TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Ứng biến CoVid-19, Khoa Quản trị Kinh doanh liên tục tổ chức hội thảo online cho sinh viên

(P.TS&TT - Văn Lang, 25/6/2020) - Quản trị Kinh doanh là một trong những khoa có lực lượng sinh viên hùng hậu nhất Văn Lang, Khoa đã ứng phó thành công với dịch CoVid-19, biến thời gian nghỉ giãn cách xã hội không trở thành vô ích khi liên tục tổ chức thành công 5 hội thảo online về chuyên môn cho sinh viên từ 03/5 – 19/5/2020.

HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ “QUẢN LÝ DỰ ÁN”

Sáng chủ nhật ngày 03/5/2020, gần 300 sinh viên Khóa 23 Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang đã cùng tham dự chuyên đề thiết thực và bổ ích từ chuyên gia Nguyễn Thành Nhơn. Có thể nói đây là một trong những cơ hội hiếm có đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm 3 đang theo học khối ngành kinh tế bởi điểm trọng tâm của chuyên đề có thể giúp sinh viên có định hướng tương lai đúng đắn.

“Đi làm và khởi nghiệp” là hai vấn đề mà sinh viên vô cùng trăn trở. Chúng ta thường hiểu sai khái niệm của hai công việc này vì cho rằng đi làm chỉ chờ lương từ người chủ và khởi nghiệp mới do chính mình làm chủ. Hiểu được tiếng lòng của các bạn sinh viên, TS. Nguyễn Thành Nhơn chia sẻ: “Cũng vì như thế mà rất nhiều người đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc đời của mình, thay vào đó là trông chờ vào cơ hội mà người khác trao cho. Sự thật rằng chúng ta đã bắt đầu được gọi là khởi nghiệp khi chúng ta có được một công việc trong tay và dành hết tâm huyết cho công việc đó, không quan trọng việc ai đang là chủ sở hữu mà chỉ quan trọng chúng ta có vận dụng hết kiến thức và kỹ năng cho công việc mà mình đã, đang và sẽ làm hay không.”

vlu quan tri du anHội thảo là cơ hội để sinh viên tiếp thu những kinh nghiệm xương máu của TS. Nguyễn Thành Nhơn trong những năm khởi nghiệp, học hỏi kiến thức thực tế khi tham gia làm việc trong dự án, những rủi ro có thể phát sinh và tinh thần làm việc tích cực.

Bên cạnh việc đưa đến sinh viên định nghĩa rõ ràng về dự án, diễn giả còn chia sẻ cách xác định ý tưởng và mục tiêu bằng những khái niệm mới mà sinh viên ít khi được nghe trên giảng đường. Thay vì giới hạn ý tưởng khởi nghiệp thành công là khi nắm bắt tốt cơ hội từ thị trường tạo ra thì sinh viên cần hiểu rộng hơn, ý tưởng phải là động lực và là điểm đặc trưng thu hút được nhiều người quan tâm, sinh viên nên tham khảo, lấy nhiều ý kiến khảo sát khác nhau, do thị trường tại thời điểm này đã có nhiều lĩnh vực bão hòa, việc tạo cơ hội cho doanh nghiệp non trẻ không phải là chuyện một sớm một chiều. Sinh viên nên chọn lọc nhiều ý tưởng để tạo ra cho mình một ý tưởng hoàn chỉnh, hoặc có thể hợp tác với một vài người bạn có nhiều ý tưởng độc đáo nhưng ngại kinh doanh, lúc ấy bạn có thể mượn ý tưởng và cùng làm việc với họ để phát huy hết năng lực cá nhân của mỗi bên.

BÍ QUYẾT ỨNG PHÓ ĐA CHIỀU CÙNG HỘI THẢO “NHỮNG TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN TRONG QUẢN TRỊ RỦI RO DOANH NGHIỆP”

Ngày 09/05/2020, Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang phối hợp thực hiện chuyên đề “Những tình huống thực tiễn trong quản trị rủi ro doanh nghiệp” cùng diễn giả Trần Hoàng Hiệp - Phó Tổng giám đốc Công ty Business Smart Consultancy and Training – giải đáp những rủi ro khó lường và những tình huống mà người làm kinh doanh bắt buộc phải chú ý.

vlu quan tri rui roDiễn giả Trần Hoàng Hiệp được biết đến là người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Ngân hàng, tham gia nhiều dự án quan trọng về tái cấu trúc và xây dựng mô hình quản trị ngân hàng theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, trong đó có các chương trình về quản trị rủi ro. Diễn giả đã học xong chương trình “Risk Management” tại Thụy Điển, sau đó tham gia cố vấn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tại hội thảo, diễn giả Trần Hoàng Hiệp không chỉ chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế của mình mà còn đặt rất nhiều câu hỏi để sinh viên suy ngẫm. Mở đầu, thầy hỏi sinh viên: “Theo các bạn, rủi ro là gì và rủi ro tốt hay là xấu?” Đa số sinh viên đều nghĩ những khái niệm có phần phiến diện, nhưng thầy giả định một trường hợp khác: “Điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới không còn rủi ro?”, và điều sinh viên bất ngờ là sự thật rằng rủi ro không phải là xấu và nhiều ngành nghề tồn tại nhờ có rủi ro. Rủi ro chỉ xấu khi chúng ta không kiểm soát được nó. Vì thế, không nên chủ quan với rủi ro, nhưng cũng không cần sợ hãi né tránh nó. Điều quan trọng là phải quản trị được rủi ro. 

Diễn giả Trần Hoàng Hiệp mô tả từng bước để sinh viên liên tưởng dễ dàng về quản lý rủi ro trong doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có đặc thù riêng và có cách quản trị rủi ro khác nhau, nhưng các mô hình quản trị rủi ro đều có những điểm chung như sau: nhận dạng, phân tích, đánh giá, xử lý, báo cáo, truyền thông và giám sát rủi ro. Qua Hội thảo, diễn giả và sinh viên cũng nhanh chóng đề ra các chiến lược đối phó rủi ro qua cách giải nghĩa đa chiều, đặt sinh viên ở nhiều vị trí để hiểu rủi ro tại đó và làm sao ứng phó phù hợp.

Một sinh viên đã hỏi rằng: “Nếu một người làm chủ doanh nghiệp mà phải vừa nghĩ việc tạo doanh số vừa lo quản trị rủi ro, thì làm sao có thể tự mình đưa ra quyết định sáng suốt được?”. Diễn giả Trần Hoàng Hiệp trả lời bằng cách dẫn nguyên tắc ra quyết định dựa trên sự kết hợp của “6 chiếc mũ tư duy” - người lãnh đạo nên đội chiếc mũ màu xanh dương tượng trưng cho sự đúc kết của 5 lối nghĩ khác nhau. Điều này chỉ ra rằng, sự điềm tĩnh và kỹ năng quản trị nhân sự là điều một người quản lý cần có; trong nhóm của họ sẽ tồn tại những người có các yếu tố độc lập khác nhau, nhưng chung quy vẫn phải đi cùng nhau thì mới có thể giải quyết được rủi ro một cách toàn vẹn nhất.

vlu quan tri rui ro bThS. Hứa Thị Bạch Yến - Phó trưởng khoa Quản trị Kinh doanh tham gia hội thảo cùng diễn giả Trần Hoàng Hiệp và sinh viên Văn Lang.

Điều đặc biệt của hội thảo là diễn giả đề cập đến “Chiến lược Đại dương xanh” – xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp theo đuổi với đa dạng các ngành, đồng thời phản ánh thực tế khắc nghiệt trong kinh doanh. Bài học rút ra đó là doanh nghiệp nào cũng không thể trường tồn mãi mãi nếu không cho mình hướng đổi mới trong cách kinh doanh và phát triển, đến một giới hạn nhất định thì chỉ có hai con đường: tự cứu mình bằng cách sáng tạo và can đảm thoát ra khỏi sự khắc nghiệt ấy, hoặc phải dần dần mất vị thế và không tồn tại nữa.

THAY ĐỔI NHỎ - THÀNH CÔNG LỚN CÙNG HỘI THẢO “TƯ DUY VÀ HÀNH VI TÍCH CỰC TRONG CÔNG VIỆC VÀ TỔ CHỨC”

Sáng ngày 09/5/2020, diễn giả Nguyễn Thiện Hoàng – Chuyên gia đào tạo tâm lý ứng dụng và là một trong những nhà sáng lập Công ty TNHH New Me (Học viện Con người mới) đã chia sẻ cùng toàn thể sinh viên Khóa 23 Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang chuyên đề “Tư duy và hành vi tích cực trong công việc và tổ chức”.

vlu tu duy tich cuc

Đối với sinh viên, việc chuẩn bị kiến thức chưa thể tạo một hành trang đầy đủ nếu thiếu tâm lý vững vàng cùng những kỹ năng cần thiết, một trong số đó là kỹ năng giao tiếp và vượt qua khó khăn. Trong 90 phút của hội thảo, sinh viên được hình dung những khái niệm cũng như cách thức mới để khám phá nhiều vấn đề trong tâm lý của bản thân mình.

vlu tu duy tich cuc b

Mở đầu hội thảo, diễn giả Nguyễn Thiện Hoàng chia sẻ một câu nói được xem là hành trang giúp thầy luôn có những suy nghĩ tích cực: “Bạn xứng đáng được những điều tốt đẹp nhất, nếu bạn cho phép điều đó xảy ra, đồng thời việc này cũng đến từ những tư duy và suy nghĩ tích cực của cá nhân mỗi người”.

Diễn giả vẽ ra những bức tranh thực tế để sinh viên nhanh chóng liên tưởng đến bản thân và những người xung quanh, những cảm nhận về thế giới và môi trường, các mối quan hệ cũng như lợi ích to lớn mà tư duy tích cực mang lại, giúp sinh viên hận thức rõ hơn và có quyết tâm thay đổi tư duy mỗi ngày.

Tư duy là chưa đủ vì sinh viên cần hành động để cộng đồng cùng trở nên tích cực hơn. Diễn giả Nguyễn Thiện Hoàng đề cập tới truyền thông và mối quan hệ đi kèm – đây cũng là vấn đề rất thú vị vì phần lớn sinh viên nói chung và sinh viên Văn Lang nói riêng hay vướng phải khi không diễn đạt được ý mình trong giao tiếp và tận dụng tốt khả năng truyền thông tin mà các bạn đang có. Diễn giả chỉ dẫn tận tình và đưa ra lời khuyên vận dụng tốt nguồn lực, lựa chọn những hành động cùng lối nghĩ phù hợp với từng trường hợp, cách hiểu tường tận vấn đề diễn ra hằng ngày và cách cải thiện liên kết với người khác – những chìa khóa thành công của sinh viên trong tương lai dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

CHUYÊN ĐỀ “CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI LÀM NHÂN SỰ GIỎI - ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ & CÁCH THỨC TRỞ THÀNH NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP”

Sáng ngày 12/05/2020, Khoa Quản trị Kinh doanh phối hợp cùng các giảng viên môn Quản trị nguồn nhân lực tổ chức hội thảo chuyên đề trực tuyến với nội dung:“Con đường trở thành người làm nhân sự giỏi - Định hướng nghề & cách thức để trở thành người chuyên nghiệp”, với diễn giả Phan Thị Thanh Thủy - Giám đốc nhân sự Công Ty TNHH Mega Lifesciences Việt Nam.

vlu hoi nhap qtkd

Điều khiến khá nhiều sinh viên ấn tượng chính là câu hỏi “Bạn là ai?” mà diễn giả Phan Thị Thu Thủy đặt ra, giúp sinh viên phân tích bản thân, hiểu rõ bản thân bằng cách làm trắc nghiệm MBTI. Diễn giả cũng đặt trường hợp khi sinh viên Văn Lang đi phỏng vấn ứng tuyển công việc cùng các sinh viên của những trường danh tiếng hay các du học sinh, thì sinh viên Văn Lang có gì?

Sinh viên Văn Lang, bên cạnh những kiến thức được thầy cô giảng dạy, thì Văn Lang còn dạy các bạn văn hóa ứng xử, thái độ tích cực để xây dựng giá trị bản thân. Không được từ bỏ khi nhìn thấy đối thủ mạnh, không được “chưa ra trận mà chịu thua”, phải cố gắng hết sức. Diễn giả đưa ra cho sinh viên những tình huống thực tiễn, chẳng hạn khi đến phỏng vấn, bạn ngồi trong phòng chờ với bàn ghế đặt lung tung hoặc có rất nhiều rác, khi đó bạn sẽ làm gì? Cúi xuống nhặt rác bỏ vào thùng, kê lại bàn ghế ngay ngắn hay là ngồi yên trong phòng chờ và không làm gì cả? Chỉ một tình huống nhỏ như vậy thôi nhưng chính thái độ của bạn lúc đó sẽ quyết định bạn có được nhận hay không.

Diễn giả Phan Thị Thu Thủy liệt kê 16 điều mà cô đúc kết qua những năm làm việc, với 3 phần: kỹ năng nền tảng cần thiết cho công việc hằng ngày, kỹ năng xử lý vấn đề khó khăn, phẩm chất cần có trong môi trường thay đổi thường xuyên. Đây là cơ sở giúp các bạn sinh viên có thể nhìn nhận bản thân, mình đang có cái gì, cần cải thiện gì và nên bổ sung thêm điều gì để hoàn thiện.

HỘI THẢO QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG: “ISO 9001 VÀ HIỆN TRẠNG TẠI  TP.HCM”

Chiều ngày 18/5/2020, sinh viên khóa 23 khoa Quản trị Kinh doanh tiếp tục có buổi trò chuyện trực tuyến với chủ đề: ISO 9001 và hiện trạng tại TP.HCM, xoay quanh chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giải thích thuật ngữ khó hiểu khi nói về chất lượng, phân biệt công ty tư vấn và tổ chức chứng nhận, câu chuyện chất lượng và ngành ô tô Việt Nam.

vlu quan tri chat luong aDiễn giả Thái Vân Hùng – Tập đoàn AFNOR VIETNAM với chủ đề: ISO 9001 và hiện trạng tại TP.HCM.

Trong buổi nói chuyện, diễn giả Thái Vân Hùng - Tập đoàn AFNOR VIETNAM nhận định rằng không phải chỉ những thập kỷ gần đây, chúng ta mới đề cập nhiều về chất lượng sản phẩm, mà con người đã quan tâm đến chất lượng từ khi xuất hiện sự trao đổi hàng hóa, được biểu hiện dưới các hình thái khác nhau thông qua sự cải tiến liên tục.

Ngoài ISO 9001 được tiếp xúc trong học phần, sinh viên được tìm hiểu mở rộng hơn về nhiều loại chứng nhận hệ thông quản lý như HTQL môi trường: ISO 14001:2015; HTQL sức khỏe & an toàn (nơi làm việc): ISO 45001:2018...; sinh viên phân biệt được công ty tư vấn và tổ chức chứng nhận, hiểu sự khác nhau giữa các thuật ngữ như AUDIT – ASSESSMENT – AVALUATION (đều có nghĩa là đánh giá nhưng khác nhau về bản chất).

vlu quan tri chat luong bBuổi chia sẻ diễn ra rất thành công, chính nhờ sự giao lưu nhiệt tình giữa sinh viên và diễn giả Thái Vân Hùng cũng như sự hỗ trợ của ThS. Vũ Xuân Tường - giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang

Tuy các hội thảo trong tháng 5 vừa qua của Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang chỉ có thể tổ chức trực tuyến nhưng các bạn sinh viên Quản trị Kinh doanh đã rất hứng thú và tích cực tham gia. Qua 5 hội thảo chuyên đề này, sinh viên Khóa 23 Khoa Quản trị kinh doanh gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Văn Lang, Ban chủ nhiệm Khoa và thầy cô đã dành cho sinh viên những cơ hội trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và cách thay đổi bản thân để ngày một tốt hơn, chuẩn bị hành trang vào đời ngày càng vững chắc.

 

Nhóm sinh viên Quản trị Kinh doanh: Huỳnh Thị Yến Phượng - Nguyễn Thị Trâm Anh - Nguyễn Thị Kim Oanh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag