TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Phổ biến kiến thức Quốc phòng và An ninh cho cán bộ, Đảng viên Trường Đại học Văn Lang năm 2022

(VLU16/05/2022)– Sáng ngày 14/5/2022, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân phối hợp với Công đoàn Trường Đại học Văn Lang tổ chức lớp phổ biến kiến thức Quốc phòng và An ninh biển, đảo cho gần 200 cán bộ, đảng viên.

Buổi tập huấn kiến thức nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh năm học 2021 – 2022 do Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo (công văn 4450/BGDĐT-GDQPAN ban hành ngày 04/10/2021). Báo cáo viên trong buổi sinh hoạt với cán bộ, Đảng viên Trường Đại học Văn Lang là Trung tá Lê Văn Khải, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 167, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

VLU 2029Gần 200 cán bộ, Đảng viên Trường Đại học Văn Lang tham dự buổi phổ biến kiến thức Quốc phòng và An ninh, sáng ngày 14/5/2022.

Việt Nam có ba mặt giáp Biển Đông với bờ biển dài 3.260km, gần 3.000 đảo lớn, nhỏ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bởi vậy, an ninh biển đảo có tầm quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam, tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.

Mở đầu buổi phổ biến kiến thức, Trung tá Lê Văn Khải khái quát thông tin tình hình biển Đông thời gian gần đây, những diễn biến mới phức tạp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tình hình chiến sự Nga – Ucraina. Báo cáo viên và cán bộ Trường Đại học Văn Lang dành sự quan tâm đến sự kiện chính trị quan trọng mới nhất: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo ASEAN dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ (ngày 12, 13/5/2022).

Trước thềm Hội nghị cấp cao Đặc biệt ASEAN – Mỹ, chiều ngày 11/5 tại Thủ đô Washington (Hoa Kỳ), Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và có bài phát biểu quan trọng tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS), khẳng định những quan điểm của Việt Nam trong hợp tác với các quốc gia, khu vực và cộng đồng quốc tế.

Giữa độc lập và phụ thuộc, chúng tôi luôn chọn độc lập với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; giữa thương lượng và đối đầu, chúng tôi chọn thương lượng; giữa đối thoại và xung đột, chúng tôi chọn đối thoại; giữa hoà bình và chiến tranh, chúng tôi chọn hoà bình; giữa hợp tác và cạnh tranh, chúng tôi chọn hợp tác và cạnh tranh thì phải lành mạnh, bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhau. Trong một thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, tất cả cùng chiến thắng.''

Trích bài phát biểu với chủ đề "Chân thành, lòng tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp hơn” của Thủ tướng Phạm Minh Chính, 11/5/2022 (giờ địa phương)

Trung tá Lê Văn Khải nhấn mạnh chính sách quốc phòng “4 không”, “4 tránh” của Việt Nam:

  • “4 không”: (1) không tham gia liên minh quân sự; (2) không liên kết với nước này để chống nước kia; (3) không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; (4) không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.
  • “4 tránh”: (1) tránh xung đột về quân sự; (2) tránh bị cô lập về kinh tế; (3) tránh bị cô lập về ngoại giao; (4) tránh bị lệ thuộc về chính trị.

Đây là hệ thống đồng bộ các quan điểm chiến lược của Việt Nam về chính sách quốc phòng và đối ngoại nhằm tạo lập và gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định góp phần huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

VLU 2018Báo cáo viên Trung tá Lê Văn Khải, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 167, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trong buổi phổ biến kiến thức.

Trên cơ sở quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo và giải quyết tranh chấp trên biển, Trung tá Lê Văn Khải tự hào chia sẻ kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Quân chủng Hải quân Việt Nam. Hải quân Việt Nam đã trở thành một Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, được tổ chức thành 5 Vùng Hải quân đóng quân dọc theo chiều dài bờ biển từ bắc vào nam, từ Vùng 1 đến Vùng 5 Hải quân. Những câu chuyện thực tế về đời sống tập luyện và sinh hoạt ngoài đất liền của người lính biển trong Lữ đoàn 167 được Trung tá Lê Văn Khải kể lại khiến tất cả học viên cảm phục sự nỗ lực và hy sinh của lực lượng Hải quân.

0S1A6986TS. Võ Văn Tuấn – Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang tặng hoa cảm ơn Trung tá Lê Văn Khải.


Tin: Bích Phương
Hình: Minh Phương

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag