TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hội thảo "BA&QC: Góc nhìn thực chiến từ cựu sinh viên IT và MIS"

(VLU, 03/11/2021) – Sáng ngày 24/10/2021, Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Văn Lang kết hợp cùng cựu sinh tổ chức Webinar “BA & QC: Góc nhìn thực chiến từ cựu sinh viên IT và MIS” nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về những vị trí nghề nghiệp này, chuẩn bị hành trang cho sự nghiệp.

Buổi hội thảo có sự tham dự của các thầy cô, các bạn sinh viên Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Quản trị kinh doanh cùng các khách mời đặc biệt của sự kiện:

  • Chị Huỳnh Thị Tuyết Thương - cựu sinh viên K14 khoa Công nghệ thông tin, có 9 năm kinh nghiệm trong ngành Triển khai giải pháp Công nghệ thông tin và hiện tại là Senior Quality Control;
  • Anh Triệu Hải Quân - cựu sinh viên K19 Khoa Công nghệ thông tin, có 4 năm kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực, hiện là Business Analyst;
  • Anh Phạm Nhật Quang - cựu sinh viên K19 khoa Công nghệ thông tin có 4 năm kinh nghiệm ngành ISM, hiện là Product Owner;
  • Chị Nguyễn Cao Ngọc Nhi - cựu sinh viên K21 có 2 năm kinh nghiệm ngành Business Analyst đồng thời là Product Owner cho công ty chuyên về lĩnh vực Công nghệ thông tin, hiện là BA Leader, PO.

Mở đầu buổi hội thảo là những câu hỏi băn khoăn, thể hiện rõ nỗi lo lắng của các bạn sinh viên năm 3, năm 4 sắp ra trường: Sau khi ra trường, chúng ta làm gì? Mất bao lâu để thích nghi một môi trường mới? Phải chuẩn bị những kĩ năng gì cho bản thân để dễ dàng tìm việc? Những khó khăn nào phải đối mặt? Với nhiều năm kinh nghiệm và hiện đang thành công trong lĩnh vực chuyên ngành, các anh chị cựu sinh viên Văn Lang Khoa Công nghệ thông tin đã có những chia sẻ bổ ích gửi đến các bạn sinh viên năm 3, năm 4 những trải nghiệm khó quên và những góc nhìn thực chiến khi từng bước chạm đến thành công của sự nghiệp. Gần gũi với đàn em, các anh chị cũng từng bước giải thích và đưa ra nhiều kinh nghiệm quý đã đúc kết trong quá trình học tập và làm việc để các bạn sinh viên có thể hình dung rõ và có sự chuẩn bị sẵn sàng cho những khó khăn sắp tới.

vlu hoi thao khoa cntt hBuổi giao lưu diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, gắn kết giữa các thế hệ Văn Lang.

Xuyên suốt buổi hội thảo, các anh chị luôn nhấn mạnh tầm quan trọng cần có của một sinh viên khi sắp ra trường đó là trang bị những kỹ năng như năng giao tiếp, thuyết trình, lập kế hoạch.... Nhưng trong thời đại hội nhập kinh tế như hiện nay thì việc đầu quân vào những công ty đa quốc gia chắc chắn đem lại nhiều đãi ngộ và quyền lợi hơn cả nên kỹ năng về ngôn ngữ cũng là yếu tố quan trọng giúp các bạn tự tin và dễ dàng tìm công việc phù hợp. Công việc nào cũng sẽ có những khó khăn trở ngại, đối với anh Hải Quân, rào cản lớn nhất trong quá trình làm việc với các công ty nước ngoài là về ngôn ngữ, hầu như khi gặp khách hàng ở các nước khác nhau 90% khả năng ngôn ngữ tiếng Anh bị hạn chế, những ngày đầu, anh Quân gần như nghe không hiểu yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, sau những lần cố gắng anh đã tìm được cho mình cách cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ chỉn chu hơn. Anh có chia sẻ: “Khi gặp khách hàng nước ngoài ở nhiều nước khác nhau, anh tìm cho mình thêm kỹ năng keyword, lắng nghe những keyword quan trọng sau khi nhận yêu cầu từ khách hàng nước ngoài và sẽ  hỏi lại khách hàng những yêu cầu mình tóm tắt, dần dần như thế các kỹ năng của anh càng tốt hơn và tích lũy thêm nhiều kỹ năng mới”.

Tiếp lời anh Quân, chị Ngọc Nhi cũng chia sẻ thêm về kỹ năng mới mà suốt quá trình làm việc với khách hàng nước ngoài chị đúc kết được: “Ngày nay trong môi trường làm việc, chúng ta cũng cần rèn luyện kỹ năng tài liệu hóa. Khi khách hàng đưa ra requiment, mình sẽ tài liệu hóa về mô hình, mô tả, hình ảnh, giao diện,... khách hàng sẽ làm việc với mình trên những tài liệu hóa đó”. Ngoài các kỹ năng cần thiết trên anh Nhật Quang đã chia sẻ thêm về kĩ năng phân tích. Đây là một trong những điều điều cốt lõi của ngành Business Analyst (BA). Theo anh Quang, BA không chỉ là viết tài liệu và đi meeting mà khả năng tư duy và phân tích cũng là yếu tố quan trọng để có thể giúp mình thành công ở vị trí là BA hoặc cao hơn là Product Owner.

vlu hoi thao khoa cntt aNgày nay, BA (Business Analyst) đang trở thành một trong những công việc thu hút giới trẻ theo đuổi IT.

Về môi trường làm việc, các anh chị cũng đồng quan điểm với nhau muốn gửi đến các bạn sinh viên rằng: “Không định nghĩa bao lâu để thích nghi với môi trường, điều đó phụ thuộc  vào cách hòa nhập của các bạn, trải nghiệm của bản thân, thực chiến nhiều, không ngại bất cứ điều gì, học hỏi thúc đẩy quá trình phát triển để tiến xa hơn trong công việc." Ngay khi còn trong môi trường đại học, các bạn sinh viên hãy luôn chủ động trau dồi, trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân theo đúng chuyên ngành.

Buổi trò chuyện đem lại rất nhiều thông tin giá trị cho sinh viên, những lời chia sẻ chân thành cùng những lời giải đáp thắc mắc từ các anh chị cựu sinh viên IT và MIS giúp các bạn sinh viên có cơ hội hiểu thêm ngành nghề cũng như có sự lựa chọn đúng đắn cho hướng đi sắp tới.

Chân Lý


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag