TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc năm 2020: Quá ấn tượng kiến trúc Văn Lang!

(P.TS&TT - Văn Lang, 10/12/2020) - Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc 2020 đã kết thúc mùa thứ XII trọn vẹn theo truyền thống dù ảnh hưởng của dịch Covid nặng nề có lúc làm Ban tổ chức phải hoãn lại chương trình gần 6 tháng. FESXII chính thức diễn ra từ ngày 08-10/12/2020 tại Đại học Duy Tân (Tp. Đà Nẵng) với sự tham gia của 70 giảng viên và 400 sinh viên đến từ các trường đại học đào tạo ngành Kiến trúc - Xây dựng. Năm nay Hội Kiến trúc sư Việt Nam chọn chủ đề Kiến trúc thời đại Công nghệ số, phong cách Kiến trúc Tham số (Parametric Design).

Đoàn sinh viên Kiến trúc Đại học Văn Lang với 17 thành viên đã gặt hái 8 giải thưởng từ Festival, gồm 1 giải đặc biệt về Công nghệ, 1 Giải Sinh viên toàn năng, 2 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 3 Giải Ba. 

vlu festival sinh vien kien truc 2020 g Đoàn sinh viên Kiến trúc Đại học Văn Lang đã để lại những ấn tượng đậm nét về một Kiến trúc Văn Lang cực chất, chơi hết sức, làm hết mình!

GIẢI THƯỞNG CỦA SINH VIÊN KIẾN TRÚC ĐH VĂN LANG (Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc năm 2020)

- THIẾT KẾ NHANH A: MỘT KHÔNG GIAN THÂN THIỆN BÊN SÔNG

  • Giải Nhất (nhóm): Lê Quốc Khánh (sinh viên năm 3)
  • Giải Ba (nhóm): Phạm Thị Diệp (sinh viên năm 3)

- THIẾT KẾ NHANH B: ĐÔ THỊ CHO MỌI NGƯỜI

  • Giải Nhì (nhóm): Lâm Quang Việt Thịnh (sinh viên năm 4)
  • Giải Ba (nhóm): Đặng Văn Dũng (sinh viên năm 5)

- HỘI HỌA: THÀNH PHỐ HAI BÊN SÔNG - Giải Nhất (nhóm): Nguyễn Lê Minh (sinh viên năm 2)

- NHIẾP ẢNH: ĐÀ NẴNG - PHỐ VÀ NGƯỜI - Giải Ba (cá nhân): Nguyễn Duy Khiêm (sinh viên năm 2)

- GIẢI SINH VIÊN TOÀN NĂNG: Lê Quốc Khánh

- GIẢI ĐẶC BIỆT (GIẢI CÔNG NGHỆ) cho phần thi tạo hình Kiến trúc tham số (chủ đề: Sóng) - một trong những công trình quan trọng thể hiện màu sắc riêng của trường Văn Lang.

vlu festival sinh vien kien truc 2020 b
Tại Festival, cơ cấu cuộc thi chia ra khoảng 20 đội thi với thành viên mỗi đội là sinh viên từ các trường khác nhau. Trong những phần thi đòi hỏi các thành viên phải hợp tác (Thiết kế nhanh A, B), ThS. KTS. Nguyễn Bảo Tuấn – giảng viên Khoa Kiến trúc, giảng viên dẫn đoàn, chia sẻ: Mỗi nhóm đều có trưởng team từ sinh viên các trường, bất ngờ là trong đó đã có tới 14 trưởng team là sinh viên Văn Lang. Tinh thần chủ động và tính dẫn dắt của sinh viên Kiến Văn Lang thật sự tạo rất nhiều ấn tượng cho sinh viên các trường. Bạn Ngô Thị Thùy Trang (đội hình TKN B) cho biết: “Là nữ học Kiến trúc khá cực nhưng cũng khá ngầu, mình luôn chịu khó học hỏi và thấy kiến thức về chuyên môn được mở rộng. Festival vừa rồi, mình cùng bạn nữ ở trường khác đã làm leader nhóm có đa số các bạn nam. Mình được thể hiện tiếng nói và ý tưởng của mình.

Thực chất sinh viên Văn Lang chỉ có khoảng 2-3 tuần để luyện tập cho cả bốn nội dung thi trong Liên hoan và đề tài năm nay, Parametric Design - Kiến trúc công nghệ số dù đã rộ lên từ hai thập niên trước, với Việt Nam vẫn là một khái niệm còn mới mẻ. Năm học này, ngành Kiến trúc Đại học Văn Lang đã đưa Kiến trúc tham số vào nội dung đào tạo, còn trước đó Parametric Design chỉ là những chuyên đề nhỏ. Không có nhiều lợi thế khách quan, nhưng có lẽ nhờ tinh thần khắc kỷ, làm hết sức mình của sinh viên mà Kiến trúc Văn Lang đã chiến thắng.

vlu festival sinh vien kien truc 2020 l

vlu festival sinh vien kien truc 2020 k

vlu festival sinh vien kien truc 2020 h

vlu festival sinh vien kien truc 2020 iSinh viên Văn Lang là các trưởng team đang thuyết trình ý tưởng của đội trước Ban Giám khảo

Đoàn Kiến Văn Lang đánh giá năm nay giải thưởng đạt được trải đều các phần so tài. Các bạn cho biết, một trong những yếu tố làm nên thành công là sự bền bỉ mà sinh viên Kiến trúc đã được đào tạo dưới áp lực của hạn bài liên tục trong lúc học tại trường. Đến lúc vào cuộc rồi mới thấy sự khắt khe của thầy cô đã giúp mình biết bao. Các Kiến còn liên tưởng bản thân với người cá, nên khi lũ đến đã biết cách bơi để sinh tồn.

Và còn là kỷ luật, tinh thần đồng đội, tập trung làm việc trong môi trường thử thách, ý thức màu cờ sắc áo, tôn trọng bản thân và đồng đội của mình. Sinh viên Văn Lang luôn có thế mạnh làm việc nhóm, có khả năng thuyết phục và lôi kéo mọi người cùng thực hiện. Phỏng vấn một vài bạn về trải nghiệm làm việc tại Liên hoan, các bạn luôn không quên nhắc đến những người đã hỗ trợ mình, dù chỉ là sự hỗ trợ gián tiếp.

vlu festival sinh vien kien truc 2020 qTác phẩm đạt giải Nhất (Hội họa) của bạn Nguyễn Lê Minh, tập trung nhấn mạnh một công trình bằng màu nước, sau đó tả mặt nước bằng nét kim.

vlu festival sinh vien kien truc 2020 oTác phẩm: “Phẫu thuật” - giải Ba, phần thi Nhiếp ảnh. Tác giả: Nguyễn Duy Khiêm: “Phần thi này mình thử phong cách chụp thử nghiệm khác so với phong cách chụp kiến trúc và được nhóm ủng hộ. Rất cảm kích hai bạn đi tìm cảnh chụp cùng mình, nếu không có các bạn thì bức hình sẽ không tồn tại. Để chuẩn bị cho phần thi, mình cùng các bạn đã vi vu khắp Sài Gòn đến các công trình cổ, đường phố, bất kể thời gian cao điểm hay tối muộn để thực nghiệm nắm bắt cảm xúc và thể hiện qua ảnh chụp.

Trước ngày ra Đà Nẵng, cả đoàn tranh thủ thời gian, tận dụng vật liệu sẵn có để thiết kế sản phẩm dự thi phần Tạo hình Kiến trúc tham số. Ý tưởng nhấn mạnh vào yếu tố công nghệ được đánh giá cao, chỉ tiếc là sai quy định của ban tổ chức về vật liệu (bìa fomex). Lúc này thầy và trò đành tặc lưỡi: “Thôi, miễn là ấn tượng!”. Hóa ra đó lại là một quyết định hay giữa các bài dự thi của nhiều đội thiên về tính tạo hình, một giải thưởng về Công nghệ được thêm vào để trao cho Văn Lang như một ngoại lệ đáng tuyên dương.

vlu festival sinh vien kien truc 2020 aCông trình của nhóm sinh viên Văn Lang đạt giải Công nghệ trong phần thi Tạo hình Parametric design. Công trình làm từ các thanh gỗ dựng lên thành khối, vách khối là những ô vuông modul lắp các mảnh polycarbonate cố định bằng trục xoay. Công trình hoạt động theo cơ chế cảm biến ánh sáng, khi ánh sáng thay đổi các góc quay cũng thay đổi tiết lộ nội dung sinh viên sắp đặt sẵn bên trong. Công trình đã gây được ấn tượng lớn cho BGK, được đánh giá mang tính ứng dụng cao, thể hiện được sức mạnh của công nghệ, thể hiện ý tưởng độc đáo hơn là chỉ thiên về tạo hình tác phẩm.

Tính “chất chơi”, ấn tượng của sinh viên Kiến trúc Văn Lang cũng thể hiện qua những tiết mục tham gia không tranh giải, như văn nghệ (đêm Gala), hay phần thi phụ Đắp tượng theo chủ đề. Tiết mục văn nghệ của Văn Lang được lên ý tưởng và biên đạo chỉ trong 3 ngày. Nhớ đến sự kiện lũ lụt mới đây của miền Trung, đồng cảm với người dân kiên cường, màn vũ kịch hình thành, được tập dượt gấp rút, căng thẳng đến độ tới Đà Nẵng mọi người vẫn còn ê ẩm khắp người. Tiết mục được chọn biểu diễn, kéo dài 40 giây dựng lại hoạt cảnh chống bão ngoài biển khơi trên nền nhạc dồn dập khiến khán giả bị lay động dữ dội.

vlu festival sinh vien kien truc 2020 n

vlu festival sinh vien kien truc 2020 sĐến phần thi phụ Đắp tượng cát trên bãi biển Mỹ Khê, do một nửa đồng đội đã ở lại trình bày bài thi thiết kế nhóm nên lực lượng còn lại của Văn Lang bèn đắp một hình tượng linh vật ngộ nghĩnh, “bất chấp” đề bài là “Thành phố Núi - Sông - Biển”, khiến Ban Giám khảo ai cũng phải phì cười!

****

Mỗi thành viên năm nay của đoàn Kiến VLU đều là một yếu tố bất ngờ với những tài năng khác nhau, có người là nghệ sĩ graffiti đạt giải toàn quốc, người là nghệ sĩ biểu diễn Yoyo thi đấu khu vực châu Á, có người biết chơi nhạc cụ, có người chỉ đơn giản thích chụp hình nghệ thuật,… điểm chung của họ là yêu nghề, cầu tiến và kiên trì.

Rời Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc, điều mà các trường bạn nhớ đến Kiến trúc Văn Lang là một tập thể chơi được và làm được, sẵn sàng hòa mình vào mọi team, thân thiện với mọi người nhưng sẵn sàng đứng lên bảo vệ quan điểm của mình và dẫn dắt tập thể. Cảm ơn Kiến Văn Lang đã tiếp tục ghi dấu ấn tại một mùa Festival nhiều kỷ niệm.

Bài: Trần Minh Thư, Khóa 24, Khoa Xã hội & Nhân văn
Nguồn hình: Đoàn Sinh viên Kiến trúc - Festival SV Kiến trúc toàn quốc XII


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag