TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

03 nhóm sinh viên Văn Lang vào Chung kết “Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2021”

(VLU, 08/11/2021) - Chiều ngày 04/11, giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 23 năm 2021 đã công bố các đề tài vượt qua Bán kết. Trong tổng số 37 đề tài của sinh viên Trường Đại học Văn Lang tham dự, 3 đề tài của thầy trò khoa Kiến trúc và khoa Công nghệ đã ghi dấu ấn với 1 đề tài lọt thẳng vào Chung kết xếp hạng và 2 đề tài vào Chung kết 1.

Vòng Chung kết "Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 23" diễn ra tại Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. HCM, đánh dấu sự tranh tài của 175 dự án nghiên cứu đến từ 91 đại học, cao đẳng, học viện trên cả nước. Các thí đã sinh thuyết trình, báo cáo đề tài và phản biện trước hội đồng. Hơn 350 nhà khoa học là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của sở - ban - ngành và các doanh nghiệp đã tham gia đánh giá, thẩm định chuyên môn, chọn ra những đề tài chất lượng. Trải qua những giờ phút công bố kịch tính, Trường Đại học Văn Lang đã có 3 đề tài nghiên cứu được vinh danh vào vòng Chung kết.

vlu ck eureka d

1. Đề tài: Module lắp ghép mới cho bệnh viện dã chiến
Nhóm sinh viên Khoá 25, Khoa Kiến trúc: Phạm Trần Hiếu Nhi, Trần Nguyễn Diễm Quỳnh, Đỗ Ngọc Bảo Trân
Giảng viên hướng dẫn: ThS. KTS. Mai Lê Ngọc Hà

2. Đề tài: Nghiên cứu tạo tranh sinh học góp phần làm đẹp ngôi nhà và ứng phó biến đổi khí hậu
Nhóm sinh viên: Phạm Thế Kiên (Khóa 23, ngành Công nghệ Sinh học), Nguyễn Vũ Ngọc Anh (Khóa 22, ngành Kiến trúc), Lê Phú Diển (Khóa 24, ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường), Huỳnh Anh Bảo (Khóa 23, ngành Công nghệ Sinh học)
Giảng viên hướng dẫn: TS. Vũ Thị Quyền

3. Đề tài: Khảo sát hàm lượng polyphenol và bước đầu nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc từ lá Ổi (Psidium guajava L.)
Nhóm sinh viên ngành Công nghệ Sinh học: Nguyễn Ngọc Tánh (Khóa 23), Vũ Thị Mai Anh (Khóa 25), Trần Quảng Hiếu (Khóa 25)
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Trần Thị Minh

Trong đó, đề tài của nhóm sinh viên khoa Kiến trúc xuất sắc lọt thẳng vào Chung kết xếp hạng, hai đề tài còn lại tiếp tục trình bày thuyết trình trước Hội đồng khoa học vào ngày 07/11 để giành tấm vé đi tiếp vào vòng sau.

vlu ck eureka b

Với đề tài “Nghiên cứu Module lắp ghép mới cho bệnh viện dã chiến”, sinh viên Đỗ Ngọc Bảo Trân, đại diện nhóm cho biết: "Nghiên cứu của nhóm nhằm đề xuất các giải pháp thiết kế mới, giảm thiểu tình trạng thiếu giường bệnh ở các bệnh viện chuyên dụng, đóng góp một mái ấm nhỏ, không gian sống cho những người vô gia cư". Đề tài có ý nghĩa đặc biệt thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình trạng thiếu vật tư y tế nghiêm trọng cũng như sức chứa của các khu cách ly ngày càng quá tải hiện nay.

vlu ck eureka a

Đề tài “Khảo sát hàm lượng polyphenol và bước đầu nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc từ lá Ổi (Psidium guajava L.)” mong muốn cung cấp thêm thông tin về các chất sinh học trong lá ổi có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, từ đó sử dụng lá ổi để làm nguyên liệu sản xuất các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trà - một loại thức uống ưa thích có tác dụng tốt với sức khỏe.

vlu ck eureka c

Ở lĩnh vực Nông lâm ngư nghiệp, nhóm sinh viên khoa Công nghệ và Kiến trúc đã kết hợp với nhau trong đề tài “Nghiên cứu tạo tranh sinh học góp phần làm đẹp ngôi nhà và ứng phó biến đổi khí hậu”, có ý nghĩa thiết thực đối với môi trường và không gian sống đô thị hiện nay. Sản phẩm tranh sinh học được tạo bằng thực vật sống, trồng trên giá thể hữu cơ, an toàn cho người và môi trường sinh thái. Ngoài mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho ngôi nhà, các “bức tranh xanh” này còn có tác dụng điều hòa không khí, ứng dụng để trồng rau theo mô hình vườn đứng đô thị.

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka do Thành đoàn TP.HCM phối hợp cùng với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức với mục đích vinh danh những công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên trên toàn quốc. Năm 2021, Giải thưởng đã thu hút số lượng thí sinh và đề tài tham gia cao nhất từ trước đến nay với 132 trường đại học, cao đẳng, học viện, 1.251 đề tài của 5.900 sinh viên, 2.030 giảng viên hướng dẫn ở 12 lĩnh vực nghiên cứu.

Năm 2020, Trường Đại học Văn Lang có 4 đề tài vào vòng chung kết và vinh dự đón nhận 2 giải khuyến khích (trong số 121 đề tài xuất sắc đạt giải).
1. Nghiên cứu sản xuất túi giấy sinh học và phân bón hữu cơ từ thân cây chuối
Lĩnh vực nghiên cứu: Nông – Lâm – Ngư nghiệp
Nhóm sinh viên: Cao Nguyễn Tuyết Ngân (Khoá 22), Huỳnh Anh Bảo (Khoá 23), Phạm Thị Nhật Hạ (Khoá 23), Nguyễn Ngọc Lan Anh (Khoá 23)

2. Nghiên cứu điều chế biochar từ bã cà phê thu gom từ các quán cà phê ở các quận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh
Lĩnh vực nghiên cứu: Tài nguyên và Môi trường
Nhóm sinh viên: Trần Thế Kiệt và Nguyễn Văn Danh (Khoá 22)

Mỹ Tiên

Xem thêm: Sinh viên Văn Lang đạt 2 giải khuyến khích cuộc thi nghiên cứu khoa học Euréka 2020


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag