TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tân thủ khoa thời trang Văn Lang: Lớn lên với chợ trời, phông bạt, cây dù, áo mưa đủ màu

(VLU, 05/01/2022) - Xuất thân từ một khu chợ, lớn lên bên chợ và coi “chợ là nguồn cội”. “Chợ Trời” và Thanh Hưng sẽ là ví dụ rõ nét nhất cho những nỗ lực đưa đời sống thường nhật vào thời trang cao cấp.

thu khoa thoi trang I

Một mùa tốt nghiệp lại đi qua và chúng ta – những người làm thời trang đang dồn tất cả sự tập trung cho một loạt các BST tốt nghiệp tiềm năng. Vậy, với vị trí thủ khoa ngành Thiết kế Thời trang tháng 12/2021 của trường Đại học Văn Lang, Thanh Hưng đang có những suy nghĩ như thế nào? Tấm bằng thủ khoa sáng giá sẽ dẫn Hưng đến với những dự định tương lai ra sao?

Điều gì khiến Hưng bắt đầu có hứng thú và theo đuổi việc học thời trang?

Mình có hứng thú với việc học thời trang từ khi vẫn còn là một cậu bé 5 tuổi. Bản thân mình lớn lên trong một huyện nhỏ nơi các kênh thông tin về thời trang rất ít và mình chỉ biết đến thời trang thông qua những chương trình được chiếu trên TV chủ nhật mỗi tuần.

Chắc hẳn ai học thời trang lúc nhỏ cũng sẽ rất thích may đồ cho búp bê, khi mình cầm cây kim, miếng vải may đồ, mặc dù mới 5 tuổi nhưng mình đã bật ra ý nghĩ rằng “chắc chắn sau này mình sẽ trở thành NTK thời trang”. Vậy là cái ý nghĩ đó, nó theo mình suốt quá trình trưởng thành cho tới khi có cơ hội lựa chọn ngành học.

Mình chỉ nhắm tới đúng một việc đó là sẽ học và làm thời trang!

Hưng hãy miêu tả sơ qua phong cách thiết kế và cách bạn tìm kiếm nguồn cảm hứng nhé.

Về phong cách thiết kế, bản thân Hưng sẽ cố gắng tôn trọng đề tài mình chọn nhất có thể. Phong cách thiết kế cũng sẽ từ đề tài mà ra.

Như vậy, mình luôn thay đổi và không bó buộc bản thân vào một phong cách nhất định nào. Nguồn cảm hứng đến với mình đơn giản chỉ nhờ việc quan sát và cảm nhận những điều gần gũi xung quanh, những thứ mà bản thân minh có thể hiểu hoặc có cơ hội trải nghiệm qua. Nguồn cảm hứng đến với mình khá dễ dàng vì sở dĩ chất liệu của đời sống luôn luôn dồi dào và mình tự tin có thể biến tất cả thành thời trang.

thu khoa thoi trang g

Vậy đối với BST tốt nghiệp, nguồn cảm hứng của bạn đến từ đâu, vì sao Hưng quyết định gắn bó với hình ảnh khu chợ để thiết kế một BST Ready-To-Wear?

Mình sinh ra và lớn lên trong một khu chợ, và từ nhỏ mình đã được gia đình cho lao động, có thể nói hình ảnh khu chợ đã gắn liền với mình từ nhỏ đến lớn. Khu chợ của mình có mẹ, có bà, có các cô các chú, có đồ bộ, những tấm bạt, những cây dù, rồi áo mưa đủ màu. Tất cả quá đỗi quen thuộc với mình, mình lớn lên với những hình ảnh thân thuộc đó. Mình đặc biệt vẫn nhớ khi trời mưa, mọi hoạt động ở chợ dường như dừng lại và đó là lúc mình có thể quan sát một cách chi tiết.

Theo đó, mình được thôi thúc để kể câu chuyện cá nhân. Chợ là nguồn cội mà trong chợ, mình có mẹ! Mẹ mặc đồ bộ và luôn vui tươi, mà đối với một đứa trẻ, người phụ nữ đầu tiên nó thấy đẹp chắc hẳn sẽ luôn là mẹ. Hình ảnh mẹ buôn bán ở chợ là những khung hình tuyệt đẹp trong tâm trí mình cho đến tận bây giờ. Và không có lí do gì mình lại bỏ qua cơ hội khai thác những kỷ niệm này trong BST tốt nghiệp.

Ngoài ra, mình còn muốn tôn vinh những giá trị đời thường, văn hóa thường nhật của người Việt Nam. Biến tất cả những gì bình dị, dân giã thành ngôn ngữ thời trang cao cấp.

thu khoa thoi trang j

thu khoa thoi trang k

Tốt nghiệp ngay sau quãng thời gian thành phố mắc kẹt với đại dịch, Hưng đã gặp những khó khăn như thế nào?

Có thể nói mình đã quá may mắn khi quá trình làm đồ án tốt nghiệp không gặp nhiều khó khăn.

Mình luôn cố gắng giữ cho tinh thần được thoải mái. Chia sẻ có đôi chút cá nhân thì đây là đồ án đầu tiên mình không thức khuya. Có bạn bè nhiệt tình hỗ trợ thực hiện BST, cả quá trình của mình chỉ có niềm vui và sự hạnh phúc. Năng lượng đó đã đi vào cả BST và mình biết ơn quãng thời gian này rất nhiều.  

Hưng chỉ gặp một chút vấn đề nhỏ khi phải đốc thúc bản thân “muốn làm mà không làm chỉ vì bị chi phối bởi nỗi sợ là điều đáng sợ nhất”. Sự củng cố tinh thần đã giúp mình thực hiện đồ án cuối của đời sinh viên với tâm trạng thực sự tốt. 

Liệu Hưng có bất ngờ khi BST của mình đạt điểm cao nhất? Danh hiệu thủ khoa có ý nghĩa như thế nào đối với Hưng?

Chia sẻ thật lòng thì trong quá trình làm BST, mình đã nghĩ rằng “Chợ Trời” sẽ là một trong những bài đạt điểm cao, dù sao mình cũng đã thực sự cố gắng và tâm huyết. Nhưng điểm cao nhất thì vẫn rất bất ngờ và cũng rất hạnh phúc.

Danh hiệu thủ khoa đối với mình như một món quà khích lệ tinh thần, khích lệ gia đình, và cả những người bạn đã không ngừng ủng hộ. Trong quá trình thực hiện BST mình học được rất nhiều bài học cho hành trình riêng của bản thân. Ngoài danh hiệu ra, BST tốt nghiệp cũng đã cho mình rất nhiều giá trị tinh thần đáng quý.

Vậy quá trình học tập và trải nghiệm môi trường thời trang đã mang lại cho Hưng những kỷ niệm gì?

Để nói về thời gian học tập tại môi trường thời trang thì mình có vô số kỷ niệm vui. Mình có cơ hội gặp những chị, em, bạn bè kết nối đến bây giờ. Có các thầy, cô giáo dễ thương ơi là dễ thương! Những người luôn tôn trọng cá tính riêng biệt của từng bạn sinh viên, luôn lắng nghe và giúp đỡ học trò, tạo điều kiện để tụi mình được phát triển sáng tạo nhất có thể. Hành trình học thời trang của mình là một hành trình thật sự đẹp mà chắc chắn không thể kể một cách ngắn gọn.

Như vậy, theo quan điểm của bạn, việc được trải nghiệm giáo dục nghệ thuật có cần thiết đối với 1 cá nhân muốn theo đuổi công việc sáng tạo hay không?

Theo góc nhìn cá nhân của mình, một người đã được trải nghiệm giáo dục nghệ thuật với ngành học thiết kế thời trang, rõ ràng rằng nếu bạn có điều kiện theo học, bạn sẽ có được sự cung cấp kiến thức nền tảng tương đối đầy đủ. Bạn cũng sẽ có những đồ án để trải nghiệm thực tế, được tiếp cận với một môi trường luôn luôn sáng tạo, và cũng có cơ hội mở rộng mối quan hệ trong lĩnh vực này.

Bản thân mình thấy những giá trị bạn sẽ nhận được khi trải qua giáo dục nghệ thuật rất dồi dào và chắc chắn tài nguyên từ trường học cũng sẽ giúp ích cho công việc sáng tạo sau này.

Câu hỏi cuối cùng, Hưng hãy chia sẻ thêm với L’OFFICIEL Vietnam về những dự định tương lai của bạn nhé, cộng đồng sẽ được nhìn thấy NTK Thanh Hưng hoạt động ở đâu? Bạn đã có kế hoạch như thế nào để tự phát triển và tồn tại trong môi trường thời trang với tính cạnh tranh ngày càng cao?

Trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục phát triển BST và xây dựng một thương hiệu nhỏ mang tên “Chợ Trời”. Đó sẽ là thương hiệu Việt Nam kể câu chuyện về chính Việt Nam, từ những điều bình dị nhất. Hưng sẽ tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực thời trang dưới vai trò NTK và stylist.

Để tồn tại trong môi trường thay đổi ngày càng nhanh như thời trang thì bản thân NTK cần đón nhận những điều mới nhưng đồng thời vẫn giữ vững giá trị tạo nên sự khác biệt của riêng mình.

Hưng không có quá nhiều kế hoạch nhưng mình sẽ kiên trì với nghề và để bản thân còn làm được thời trang, mình vẫn luôn tự nhắc nhở phải nhớ về mục đích khiến tất cả bắt đầu. Tất cả đơn giản là tình yêu, cái đẹp và ước muốn được nhìn thấy người khác đẹp trong trang phục của mình.

Cảm ơn Hưng vì những chia sẻ rất thú vị, chúc bạn và “Chợ Trời” sẽ gặp thật nhiều may mắn trên con đường tương lai!


Theo Minh Nhật

L'OFFICIEL Vietnam


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag