nhận. Những tiết học đầu tiên, cả thầy và trò đều hết sức ngỡ ngàng với những khả năng mà phần mềm có thể thực hiện. Để triển khai học tập một cách hiệu quả, giảng viên Khoa Y tổ chức hướng dẫn thực hành theo mô hình “lớp học đảo ngược”. Trong đó, sinh viên sẽ có thời gian để tìm hiểu bài học thông qua nguồn tài nguyên của phần mềm. Các em được chia nhóm làm việc một cách ăn ý. Mỗi buổi học gồm có 12 chủ đề thuyết trình, thảo luận với sự hướng dẫn của 2 giảng viên, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức, giải đáp tường tận thắc mắc của sinh viên.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy khả năng sáng tạo và khơi dậy niềm đam mê, hứng thú với môn học “khó” này, Bộ môn Y học cơ sở - Khoa Y đã lên kế hoạch tổ chức cuộc thi mang tên “Complete Anatomy Championship 2021”. Cuộc thi kéo dài từ 20/11 tới 20/12, sinh viên tham dự gửi 02 video bài học giải phẫu được thiết kế trên phần mềm, Ban giám khảo sẽ chấm điểm và trao những giải thưởng hấp dẫn. Cuộc thi đang được sự hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên.

vlu phan mem hoc giai phau dPoster cuộc thị Complete Anatomy Championship 2021

Tự hào khi Văn Lang là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam sử dụng phần mềm hiện đại nhất thế giới vào trong giảng dạy Y khoa. Đây được coi là bước tiến đáng ghi nhận cho những nỗ lực, sáng tạo của Giảng viên, Sinh viên Văn Lang để thích nghi với việc học tập trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Mong rằng Thầy Cô và các em Sinh viên sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ trong môn học Giải phẫu cùng phần mềm tuyệt vời này.

BS. Phan Thành Công
Khoa Y


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag