TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Thiết kế Nội thất bảo vệ đồ án tốt nghiệp năm 2020: công phu và sáng tạo

(P.TS&TT – Văn Lang, 01/6/2020)Ngày 30/5/2020, buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất đã diễn ra tại Họa thất Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang. 39 đồ án tốt nghiệp đạt yêu cầu về chất lượng, tính ứng dụng, trong đó có 17 đồ án được Hội đồng đánh giá cao.

vlu sinhvien tlnt do an g39 sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang bảo vệ đồ án tốt nghiệp trong ngày 30/5/2020.

HỘI ĐỒNG CHẤM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH TK NỘI THẤT NĂM 2020

Hội đồng 1
: ThS. Lê Long Vĩnh (Chủ tịch Hội đồng), TS. Bùi Bá Nguyên Khanh (Ủy viên), KTS. Yat Sun (Ủy viên), NTK. Phan Thắng Thái Hòa (Ủy viên), KTS. NTK. Nguyễn Trần Duy Nhất (Thư ký).

Hội đồng 2
: ThS. KTS. Phạm Quốc Phong (Chủ tịch Hội đồng), KTS. Hoàng Vinh Phong (Ủy viên), PGS. TS. Nguyễn Hạnh Nguyên (Ủy viên), KTS. Ling Ting Soon (Ủy viên), ThS. Hồ Thị Thanh Nhàn (Thư ký).

.

vlu sinhvien tlnt do an dKhông chỉ 39 sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất mà rất nhiều sinh viên của Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã tham gia buổi bảo vệ đồ án để được chiêm ngưỡng những tác phẩm thiết kế đẹp mắt và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, Hội đồng đánh giá các đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang đều đạt yêu cầu chuyên môn, đa dạng về phong cách, ý tưởng mới lạ, sáng tạo. Dù số lượng đồ án tốt nghiệp không nhiều như các năm trước đó nhưng phong phú về loại hình: khách sạn, resort, nhà hàng, bar, club, quán rượu, villa, biệt thự, spa, văn phòng, bưu điện, studio, khu triển lãm, phòng trưng bày, viện dưỡng lão,… Nhìn chung, các đồ án được thực hiện dựa trên các công trình thực tế, có tính thẩm mỹ và tính khả thi cao.

Nhiều sinh viên lựa chọn chủ đề về văn hóa truyền thống, bảo tồn các giá trị lịch sử, khai thác hình ảnh cảng Ba Son của Sài Gòn xưa, Chiến khu Rừng Sác, gốm Bát Tràng, hát xẩm, nghệ thuật Pháp lam Huế,… Các đồ án kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố truyền thống vào công trình hiện đại.

vlu sinhvien tlnt do an bĐồ án “Majestic Hotel” của sinh viên Lê Trung Tuyến là đồ án đạt điểm số cao nhất (9.22 điểm), tạo ấn tượng sâu sắc với các thành viên trong Hội đồng.

Ý tưởng thực hiện đồ án dựa trên những hình ảnh về xưởng tàu Ba Son, gợi nên ký ức đẹp đẽ của đô thị Sài Gòn xưa. Không gian khách sạn được thiết kế dựa trên kết cấu của một con tàu chìm trong nước, tạo cảm giác cổ kính nhưng vẫn sang trọng, trang nhã. Đồ án được đánh giá có tính khả thi cao, cải thiện những nhược điểm trong hiện trạng của khách sạn Majestic. Phần bảo vệ đồ án của Trung Tuyến cũng nhận được đánh giá tích cực từ các thành viên trong Hội đồng khi nắm vững và khai thác tốt các kiến thức về giá trị lịch sử của xưởng tàu Ba Son cũng như quá trình phát triển của Majestic Hotel.

vlu sinhvien tlnt do an eĐồ án “Hoa Rừng Sác Resort” (8.6 điểm) của sinh viên Nguyễn Ngọc Thiện Như - khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang

Đồ án “Hoa Rừng Sác Resort” (8.6 điểm) của sinh viên Nguyễn Ngọc Thiện Như lấy cảm hứng từ chiến khu Rừng Sác và bản hùng ca về những người chiến sĩ can trường trong hai cuộc kháng chiến cứu nước. Hội đồng đánh giá cao ý tưởng và cách kết nối cảm xúc của câu chuyện vào không gian. Thiết kế mang phong cách đồng quê Nam Bộ, kết hợp nét đương đại phóng khoáng và sự mạnh mẽ, bình dị của những vật liệu thô mộc. Đồ án còn mang tính ứng dụng cao, hướng đến thiết kế vì cộng đồng, khai phá tiềm năng du lịch của Rừng Sác nói riêng và huyện Cần Giờ (TP.HCM) nói chung.

Cùng chung mạch ý tưởng khai thác hình ảnh lịch sử và giá trị văn hóa của dân tộc, Hội đồng cũng đánh giá cao các đồ án như “Le Grand de Hue Hotel” (8.74 điểm) của sinh viên Lý Lam Sương, lấy cảm hứng từ bối cảnh lịch sử những năm cuối của triều đình nhà Nguyễn, với lối thiết kế kết hợp các yếu tố truyền thống của Việt Nam với kiến trúc Pháp đặc trưng; hay đồ án “Nhà hàng Ngũ Thượng” (8.42 điểm) của sinh viên Lê Quang Bình với ý tưởng từ thuyết Âm dương – Ngũ hành theo quan điểm của người Việt, tạo không gian thưởng thức món ăn chuẩn “cơm nhà” với các khu vực được bày trí theo quy luật Âm dương – Ngũ hành,...

vlu sinhvien tlnt do an cĐồ án “Poco Loco – Mexico Restaurant” của sinh viên Trần Vũ Hồng Phúc, khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang

Ở một chiều hướng khác, lấy cảm hứng từ các quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Nhật Bản, Ấn Độ, Mexico, Morocco, Pháp,… nhiều đồ án nội thất lần này cũng đã tạo được dấu ấn và được đánh giá cao.

Đồ án “Poco Loco – Mexico Restaurant” của sinh viên Trần Vũ Hồng Phúc nhận được đánh giá cao từ Hội đồng (8.08 điểm). Ngoài không gian vui nhộn, màu sắc rực rỡ, gây ấn tượng mạnh về thị giác, nhà hàng còn ẩn chứa một câu chuyện ý nghĩa. Poco Loco là nơi thực khách cảm nhận được không khí lễ hội (Dia de los Muertos – ngày tưởng nhớ đến những người thân đã qua đời) và nét văn hóa Mexico trong bộ phim hoạt hình Coco. Yếu tố truyền thống được cách điệu tạo cảm giác gần gũi, thoải mái và mới mẻ. Đồ án này còn được Kiến trúc sư Yat Sun đánh giá cao ở mô hình thực tế mà sinh viên đã làm thêm, giúp Hội đồng nhận định chính xác hơn về bố cục không gian, tỉ lệ các vật dụng. So với những hình ảnh mô phỏng trên giấy hay các ứng dụng, mô hình mang lại sự kết nối, thu hút hơn và giúp nhà thiết kế kiểm nghiệm lại sản phẩm của mình.

Bạn Hồng Phúc cho biết: “Mình gặp khó khăn về khâu vật liệu vì thời gian chuẩn bị khá gấp. Mô hình này thật sự có giá trị và ý nghĩa nên bao nhiêu tiền mình cũng cố gắng mua được vật liệu đó. Mình thể hiện mô hình bằng tường gạch thật, đồ nội thất thật, những chai rượu được mình mô phỏng lại và đặc biệt là mình chú trọng vào màu sắc, ánh sáng. Đèn phải đánh sao cho mọi người nhìn ra và cảm nhận được không gian này”. Dù hơi tiếc nuối vì năm nay không có dịp trưng bày đồ án tốt nghiệp như hằng năm, nhưng Hồng Phúc vẫn cảm thấy rất tự hào về tâm huyết và sản phẩm của mình.

Trong khi đó, Đồ án “Sanritus Saloon” (8.92 điểm) của sinh viên Nguyễn Trường Giang lấy cảm hứng từ cuộc đua đào vàng của cao bồi, thổ dân miền viễn Tây. Không gian quán rượu thể hiện đường nét mạnh mẽ của vách đá hiểm trở, kết hợp với góc nhìn đương đại bằng những hình khối mạnh mẽ, tạo sự tương phản, mâu thuẫn trong không gian. Những hình ảnh gợi tả những cuộc chiến cùng hình ảnh cao bồi được điểm xuyết vào không gian. Đồ án “Indians Boutique Hotel” (8.88 điểm) của sinh viên Nguyễn Thanh Thảo Trâm lấy ý tưởng từ nền văn hóa của thổ dân da đỏ; thiết kế vận dụng những đặc trưng sẵn có của bộ tộc như kiến trúc mái vòm hình tam giác, giỏ mây đan lát với họa tiết độc đáo, mũ lông chim của thổ dân,… Tất cả những nghiên cứu tìm tòi nghiêm túc và có đầu tư của sinh viên đều được Hội đồng ghi nhận.

vlu sinhvien tlnt do an aĐồ án “Oceanholic Hotel” (8.36 điểm) của sinh viên Đinh Lê Duy, khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang.

Ngoài ra, nhiều sinh viên lựa chọn những yếu tố hiện đại như công nghệ thông minh, sử dụng hình khối vào đồ án của mình cũng nhận được phản hồi tích cực từ Hội đồng. Đồ án “Oceanholic Hotel” (8.36 điểm) của sinh viên Đinh Lê Duy nhận được đánh giá cao bởi tư duy thiết kế tốt cùng việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào công trình. Lê Duy thể hiện tình yêu to lớn với đại dương bao la. Theo Lê Duy, những gì liên quan đến biển khơi luôn mang đến mong muốn khám phá và cảm hứng sáng tạo bất tận. Màu sắc chủ đạo của đồ án là màu Classic Blue (màu xanh cổ điển), thể hiện sự giao thoa giữa cái cũ – cái mới, giữa công nghệ – môi trường, đây cũng là màu sắc được Pantone lựa chọn là màu của năm 2020. Điều gây ấn tượng ở đồ án này chính là việc ứng dụng công nghệ 4.0 với hệ thống đèn ở các tầng, các khu, hệ thống âm thanh thông minh, trang thiết bị tự động,...

vlu sinhvien tlnt do an h

Trong đợt bảo vệ tốt nghiệp tháng 5/2020, số lượng đồ án không nhiều bằng những năm trước nhưng chất lượng của các bài đều được đánh giá cao. Có 17/39 đồ án được hội đồng chấm từ 8 điểm trở lên. Hội đồng đánh giá cao về ý tưởng, sự tâm huyết với đề tài và kiến thức mà sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang có được trong quá trình học tập, nghiên cứu, thực hiện đồ án. Các giảng viên, nhà thiết kế cũng đưa ra những lưu ý và hướng dẫn điều chỉnh cho nhiều đồ án như: kiểm soát và tiết chế ý tưởng để tạo ra điểm nhấn đặc sắc cho không gian; chú ý đến công năng, ngoại cảnh, kỹ thuật, bản chất và ý nghĩa của công trình để thiết kế mang tính ứng dụng thực tiễn, đạt hiệu quả sử dụng cao.

vlu sinhvien tlnt do an fPGS. TS. Nguyễn Hạnh Nguyên - thành viên Hội đồng ấn tượng với các thiết kế của sinh viên Văn Lang

Là giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Tp. HCM và được mời làm thành viên Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp của Khóa 22 ngành Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang, PGS. TS. Nguyễn Hạnh Nguyên nhận xét cô rất bất ngờ vì sinh viên Văn Lang làm rất tốt về mảng kỹ thuật và những bản vẽ thật sự rất sát với thực tế. Sinh viên Nội thất Văn Lang có ý tưởng tốt, sáng tạo nhưng đôi khi tư duy ý tưởng còn mơ hồ nên chưa biết cách chọn lọc, cô hi vọng các bạn sẽ học hỏi và cải thiện để có thể phát triển hơn nữa, đặc biệt là với các tác phẩm hướng đến thiết kế xanh, bền vững, thiết kế vì cộng đồng.

 

Minh Phương
Lê Nam Vương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag