TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Từ di nguyện của giáo sư Trần Văn Khê đến quỹ học bổng Trần Văn Khê

(VLU, 31/01/2022) – Di nguyện của GS. TS. Trần Văn Khê lúc cuối đời là thành lập Quỹ Học bổng để khuyến khích những học sinh, những nhà nghiên cứu và nghệ sĩ có thành tựu xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, phát huy giá trị nghệ thuật dân tộc truyền thống Việt Nam. Di nguyện đó đã được nhóm thân hữu, gồm nhà báo Nguyễn Thế Thanh, nhà văn hóa Nguyễn Đắc Xuân, doanh nhân Lê Quốc Ân, Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương và con trai ông - giáo sư, tiến sĩ Trần Quang Hải ấp ủ và nung nấu. Và, như những tư tưởng lớn gặp nhau, lãnh đạo Đại học Văn Lang, lúc ấy là ông Bùi Quang Độ đã đón nhận ý tưởng này, chịu trách nhiệm đứng ra thành lập Quỹ.

 

Giáo sư Trần Văn Khê là một nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng của Việt Nam. Ông từng là giáo sư tại đại học Sorbonne (Pháp), thành viên danh dự Hội đồng âm nhạc quốc tế, UNESCO. Ông là người có công đầu trong việc đưa nền âm nhạc cổ truyền Việt Nam vượt ra ngoài biên giới Quốc gia và nâng tầm nền âm nhạc truyền thống dân tộc lên ngang tầm những nền âm nhạc cổ truyền của các nền văn minh trên thế giới.

57 năm bôn ba ở nước ngoài, đã đi 67 nước trên thế giới, nhưng dù là giáo sư thuộc Trung tâm Nghiên cứu nhạc Đông phương, dưới sự bảo trợ của Viện Nhạc học Paris, dù là thành viên của Viện Khoa học Pháp, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm châu Âu về Khoa học, Văn chương và Nghệ thuật, cũng như nhiều hội nghiên cứu âm nhạc quốc tế khác, là Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện quốc tế nghiên cứu âm nhạc đối chiếu của Đức..., thì ở cương vị nào, cái đích cuối cùng của ông vẫn âm nhạc dân tộc Việt Nam, giảng dạy, quảng bá về âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Các chuyên đề nghiên cứu và đào tạo của ông về đờn ca tài tử, về cải lương Việt Nam trong đối sánh với các loại hình âm nhạc, kịch nghệ của các quốc gia châu Á đã được giới âm nhạc quốc tế đánh giá rất cao. Từ những công trình của ông, sự đóng góp trực tiếp và gián tiếp của ông, nhiều bộ môn văn hóa - nghệ thuật dân tộc của Việt Nam  đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới như Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Quan họ Bắc Ninh, Đàn ca tài tử Nam Bộ…

vlu ra mat hoc bong tran van khe aSinh thời, GS. TS. Trần Văn Khê có một niềm yêu mãnh liệt với âm nhạc dân tộc.

Trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc dài hơn 60 năm của mình, Giáo sư Trần Văn Khê đã được nhận nhiều sự vinh danh cao quý: Giải thưởng Âm nhạc của UNESCO (1981), Huân chương Nghệ thuật, Văn chương của Bộ Văn hóa Pháp (1991), Viện sĩ Thông tấn của Viện hàn lâm Khoa học, Văn hóa, Nghệ thuật Châu Âu (1993), Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước cấp (1999), Giải thưởng Đào Tấn (2005), Giải thưởng Phan Châu Trinh về nghiên cứu (2011),…

Gần mười năm cuối đời, Giáo sư Trần Văn Khê chuyển về ở hẳn tại Việt Nam. Từ hàng chục nghìn cuốn sách, báo, sổ ghi chép, băng từ ghi hình và tiếng cùng nhiều kỷ vật ông mang về sau hơn nửa thế kỷ sống ở Pháp, Giáo sư Trần Văn Khê đã góp phần quan trọng xây dựng Thư viện Trần Văn Khê và một địa chỉ giao lưu văn hóa có giá trị tại ngôi nhà ông sống ở 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh. Ngôi nhà mang đầy đủ dáng dấp của một nhà lưu niệm danh nhân ấy đến nay rất tiếc vẫn còn là mong ước của nhiều người. 

Di nguyện của GS. TS. Trần Văn Khê lúc cuối đời là thành lập Quỹ Học bổng để khuyến khích những học sinh, những nhà nghiên cứu và nghệ sĩ có thành tựu xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, phát huy giá trị nghệ thuật dân tộc truyền thống Việt Nam. Di nguyện đó đã được nhóm thân hữu, gồm nhà báo Nguyễn Thế Thanh, nhà văn hóa Nguyễn Đắc Xuân, doanh nhân Lê Quốc Ân, Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương và con trai ông - giáo sư, tiến sĩ Trần Quang Hải ấp ủ và nung nấu. Và, như những tư tưởng lớn gặp nhau, lãnh đạo Đại học Văn Lang, lúc ấy là ông Bùi Quang Độ đã đón nhận ý tưởng này, chịu trách nhiệm đứng ra thành lập Quỹ.

Quỹ học bổng mang tên Trần Văn Khê ra đời năm 2021 theo Quyết định cấp Giấy phép thành lập, Công nhận Điều lệ Quỹ và Quyết định Công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động kèm theo công nhận Danh sách thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Việc ra đời Quỹ Học bổng Trần Văn Khê là kết quả sự hợp tác chặt chẽ, trách nhiệm của Nhóm thân hữu Trần Văn Khê và nhiệt tâm đặc biệt của Ban lãnh đạo Đại học Văn Lang.

vlu ra mat hoc bong tran van khe fNhà báo Nguyễn Thế Thanh công bố Quyết định thành lập quỹ học bổng Trần Văn Khê và ra mắt Ban sáng lập quỹ, Hội đồng Quản lý quỹ, Ban giám đốc quỹ và Ban kiểm soát Qũy

Quỹ Học bổng Trần Văn Khê được thành lập, tuy muộn, đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS.TS. Trần Văn Khê là một sự kiện rất có ý nghĩa. Nó không chỉ là lời tri ân giáo sư Trần Văn Khê - người đã trọn một đời theo đuổi việc nghiên cứu và phát huy sâu rộng ra thế giới giá trị quý báu của âm nhạc truyền thống Việt Nam. Quan trọng hơn, nó sẽ là động lực tiếp lửa cho hoạt động nghệ thuật cổ truyền dân tộc. Nó sẽ là nơi huy động các nguồn lực của các mạnh thường quân,  của những người có nhiệt tâm với nền âm nhạc truyền thống. Trong giai đoạn hình thành khó khăn, quỹ thành thật tri ân những người đã có nhiều đóng góp cho quá trình vận động, hình thành Quỹ, hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các thế hệ nghệ sĩ thuộc lớp học trò của giáo sư Trần Văn Khê. Cũng trong dịp này, Quỹ Trần Văn Khê sẽ phối hợp với Nhà xuất bản Tổng hợp Thành Phố HCM ấn hành 2 cuốn sách “Trần Văn Khê – đường đến với dân tộc nhạc học” và “Trần Văn Khê – trăm năm Tâm và Nghiệp”. Sách sẽ được bán để gây Quỹ học bổng Trần Văn Khê.

vlu ra mat hoc bong tran van khe e

Hiện nay Quỹ đã đi vào ổn định hoạt động. Trong năm 2022, Quỹ sẽ thành lập hội đồng nghệ thuật để xét và trao giải thưởng Trần Văn Khê năm đầu tiên. Cùng lúc Hội đồng nghệ thuật của Quỹ cũng sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo nghệ thuật cổ truyền cả nước, trong đó có Nhạc viện Hà Nội, Huế, thành phố Hồ Chí Minh để trao học bổng cho học sinh, sinh viên xuất sắc đang theo học các bộ môn âm nhạc truyền thống; huy động thêm nguồn lực xã hội để tăng khả năng tài chính của quỹ và tiến tới mở rộng lĩnh vực hoạt động như Liên hoan các bộ môn nghệ thuật cổ truyền, tổ chức các buổi biểu diễn chuyên đề phục vụ các nhu cầu xã hội và trước mắt là cho sinh Văn Lang.

Ngày 23/12/2021, Trường Đại học Văn Lang kết hợp cùng nhóm thân hữu Trần Văn Khê tổ chức chương trình giao lưu “Trăm năm mạch nguồn chảy mãi", kỷ niệm 100 năm sinh GS. TS. Trần Văn Khê & Ra mắt Quỹ học bổng cùng tên.

Ban sáng lập Quỹ Trần Văn Khê gồm các thành viên: KS. Bùi Quang Độ, cố Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trường Đại học Văn Lang; Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân; Doanh nhân Lê Quốc Ân.

Hội đồng Quản lý Quỹ Trần Văn Khê gồm:
- KS. Bùi Quang Độ: Chủ tịch
- NB Nguyễn Thế Thanh: Phó Chủ tịch, Phó Giám đốc Quỹ Trần Văn Khê
- NB. Dương Trọng Dật: Viện trưởng Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật & Truyền thông; Giám đốc Quỹ Trần Văn Khê, thành viên
- ThS. Hoàng Sơn Điền: Giám đốc điều hành Trường Đại học Văn Lang, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư & Quản lý Giáo dục Văn Lang, thành viên
- TS. Mai Mỹ Duyên: Thành viên

Quỹ Học bổng Trần Văn Khê hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, tài trợ, xét trao giải thưởng và học bổng thường niên, Quỹ mong muốn góp phần cổ vũ việc gìn giữ, phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam theo di nguyện của GS. TS. Trần Văn Khê, phù hợp với đường lối văn hóa của Nhà nước Việt Nam.

 

NB. Dương Trọng Dật

Xem thêm:

Trăm năm mạch nguồn chảy mãi: Ra mặt quỹ học bổng Trần Văn Khê


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag