TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Từ ngôn ngữ văn bản đến ngôn ngữ hình ảnh - "giờ học" thú vị cho sinh viên ngành Văn học Ứng dụng

(VLU, 29/03/2022)– Sáng ngày 26/03/2022, workshop "Từ ngôn ngữ văn bản (kịch bản) đến ngôn ngữ hình ảnh" dành riêng cho sinh viên ngành Văn học (ứng dụng) đã diễn ra với sự tham gia diễn giảng của NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn.

Là một ngành đào tạo mới có nhiều đặc điểm khác biệt so với các ngành đào tạo văn học truyền thống thuộc hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam, ngành Văn học (ứng dụng) của Trường Đại học Văn Lang chú trọng việc đem lại môi trường ứng dụng thực tiễn cho sinh viên, giúp sinh viên có năng lực và điều kiện tương tác, áp dụng kiến thức văn học liên ngành trong khi hoạt động tại các lĩnh vực khác nhau. Workshop "Từ ngôn ngữ văn bản (kịch bản) đến ngôn ngữ hình ảnh" là sự liên kết giữa cảm hứng văn học và nghệ thuật thứ bảy, khơi gợi cho sinh viên những ý tưởng, định hướng mới về nghề nghiệp.

vlu workshop tu ngon ngu van ban den ngon ngu hinh anh bNSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn nhận định kịch bản hay và kịch bản tốt là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Điện ảnh Việt Nam ngày nay có nhiều kịch bản tốt nhưng lại thiếu kịch bản hay.

NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn bắt đầu buổi workshop bằng nhận định: "Chúng ta đang thừa các kịch bản tốt nhưng lại thiếu các kịch bản hay". Cách đặt vấn đề mới lạ đã thu hút sự chú ý, tò mò của sinh viên ngành Văn học ứng dụng. Xuất phát từ góc nhìn tư duy nghệ thuật, có khá nhiều điểm tương đồng giữa các tác phẩm văn học và điện ảnh, truyền hình, như cách xây dựng cốt truyện, xây dựng nhân vật, cách kể một câu chuyện và công thức để có được các tác phẩm nghệ thuật hay.

Ngôn ngữ kịch bản (của điện ảnh) khác ngôn ngữ văn chương nhưng cách kể một câu chuyện lại chỉ có một: kịch tính, vấn đề tư tưởng của tác phẩm và cách tác giả giải quyết vấn đề này, nhịp điệu kể câu chuyện. NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn chỉ ra cách thức để các tác phẩm điện ảnh hay thu hút người xem từ những phút đầu tiên: "Tới phút thứ 3, thứ 5, hoặc trễ nhất là phút thứ 8 của bộ phim phải nêu được vấn đề muốn kể, cần giải quyết. Nếu xem tới phút thứ 10 mà người xem vẫn không biết bộ phim muốn kể cái gì thì coi như hỏng, đó sẽ là bộ phim thất bại".

vlu workshop tu ngon ngu van ban den ngon ngu hinh anh cSinh viên ngành Văn học ứng dụng tích cực đặt câu hỏi cho NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn.

Buổi workshop sinh động và hấp dẫn người dự vì lồng ghép vào các bài giảng lý thuyết là phần phân tích văn bản (kịch bản) và các thước phim đi kèm, minh họa cụ thể nội dung lý thuyết, giúp sinh viên tiếp nhận các kiến thức một cách dễ dàng.

vlu workshop tu ngon ngu van ban den ngon ngu hinh anh dCuối workshop, 3 sinh viên có phần trả lời và đặt câu hỏi hay đã được NSND. Đạo diễn Đào Bá Sơn trao những phần quà kích lệ tinh thần.


Tin: ngành Văn học Ứng dụng
Hình ảnh: Nhật Huy

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag