TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Kiến trúc ĐH Văn Lang tham gia Tour Kiến trúc trải nghiệm tại Đà Lạt

(P.TS&TT  - Văn Lang, 03/7/2020) Ngày 26 – 29/6/2020 vừa qua, Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang tổ chức Tour Kiến trúc trải nghiệm, nâng cao các kỹ năng cần có cho sinh viên Kiến trúc. Chuyến đi Đà Lạt đã mang lại nhiều bài học bổ ích và trải nghiệm thú vị cho sinh viên ngành Kiến trúc.

Chương trình Tour Kiến trúc trải nghiệm 4 ngày 3 đêm với chủ đề “Kỹ năng cần có cho sinh viên Kiến trúc” được Trường Đại học Văn Lang tổ chức tại Đà Lạt, nhằm sinh hoạt giao lưu giữa các kiến trúc sư, đồng nghiệp, thầy và trò có đam mê kiến trúc. Hoạt động do Khoa Kiến trúc tổ chức tại nhiều địa điểm nổi tiếng ở thành phố Đà Lạt: nhà thờ Camly, Dalat Cadasa Resort, nhà thờ KADON, cây thông cô đơn; với các hoạt động giao lưu, hướng dẫn chuyên môn cùng với Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat aa

Với Tour trải nghiệm lần này, 31 sinh viên tham gia chuyến đi được học tập và rèn luyện các kỹ năng Nhiếp ảnh, Ký hoạ và Phương pháp thực hành thiết kế; với sự hướng dẫn của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực Kiến trúc:
- TS. KTS. Đỗ Phú Hưng – Trưởng Khoa Kiến trúc (Trường Đại học Văn Lang)
- ThS. KTS. Nguyễn Bích Hoàn – Trưởng Bộ môn Lý luận và Lịch sử kiến trúc (Trường ĐH Kiến trúc Tp.HCM)
- KTS. Bùi Hoàng Bảo - 1 trong 3 thành viên sáng lập Công ty thiết kế kiến trúc MIA Design and Studio
- KTS. Phan Huy Hồng Đức - nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực Kiến trúc, cựu sinh viên Trường Đại học Văn Lang 
- KTS. Đàm Vũ: Giám đốc Công ty Kiến trúc O.

Ngoài ra, đây là dịp để sinh viên Kiến trúc có điều kiện hiểu rõ văn hóa, lịch sử, các bài học kinh nghiệm thực tế khi tham quan công trình kiến trúc có sự hướng dẫn của các kiến trúc sư kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và thiết kế kiến trúc, quy hoạch; biết cách thu thập và xử lý thông tin, thực hành tại chỗ các kỹ năng, phương pháp hình thành ý tưởng, phát triển ý tưởng, và hơn hết là hoạt động gắn kết sinh viên với giảng viên, với doanh nghiệp và cộng đồng.

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat f

Xuyên suốt hành trình 4 ngày 3 đêm, điều đặc biệt làm nên thành công của chuyến đi không phải là những món quà lưu niệm, giấy chứng nhận tham gia,… mà có lẽ là những bài học giá trị được chia sẻ từ các chuyên gia, là hành trình khám phá nhiều điểm đến có giá trị nghệ thuật nổi tiếng của Đà Lạt. Những người bạn gặp nhau lần đầu cùng lưu lại những khoảnh khắc kết nối bằng trái tim và tạo nên những cảm xúc không bao giờ quên. Sau chuyến đi, họ đã có những người bạn thật sự để chia sẻ về ngành nghề cũng như trong cuộc sống sau này.

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat b

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat iNhà thờ Ka Đơn với lối kiến trúc khác lạ từng giành giải nhì cuộc thi Kiến trúc Thánh quốc tế năm 2006 được công bố tại thành phố Pavia, Italy và được vinh danh giải thưởng Kiến trúc Thánh châu Âu vào năm 2011 là điểm đến được Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang chọn để sinh viên tham quan trải nghiệm, học tập.

Kết thúc chuyến đi, bằng cảm nhận cá nhân, các bạn sinh viên Kiến trúc đã lưu lại những dòng “trải lòng” trên Facebook cá nhân. Dưới đây, website Trường Đại học Văn Lang chia sẻ một phần những cảm xúc của sinh viên sau chuyến đi.

"Cần và Đủ"

Sự tuyệt vời có lẽ với mình nói riêng và tập thể nói chung đều cảm nhận được bằng trực, thính, xúc và cả vị giác. Đặc biệt cảm giác đó, cảm giác “Chiều thứ 7”...

Ban đầu, mình đã đặt ngàn câu hỏi so sánh giữa việc đi hay không, được gì và mất gì trong chuyến đi này, mình cứ mãi hỏi đến trước đêm trước khi đi với nhiều băn khoăn. Cái duyên thật sự đã bén, mọi chuyện như sắp đặt để đến ngày hôm nay ngồi gõ phím vẫn luôn nở nụ cười.

Cảm ơn Thầy Cô đã tạo mọi điều kiện, chăm lo ăn uống chu đáo từ tinh thần vật chất lẫn kiến thức, để tụi em thoát ra khỏi mọi sự tiểu tiết hằng ngày để tập trung nuôi dưỡng cảm xúc cho bản thân. Cảm ơn những người bạn đã là một phần ký ức đẹp khi nhắc về quãng đời sinh viên của Ngọc. Từ những người không biết nhau, chúng ta đã trở nên thân thiết trong một buổi tối party thân mật. Chỉ vọn vẻ 4 ngày 3 đêm cùng học, cùng vui, cùng “trải nghiệm” mà cho mình biết rằng 5 năm qua mình đã thiếu những gì, những cảm xúc sâu lắng đến thăng hoa trong suy tư cá nhân, cảm ơn chuyến đi.

Cuộc vui cũng tới lúc tàn nhưng cảm nhận và cảm xúc là mãi mãi, yêu thương xin để đó và cất riêng cho bản thân. Hi vọng những chuyến đi như thế, để ngăn khóa cảm xúc được mở ra một lần nữa, đủ để truyền yêu thương đó đi như lúc thầy cô trao yêu thương và niềm tin cho chúng em.
                                                                                                                                                                                                                                    -Ngọc Đoàn-
[
/bt_label]

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat d

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat cSau khi tham quan nhà thờ Ka Đơn, sinh viên nhận một bài tập nhỏ với đề tài thiết kế nhanh: "Trên mảnh đất đối diện nhà thờ Ka Đơn, hãy thiết kế một công trình kiến trúc thể hiện được sự đối thoại, sự phản chiếu thời gian với công trình nhà thờ Ka Đơn". Sau khi nhận đề tài, các bạn tự chọn cho mình nhóm từ 2 - 4 bạn, bắt đầu lên ý tưởng, thiết kế, thuyết trình sau khi hoàn thành và nghe nhận xét từ các chuyên gia.


| CẢM NHẬN VỀ CHUYẾN ĐI TRẢI NGHIỆM KIẾN TRÚC ĐÀ LẠT |
Ban đầu, đến với chuyến này, em cũng không đặt kỳ vọng cao, vì chỉ trong thời gian quá ngắn thì làm sao thay đổi được gì nhiều. Em đã phân vân rất lâu, đến tận ngày chốt danh sách, và có gì đó thôi thúc em phải đi, dù chỉ với ý nghĩ “đi cho biết”.

Trong quá trình làm đồ án ở trường, tuy kết quả không quá xuất sắc nhưng dù sao em vẫn bỏ ra rất nhiều công sức, bài vẫn đúng, đủ, có đôi khi đẹp ở một mức tương đối. Nhưng kì lạ, có gì đó sai sai, vì dù đầu tư chỉnh chu đến mấy, điểm tốt đến mấy, em vẫn không cảm thấy thoả mãn. Điều còn thiếu rốt cuộc là gì? Em cứ đi tìm kiếm mãi mà vẫn không thể tìm ra câu trả lời thoả đáng.

Đến đây, em cảm ơn cô Hoàn đã đánh thức em, như cô bảo là bước đầu tiên. Em hiểu ra điểm “sai sai” đó ở đâu rồi. Chính là, em không thể “cảm” được chính thiết kế của mình, nguyên nhân bắt nguồn từ việc em thiếu trải nghiệm. Em nhận ra việc trải nghiệm quan trọng như thế nào, cho dù điều đó không thể thấm trong ngày một, ngày hai. Nhưng nếu không có những ngày đầu, sẽ không thể nào có những ngày sau. Không thể “cảm” được công trình với những chất liệu, hình khối vô tri vô giác thì càng không thể nào thắp lên – chưa nói đến việc giữ được - ngọn lửa đam mê trong nghề thiết kế. Thầy Cô, các anh chị đồng hành trong chuyến đi đã truyền cảm hứng cho em tiếp tục trong bước đường phía trước. Từ những mẩu chuyện tưởng chừng rời rạc, em dần nhận ra sự kết nối và nghiệm ra những bài học vô cùng giá trị, giải đáp cho những trăn trở của em từ năm nhất đến giờ.

Bởi thế, không đơn thuần là lý thuyết suông, em đã phải thật sự trải nghiệm điều đó, thông qua bài tập thiết kế nhanh. Thách thức nhưng đi kèm cơ hội, bởi lẽ tụi em được “tham khảo” những chất liệu mà thầy cô đã bồi đắp (theo kế hoạch được tính toán vô cùng kĩ lưỡng) từ ngày hôm trước, được thực hành tại chính bối cảnh, tai nghe, mắt thấy, chân đi,… khi mọi giác quan đều được tương tác không chỉ với công trình mà còn với con người, thiên nhiên và văn hoá nơi đây. Hoàn toàn khác xa thiết kế nhanh ở trường.

Kết thúc chuyến đi, ngoài việc nhận được câu trả lời hoàn toàn thoả mãn, em còn học được những bài học vô cùng giá trị và được những trải nghiệm sâu sắc – lần đầu tiên – khi thực hành thiết kế, những cảm xúc xinh đẹp chưa từng được có khi làm đồ án với khung cảnh hoạ thất quen thuộc, và cuối cùng là tình cảm mọi người dành cho nhau, như một gia đình. Đây không phải là lần đầu tiên em đến Đà Lạt, nhưng là lần đầu tiên tuyệt vời nhất đến thời điểm này. Và em cũng mong đợi, đây sẽ không phải là lần cuối cùng. Có thể mỗi người trong chúng em có những trải nghiệm khác biệt, cảm xúc khác biệt, nhưng chắc rằng, cũng như em, mọi người đều quyến luyến những ngày đó…

| Đà Lạt - 27 - 30/06/2020 |
-Trâm-

 

Trong tiết trời man mát của Đà Lạt cuối hạ, chúng tôi được hướng dẫn những bước thiết kế cơ bản. Những nét vẽ đầu tiên được KTS. Bùi Hoàng Bảo phác trên tấm bảng trắng giữa rừng thông xanh rì. Chúng tôi nghe thấy tiếng thông reo hòa cùng những lời chia sẻ gần gũi, thân thuộc của cô Hoàn như một bản giao mùa êm dịu nhưng mạnh mẽ. Rồi xe lăn bánh đến nhà thờ Cam Ly, một nhà thờ được xây dựng từ năm 1968 bởi những bàn tay không chuyên tại địa phương này. Nhưng thật tuyệt dịêu, mọi thứ hài hòa đẹp đến nao lòng. Và tôi càng thấy nó tuyệt hơn khi được hiểu thêm qua lời chỉ dạy của các thầy cô. Được tự mình chiêm nghiệm thật sự rất thú vị, chìm đắm trong kiến trúc của nơi đây với từng nét chì như Jack đang họa Rose.

Chiều Đà Lạt nhiều mây và chuyển mưa khi chúng tôi đang kí họa, chụp hình ở Cadasa resort. Một Đà Lạt cổ kính với kiến trúc Pháp hiện lên. Thầy Bảo đến từng bài và hướng dẫn chúng tôi hoàn thiện bức kí họa. Thật quý giá khi được nhận những kinh nghiệm từ một bậc tiền bối giàu kinh nghiệm. 

Buổi tối đến cũng là lúc người ta dễ trải lòng hơn chăng? Cùng nhau chuẩn bị bữa tối, nộp bài thu hoạch sau một ngày hoạt động tích cực và cùng ngồi lại nghe nhận xét, tâm sự của thầy cô, mình nghĩ đó là tâm sự vì chẳng có gì là giáo điều cả, rất nhẹ nhàng nhưng chân thành hết sức. Yêu lắm những điều chia sẽ giữa những người đi trước và đám nhỏ tiếp bước đi sau, nó giúp chúng tôi xác định rõ hơn về hướng đi và tiếp sức cho chúng tôi rất nhiều. 

Chúng tôi đã cùng nhau trải nghiệm như thế đó, sau chuyến đi này, chắc những câu hỏi trong lòng mọi người sẽ được giải đáp ít nhiều, và hơn nữa chúng tôi lại có thêm dũng khí, niềm tin vào ngành nghề mình đã chọn. Cảm ơn thầy cô đã cho chúng em trải nghiệm đáng yêu này. Kính chúc thầy, cô nhiều sức khỏe để nhiều người hơn nữa được tiếp năng lượng. Cảm ơn cô Thảo Phương đã tổ chức một hoạt động ý nghĩa như vậy. 
Cảm ơn Cô Bích Hoàn đã dẫn chúng em đi qua các cung bậc cảm xúc này. 
Cảm ơn Thầy Bảo đã chỉnh từng nét vẽ cho chúng em. 
Cảm ơn thầy Đàm Vũ đã chia sẻ và tiếp thêm niềm tin cho chúng em. 
Cảm ơn anh Paul Hồng Đức về những kiến thức, góc nhìn trong Nhiếp ảnh kiến trúc.
Cảm ơn mọi người vì đã hết lòng cùng nhau tạo nên chuyến đi đáng nhớ.

-Lê Thị Yến Nhi - 


VIẾT CHO CHIỀU THỨ 7 - VIẾT CHO TOUR TRẢI NGHIỆM KIẾN TRÚC

Trong thời điểm mình cần tìm một chút gì đó để cân bằng lại cuộc sống, thì nó đến một cách rất tình cờ. Không hề biết trước nội dung, chưa biết mặt ai trong đoàn, trừ người khởi xướng chương trình và chỉ biết điểm đến là Đà Lạt. 

Chiều thứ 7 là một chủ đề của chương trình trải nghiệm Kiến trúc và cũng là mấu chốt để tìm ra mục tiêu quan trọng của chuyến trải nghiệm này. Một chủ đề chỉ có thời gian, chưa biết cụ thể không gian và địa điểm. Để cảm nhận được chủ đề này, các bạn sinh viên đã trải nghiệm không gian nhà thờ Cam Ly, trải nghiệm không gian Cadasa Resort và cuối cùng là thấu cảm không gian nhà thờ Ka-Đơn. Sau đó, các bạn thực hiện Thiết kế nhanh thông qua các thông tin thu được trong hành trình. 

Kiến trúc bản chất không đơn thuần là làm thiết kế. Khi chỉ tập trung thiết kế, chúng ta chỉ tập trung suy nghĩ của bản thân, mà quên mất những thứ vô hình. Người kiến trúc sư cần trải nghiệm nhiều để tăng vốn sống cho bản thân và nghĩ rộng ra cho xã hội. Kiến trúc là một ngành nhân văn, cách suy nghĩ nhân văn giúp cho thiết kế chúng ta trở nên có giá trị cho xã hội. 

Nhớ ngày xưa, khi làm Thiết kế nhanh hay đồ án dù lớn hay nhỏ, mình chỉ nhận đề tài, lên mạng nghiên cứu pinterest rồi archdaily và phác ra phương án, cuối cùng hoàn thành bài mà chẳng đọng lại một xúc cảm gì. Ngoại trừ đồ án tốt nghiệp, là một đồ án mà chính bản thân mình ăn nằm ở dề trong bệnh viện nửa năm trời, thấu cảm cơn đau của bệnh nhân, hiểu ranh giới mong manh giữa sống chết, thấy được tầm quan trọng của không gian như thế nào với bệnh nhân. Ngay khi đọc được đề tài của chuyến đi, mình đã hiểu được mục đích lớn của chuyến đi này. Mình quyết định theo để quan sát và học hỏi các bạn (dù không tham gia ký họa và thiết kế nhanh vì mình đã tốt nghiệp rồi). Trải nghiệm, lắng nghe, chụp ảnh và viết cảm nghĩ. Quả thực những gì mình có được quá nhiều, nằm ngoài sự mong đợi của mình. 

Không những vậy, chuyến đi trải nghiệm là sự yêu thương và gắn kết giữa con người với nhau, các bạn sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau, nhưng sự khác nhau đó bị xóa nhòa, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Còn mình, tuy vẫn còn mặc cảm vì giọng nói, nhưng vẫn hòa đồng cùng các bạn, là mình khiến các bạn biết thêm cách giao tiếp và là các bạn giúp mình nhận ra các thiếu sót ở bản thân. Và hơn hết, là sự nhiệt tình tâm huyết và sự yêu thương của những thầy cô tổ chức chương trình. 

WHO YOU ARE – WHERE YOU ARE . Mình là ai và Mình đang ở đâu. Người kiến trúc sư cần một sự trải nghiệm thấu cảm không gian như thế. Để biết anh ta là ai và anh ta phải làm gì…

- Trần Công Thành - 

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat gNgoài kiến thức chuyên ngành học được từ thực tế, sinh viên tham gia chương trình còn được cấp giấy chứng nhận khóa học trải nghiệm bởi 2 đơn vị: Trường Đại học Văn Lang và Cty MIA Design and Studio.

vlu sv kien truc trai nghiem tour da lat h


Một chuyến đi tuy ngắn mà mang lại một bầu trời kiến thức rộng lớn để bản thân hiểu rằng cần phải cố gắng nhiều nhiều hơn nữa.
Điều quan trọng trong thiết kế kiến trúc là cảm xúc, mà muốn xây dựng được cảm xúc thì phải trải nghiệm, trải nghiệm thì phải nhìn và liên tưởng tới những thứ mà mình đã đọc, đã tìm hiểu để liên kết với nhau, từ đó cảm nhận, nghe được âm thanh mùi vị trong những cái hữu hình.

Chuyến đi này thật sự là như vậy. Nếu không trải nghiệm thì làm sao có được “CHIỀU THỨ 7 ” đầy thách thức của các cung bậc Cảm xúc và vỡ oà trước kết quả của các nhóm.
Thách thức có thể biến thành cơ hội - Lỗi có thể biến thành tiềm năng - Khiêm tốn có thể toả sáng.
Cái mình học được nhiều hơn nữa:
KHƠI GỢI CẢM XÚC HỌC TỪ QUÁ KHỨ.
SỰ HIỆN DIỆN THỜI GIAN TRONG MỘT THIẾT KẾ KIẾN TRÚC HỮU HÌNH...

-Pham Canh-

 

Lê My (tổng hợp)


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag