TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao 24/03: “Đầu tư để chấm dứt bệnh Lao là cứu sống nhân loại”

(VLU, 25/03/2022) - Với mong muốn chung tay vào công cuộc giảm thiểu số lượng người mắc bệnh lao phổi đang ngày một gia tăng, ngày 22/03/2022 vừa qua, nhóm sinh viên Khóa 25 Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học Trường Đại học Văn Lang đã thực hiện buổi diễu hành phổ cập thông điệp “Đầu tư để chấm dứt bệnh lao là cứu sống nhân loại” đến cộng đồng Văn Lang.

Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn lao (Mycobacterium Tuberculosis) gây nên. Bệnh lao có thể gặp ở tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó lao phổi là thể lao phổ biến nhất (chiếm 80 – 85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh. Bệnh lao là một trong những bệnh nhiễm trùng mạn tính xuất hiện sớm nhất ở loài người. Vào đầu thế kỷ 18, bệnh lao đã hoành hành ở Châu Âu, Châu Mỹ và trở thành bệnh dịch nguy hiểm gây chết nhiều người nhất, cứ 07 người thì có 01 bệnh lao. Từ năm 1882 đến nay đã có hơn 200 triệu người chết vì bệnh lao. Ngày nay dưới tác động của đại dịch HIV/AIDS mỗi năm trên thế giới có thêm khoảng 09 triệu người mắc bệnh lao và gần 03 triệu người chết do lao.

Ngày 24 tháng 03 năm 1882, nhà bác học người Đức Robert Kock là người đầu tiên công bố tìm ra nguyên nhân gây bệnh lao khi xét nghiệm đờm của người mắc bệnh lao phổi. Phát hiện quan trọng của ông đã mở đường cho việc loại trừ căn bệnh nguy hiểm này. Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội chống lao và bệnh phổi quốc tế đã lấy ngày 24/3 làm Ngày phòng chống lao thế giới để kêu gọi sự quan tâm của nhân loại đối với căn bệnh nguy hiểm này.

vlu phong chong lao phoi b

Ngày Thế giới phòng chống lao là dịp để truyền thông nhằm nâng cao sự hiểu biết, nhận thức của cộng đồng về bệnh lao và nỗ lực loại trừ bệnh lao, là dịp để huy động chính phủ các nước, các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội và cộng đồng cùng cam kết tăng cường hoạt động phòng chống lao trong phạm vi mỗi quốc gia và trên toàn cầu.

Việt Nam hiện vẫn là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Hơn 172.000 người đã mắc bệnh và 10.400 người chết vì bệnh lao (báo cáo WHO 2020). Trong đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí thảm họa - nghĩa là chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình. 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

"Tại Việt Nam, chấm dứt bệnh lao có nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của hơn 10.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao quốc gia cho biết.

Vì vậy, lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung. Đầu tư cho chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững.

vlu phong chong lao phoi h

Chiến lược chấm dứt bệnh Lao - Đã đến lúc cùng nhau hành động.

Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học Trường Đại học Văn lang đã hành động!

Với mong muốn chung tay vào công cuộc giảm thiểu số lượng người mắc bệnh lao phổi đang ngày một gia tăng, ngày 22/03/2022 vừa qua, nhóm sinh viên Khóa 25 Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học Trường Đại học Văn Lang đã thực hiện buổi diễu hành phổ cập thông điệp “Đầu tư để chấm dứt bệnh lao là cứu sống nhân loại” đến cộng đồng Văn Lang tại cơ sở chính, cơ sở 2 cùng một số vùng dân cư lân cận thông qua nhiều thông điệp sáng tạo đầy màu sắc.

vlu phong chong lao phoi a

Được xây dựng dựa trên những suy nghĩ, trăn trở hướng về cộng đồng của ThS. Lý Thị Phương Hoa – Phó Trưởng khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học, kết hợp cùng sự nhiệt huyết, tinh thần tuổi trẻ của sinh viên Khóa 25 khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học, chương trình hưởng ứng ngày thế giới phòng chống Lao với chủ đề “Đầu tư để chấm dứt bệnh lao là cứu sống nhân loại” đã đạt được những hiệu quả tích cực.

Với những hoạt động cụ thể và thiết thực, sinh viên Khóa 25 đã truyền lửa, truyền nhiệt, truyền tinh thần, truyền kiến thức về bệnh lao và phòng chống bệnh lao. Các hoạt động truyền thông – giáo dục sức khỏe nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình từ sinh viên Văn Lang. Các câu hỏi kiến thức, mini game, các món quà bé xinh được chuẩn bị chỉn chu là những kỷ niệm khó phai đối với sinh viên. Các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng, tại các khu vực dân cư lại mang đến những màu sắc khác, những kỉ niệm khác. Sinh viên Khóa 25 đã xuất sắc tạo được dấu ấn đặc biệt trong một ngày ý nghĩa tại Văn Lang, qua đó kêu gọi được sự quan tâm của cộng đồng đối với căn bệnh nguy hiểm.

vlu phong chong lao phoi g

Chúng ta cùng thế giới hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn của cộng đồng khi ý thức phòng ngừa bệnh tật ngày càng được nâng cao. Một tương lai không xa, cộng đồng Văn Lang sẽ cùng chung sức và thắng lợi trong mục tiêu quốc gia về phòng chống bệnh lao.

 

Trần Thị Tây Nguyên
(Giảng viên Khoa Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học)


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag