TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Talkshow “Sinh viên kế toán, kiểm toán làm chủ cuộc chơi trong thời đại số”

(VLU, 20/11/2021) - Ngày 18/11/2021, talkshow chủ đề “Sinh viên kế toán, kiểm toán làm chủ cuộc chơi trong thời đại số” đã thu hút sự tham gia của hơn 300 sinh viên. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tháng hướng nghiệp và Ngày hội việc làm “VLU’s Job Fair Online 2021: The Future Jobs” do Trung tâm Phát triển Năng lực sinh viên Trường Đại học Văn Lang chủ trì tổ chức.

Tiếp nối hoạt động trong chuỗi sự kiện thuộc Tháng hướng nghiệp và Ngày hội việc làm “VLU’s Job Fair Online 2021: The Future Jobs”, ngày 18/11/2021, Trung tâm Phát triển Năng lực sinh viên Trường Đại học Văn Lang tổ chức buổi talkshow với chủ đề “Sinh viên kế toán, kiểm toán làm chủ cuộc chơi trong thời đại số”. Talkshow giúp sinh viên hiểu hơn về sự thay đổi của ngành Kế toán, Kiểm toán trong làn sóng chuyển đổi số cũng như cách thức sẵn sàng làm chủ sự nghiệp của bản thân.

ke toan lam chu cuoc choi 1Talkshow chủ đề “Sinh viên kế toán, kiểm toán làm chủ cuộc chơi trong thời đại số”  thu hút sự tham gia của hơn 300 sinh viên.

Chương trình chào đón sự trở lại của bà Phạm Minh Hiền – Giám đốc dự án HR TopCV với vai người dẫn dắt, cầu nối giữa chuyên gia và sinh viên. Chương trình còn có sự tham gia của TS. Tăng Trí Hùng – Phó trưởng khoa Kế toán – Kiểm toán trong vai trò cố vấn, cùng hai diễn giả: Ông Quách Chánh Đại Thanh Tâm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tapro – Đào tạo và tư vấn kế toán, thuế; Ông Mai Ngọc Mạnh – Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam.

Là một chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, TS. Tăng Trí Hùng chia sẻ: “Dù đại dịch đã có những tác động nặng nề đến bộ máy kế toán nhưng nền kinh tế muốn hoạt động phải có kế toán. Khi trí tuệ nhân tạo đang được vận dụng, lao động thủ công không còn phù hợp thì dự báo và phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng. Việc nắm vững các chuẩn mực, lý thuyết của ngành cùng kỹ năng tương tác trực tuyến được rèn giũa trong giai đoạn học online có thể giúp chúng ta tham mưu cho doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn, khôn ngoan và phù hợp để ứng phó với thị trường trong bối cảnh hiện nay cũng như sắp tới. Kế toán không chỉ là những con số mà vừa là nghệ thuật vừa là khoa học”.

ke toan lam chu cuoc choi 2

Quá trình chuyển đổi số đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ và Covid–19 là chất xúc tác giúp quá trình chuyển đổi này diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo đang có xu hướng thay thế sức lao động con người khiến nguồn nhân lực trong ngành có nguy cơ bị đào thải. Theo ông Quách Chánh Đại Thanh Tâm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tapro – Đào tạo và tư vấn kế toán, thuế: “Ngành Kế toán – Kiểm toán đang ngày một phát triển khi công nghệ thay thế những công việc ít giá trị, lặp đi lặp lại, mở ra nhiều cơ hội mới cho người làm kế toán, kiểm toán. Để có thể làm chủ cuộc chơi thì người làm nghề phải luôn thích nghi và không ngừng học hỏi theo từng bước chuyển động của thời đại”.

Cả hai chuyên gia đánh giá GenZ là một thế hệ chủ động và có định hướng rõ ràng về lộ trình nghề nghiệp của mình; đồng thời do được tiếp xúc sớm với công nghệ, đứng trước nhiều cơ hội, các bạn có xu hướng nhảy việc nhiều, tỷ lệ nghỉ việc trước 2 năm khá cao.

Trước nhiều thắc mắc của sinh viên xoay quanh vấn đề “nên chọn doanh nghiệp lớn hay start-up?”, ông Mai Ngọc Mạnh cho biết mỗi loại hình đều có những cơ hội và hạn chế riêng, nên để có thể đưa ra quyết định đúng đắn, cần quy chiếu nhu cầu thực tế của bản thân. Nhưng theo ông, nếu là một sinh viên kế kiểm mới ra trường thì nên bắt đầu từ những tập đoàn lớn, để có thể tiếp xúc và học hỏi nhiều trong một quy trình làm việc chuẩn.

Dưới góc độ của một nhà tuyển dụng, ông Tâm cho biết các chứng chỉ ACCA hay BCA chỉ là điểm cộng trong hồ sơ nhưng thái độ chính là yếu tố quyết định lựa chọn của nhà tuyển dụng. Ngành Kế toán – Kiểm toán được xem là một ngành nghề cần độ trung thực và bảo mật cao, các doanh nghiệp cần sự gắn bó dài lâu, cho nên họ dựa theo mục tiêu và thái độ của người ứng viên để xem xét và lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết các GenZ đang gặp những vấn đề với các kỹ năng: quản lý thời gian, làm việc dưới áp lực lớn, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp, giới thiệu bản thân. Hai diễn giả cho rằng bên cạnh những kỹ năng số thì các bạn cần phải trao dồi những điểm còn hạn chế cùng việc chui rèn sự cảm thông nhằm dễ dàng thích ứng với môi trường làm việc.

ke toan lam chu cuoc choiCác diễn giả hứng thú trước những thắc mắc thú vị đến từ sinh viên Văn Lang.

Kết thúc talkshow, hai diễn giả cho rằng sinh viên cần có nhận thức chính xác về bản thân mình, suy nghĩ tích cực và nhạy bén với thời cuộc để làm chủ cuộc chơi trong thời đại số. Bên cạnh đó, các diễn giả còn nhấn mạnh việc hoàn thành tốt việc học, rèn luyện các kỹ năng mềm, thái độ làm việc nghiêm túc từ khi còn ngồi trên giảng đường để có thể thích ứng với công việc trong môi trường ngành nghề được đánh giá nhạy cảm và cần độ trung thực, bảo mật cao.

Châm Khanh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag