TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Nhà báo Lưu Trọng Văn bàn về câu chuyện Truyền thông và viết báo: “Cốt lõi của nghề báo là viết nên sự thật”

(VLU, 13/12/2022) - Ngày 12/12/2022, talkshow chuyên đề đầu tiên, chủ đề "Truyền thông và Viết báo" của Ban Truyền thông Sinh viên - Trường Đại học Văn Lang đã được ra mắt. Khách mời đặc biệt - nhà báo Lưu Trọng Văn - đã chia sẻ nhiều câu chuyện truyền cảm hứng nghề nghiệp cho sinh viên Văn Lang.

vlu talkshow viet bao va truyen thong a

Ban Truyền thông Sinh viên tiền thân là Tiểu ban Truyền thông Sinh viên. Thành lập năm 2020, trong thời gian gần 2 năm hoạt động, Ban đã cho ra mắt nhiều sản phẩm truyền thông định kỳ, tiếp cận cộng đồng Văn Lang như bản tin cuối tuần Van Lang News, kênh báo cộng đồng online Van Lang News, các sản phẩm MV chào đón sinh viên, MV ca nhạc và nhiều cuộc thi sáng tạo content online khác. Cùng với sự phát triển của Trường, năm 2022, Ban tiếp tục mở rộng với quy mô và mô hình làm việc chuyên nghiệp hơn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều dự án thiết thực, đóng góp giá trị cho cộng đồng và thương hiệu Văn Lang.

“Truyền thông và viết báo” là chương trình đầu tiên khởi động dự án Let’s Talk - Chuỗi sinh hoạt chuyên môn định kỳ của Ban Truyền thông Sinh viên, giao lưu cùng các chuyên gia. Talkshow ngày 12/12 mở đầu chuỗi hoạt động dành cho team Phóng viên, giúp nâng cao nhận thức công việc, cải thiện chất lượng tin bài báo chí, mạng xã hội.

Ngoài diễn giả là nhà báo Lưu Trọng Văn, Talkshow có sự tham gia của TS. Võ Văn Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực, trưởng Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông; TS. Hồ Quốc Hùng – Phó trưởng Khoa Xã hội & Nhân văn, Nhà thơ Nguyễn Duy – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật và Truyền thông, ThS. Nguyễn Thị Mến – Trưởng Phòng Tuyển sinh và Truyền thông, cùng toàn thể các bạn sinh viên thuộc Ban Truyền thông sinh viên Trường Đại học Văn Lang.

vlu talkshow viet bao va truyen thong bTS. Võ Văn Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực, trưởng Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông

Với gần 150 thành viên thuộc hai team content và media, hiện nay Ban Truyền thông Sinh viên là một trong những lực lượng hùng hậu và nòng cốt tham gia vào các sự kiện truyền thông, quảng bá thương hiệu của các ngành, Khoa, Viện và các phòng ban của nhà trường. Không chỉ là nơi tác nghiệp của sinh viên học tập các chuyên ngành liên quan đến báo chí và truyền thông, mà tại đây, cơ hội còn được mở rộng đến sinh viên từ những ngành đào tạo khác. Chia sẻ tại talkshow, TS. Võ Văn Tuấn cho biết: “Hiện nay, Trường Đại học Văn Lang có 66 ngành đào tạo, ở tất cả các lĩnh vực. Sinh viên ngành Quan hệ Công chúng, Truyền thông Đa phương tiện và Văn học Ứng dụng là những nhân tố phù hợp nhất để thể hiện năng lực và cống hiến tại Ban Truyền thông Sinh viên. Tuy nhiên, truyền thông và báo chí là một lĩnh vực rất rộng mở, sinh viên những ngành đào tạo khác luôn có cơ hội và được thử sức trong truyền thông. Thực tế, rất nhiều bạn sinh viên học trái ngành nhưng đã thể hiện rất tốt khi làm cộng tác viên truyền thông ở trường và tự tin theo đuổi nghề sau khi tốt nghiệp. Ban Truyền thông Sinh viên vừa là nơi đào tạo và cung cấp kiến thức, kinh nghiệm chuyên ngành cho các em sinh viên, vừa cho các em cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp. Hãy coi đây là nơi vừa làm vừa học, vừa phát triển chuyên môn vừa rèn luyện kỹ năng mềm. Buổi sinh hoạt định kỳ hôm nay cùng Nhà báo Lưu Trọng Văn là một cơ hội học tập bổ ích. Các em hãy mạnh dạn đối thoại để thu nhận những bài học kinh nghiệm cho riêng mình sau buổi học.”

vlu talkshow viet bao va truyen thong c

Là con người yêu thích những chuyến đi, Nhà báo Lưu Trọng Văn tâm sự, ông đã đặt chân đến hơn 40 đất nước trên khắp thế giới. Mỗi vùng đất lại cho ông những trải nghiệm khác nhau về văn hóa, con người và cảnh vật. Đó chính là nguồn tư liệu, là chất liệu và chất xúc tác quý giá cho những rung cảm. Một nhà báo không thể nào đứng yên một nơi, nằm yên một chỗ, phải đi để biết, tìm hiểu và tích lũy. Chúng ta không chỉ đi bằng chân mà có thể đi bằng tâm thức, đi bằng trí tuệ, đi để thế giới quan được rộng mở. Từ đó, ngòi bút của chúng ta mới được khai thông, đa dạng chủ đề và không bao giờ bị nhàm chán.

Cốt lõi của nghề viết báo đó chính là viết nên sự thật, đi tìm sự thật. Người viết báo phải luôn luôn đặt những câu hỏi tại sao, vì sao để có thể lật được những mặt tối bên trong vấn đề. Tin tức hiện hữu xung quanh chúng ta hàng ngày hàng giờ, điều quan trọng của một người phóng viên là phải học nghe, học nhìn, quan sát để phát hiện được những bất thường, những thay đổi nhỏ nhất. “Một đứa trẻ phát triển vượt bậc là một đứa trẻ luôn tò mò, luôn đặt những câu hỏi để tìm đến nguyên nhân và tìm ra chân lý. Nhưng người lớn lại áp đặt nó vào khuôn khổ. Để từ đó, đứa trẻ co cụm lại và không thể phát triển. Người làm báo phải hỏi, hỏi nữa, hỏi mãi, hỏi đến tận cùng bởi nếu chỉ hỏi nửa vời thì sự thật cũng chỉ nửa vời, không đến nơi đến chốn.” Chỉ có sự thật mới làm nên sức mạnh của truyền thông, là vàng ròng của từng câu từng chữ. Nếu không có lòng dũng cảm để bảo vệ sự thật đến cùng thì báo chí sẽ bị biến chất, không còn là tiếng nói vì nhân dân. Những người trẻ làm báo phải ý thức được điều này để vững tay bút, chắc tin bài, xây dựng nền báo chí nước nhà ngày càng phát triển.

Bàn về tố chất cần có của nghề, Nhà báo Lưu Trọng Văn cho rằng người viết báo và người làm truyền thông phải là người có tài năng, tư duy và tầm nhìn. Họ phải có tư duy của người dẫn dắt, thoát ra khỏi lối mòn và sự phiến diện để thấy bao quát được vấn đề, tìm ra cách giải quyết hiệu quả. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất không thể thiếu sự nhạy cảm, tình yêu nghề, yêu con người, bởi “Tất cả cũng chỉ vì một chữ yêu. Có yêu ta mới học chịu tìm hiểu, chịu học hỏi để tìm ra những chân lý, những sự thật được ẩn sâu bên trong.”

vlu talkshow viet bao va truyen thong dNhà thơ Nguyễn Duy – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật và Truyền thông

Gắn bó với nghề báo hơn 30 năm, Nhà thơ Nguyễn Duy chia sẻ thêm: “Một nhà báo chân chính phải có tài - tâm - đức, đặc biệt là phải có trí tuệ và tầm nhìn. Nghề làm báo hướng đến sự đóng góp cho cộng đồng, dân tộc. Một khi nhuốm màu lợi ích cá nhân, nghề báo sẽ trở nên biến chất. Hôm nay rất vui mừng khi được gặp mặt và lắng nghe những trăn trở, khó khăn của các bạn để Thầy và trò càng thêm hiểu nhau. Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp báo chí và truyền thông mình đã chọn.”

Trong suốt 120 phút giao lưu, Nhà báo Lưu Trọng Văn cùng sinh viên Văn Lang đã kết nối, trao đổi nhiều vấn đề, giải đáp những khúc mắc tồn đọng với các bạn trẻ mới dấn thân vào lĩnh vực truyền thông và báo chí. Với thị trường nghề nghiệp rộng mở như hiện nay, bất cứ ai cũng có thể tìm kiếm cơ hội trở thành một nhà báo. Sinh viên mới ra trường càng khó khăn hơn trong việc cạnh tranh. Vì vậy, các bạn cần phải tự lực, trải nghiệm, tích lũy kiến thức để tạo ra chất riêng của mình, làm nên sự khác biệt với những nhà báo khác.

Khách mời tham dự, TS. Hồ Quốc Hùng, người kết nối Ban Truyền thông Sinh viên và Nhà báo Lưu Trọng Văn nhắn nhủ chuỗi chương trình Let's Talk cần phải mở ra nhiều chuyên đề hơn để sinh viên có thể cảm thụ được hết mọi mặt, xây dựng đội ngũ sinh viên làm truyền thông, làm nghề báo vững chắc, hùng mạnh.

vlu talkshow viet bao va truyen thong thumb

Buổi talkshow gửi gắm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng từ Nhà báo Lưu Trọng Văn đến với sinh viên Văn Lang, mở rộng và định hướng rõ ràng nghề nghiệp. Truyền thông và báo chí hiện nay không có nhiều sự khác biệt so với thời trước vì đều cùng chung mục đích truyền tải sự thật. Điều khác biệt lớn nhất chính là phương tiện truyền tải ngày càng cấp tiến và hiện đại, cung cấp thông tin nhanh chóng và độ lan tỏa rộng lớn hơn. Người làm báo và truyền thông cần phải cải thiện vốn kiến thức, tốc độ nắm bắt và xử lý thông tin chính xác để làm tin tức có chiều sâu và giá trị, đóng góp và cải thiện lợi ích cho cộng đồng.

Tin: Ngân Phạm
Hình ảnh: Vĩnh Khang

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag