TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Kiến trúc Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo về các mặt hình học

(P.TS&TT - Văn Lang, 14/1/2021) - Chiều ngày 13/01/2021, Khoa Kiến trúc tổ chức Hội thảo trao đổi học thuật và hình họa chủ đề “Các mặt hình học” tại Cơ sở 1 Trường Đại học Văn Lang với sự tham dự của cán bộ, giảng viên, nhân viên và đông đảo sinh viên Khoá 26 (năm nhất).

Hình họa là môn học liên quan mật thiết với Toán hình học, diễn tả vật thể và không gian bằng các phép chiếu toán học logic cao. Trong chương trình đào tạo ngành Kiến trúc, Hình họa là khối kiến thức quan trọng rèn luyện tư duy không gian, hình khối cho sinh viên, giúp người học phát huy tính sáng tạo trong các đồ án thiết kế.

Buổi Hội thảo có sự tham dự của TS. KTS. Đỗ Phú Hưng – Trưởng Khoa Kiến trúc, ThS. KTS. Nguyễn Bảo Tuấn – Trưởng bộ môn Kỹ thuật Khoa Kiến trúc, cùng nhiều cán bộ, giảng viên ngành Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang. Bàn về tầm quan trọng của Hình họa đối với sinh viên nói riêng và người làm kiến trúc nói chung, TS. KTS. Đỗ Phú Hưng – Trưởng Khoa chia sẻ: “Trước kia, môn Hình họa nổi tiếng là môn học khó đối với sinh viên Kiến trúc, bởi nó đòi hỏi khả năng hình dung, tưởng tượng cao. Tuy nhiên ngày nay, với phương châm đào tạo “Học tập thông qua trải nghiệm”, sinh viên Kiến trúc sẽ được học lý thuyết kết hợp với thực hành mô hình mô phỏng, tự tay tạo nên sản phẩm do mình vẽ ra. Như vậy, môn Hình họa vốn phức tạp nay lại trở nên thực tế và dễ dàng hơn.”

vlu khoa kien truc dh van lang to chuc hoi thao cac mat hinh hoa gHội thảo "Các mặt hình học" do Khoa Kiến trúc tổ chức là sân chơi học thuật để giảng viên, sinh viên trao đổi về phương pháp giải dạy, học tập hiệu quả môn Hình họa.

Mở đầu Hội thảo, ThS. KTS. Nguyễn Bảo Tuấn phát biểu: “Môn học Hình họa trước kia có nhiệm vụ hướng dẫn người học vẽ tay các hình chiếu thẳng góc như mặt bằng, mặt đứng công trình và phối cảnh. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của đồ họa 3D cùng nhiều chương trình phần mềm Kiến trúc khác, việc tạo ra các bản vẽ thống nhất với nhau từ khối công trình đã được số hóa không còn khó khăn. Thách thức mới đặt ra cho môn Hình họa của sinh viên Kiến trúc giờ đây chính là phải hiểu rõ, hiểu sâu cấu trúc của hình học. Khi sinh viên nắm vững cấu trúc các đối tượng hình học, mặt cong, đa diện và khối, công việc dựng hình sẽ trở nên thú vị và dễ dàng.”

vlu khoa kien truc dh van lang to chuc hoi thao cac mat hinh hoa bThS. KTS. Nguyễn Bảo Tuấn cho biết, sự phát triển của công nghệ đã tác động nhiều đến lĩnh vực kiến trúc ngày nay, góp phần thực hiện hóa những ý tưởng thiết kế phong phú một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cũng trong buổi thảo luận, ThS. KTS. Nguyễn Bảo Tuấn nói thêm: “Việc thiết kế tham số sẽ được mô hình hóa hoàn toàn trên máy tính. Bên cạnh đó, công nghệ in 3D khiến cho việc xây dựng các dạng hình khối phức tạp trở nên khả thi. Việc không còn bị gò bó bởi các phương pháp thi công, xây dựng truyền thống đã giúp các ý tưởng mới được tạo điều kiện hiện thực hóa, khiến các thiết kế trong kiến trúc trở nên phong phú, đa dạng hơn. Từ đó, chiến lược thiết kế của Kiến trúc sư cũng sẽ thay đổi.”

vlu khoa kien truc dh van lang to chuc hoi thao cac mat hinh hoa aThầy Vũ Tiến Đạt chia sẻ những phương pháp tiếp cận mới đối với môn học Hình hoạ, khiến môn học trở nên thú vị, hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Thầy Vũ Tiến Đạt - giảng viên Khoa Kiến trúc cho biết, khoảng thời gian đầu tiếp cận với Hình họa có thể nói là "nỗi ám ảnh khó quên" với sinh viên Kiến trúc. Chính vì vậy, các giảng viên Khoa đã không ngừng tìm tòi và đổi mới, chắt lọc những phương pháp giảng dạy hiệu quả, khiến môn học trở nên hấp dẫn, thú vị hơn khi sinh viên được tự tạo nên sản phẩm của riêng mình, chơi thực mà học cũng thực! Ngoài những dạng hình khối cơ bản, chủ yếu là những đa diện phẳng truyền thống, các bạn còn được hướng dẫn dựng các mặt cong dạng Paraboloit, Hypebolic, đa diện đều,... kết hợp với cách sắp xếp đa dạng, tạo nên nhiều dạng mặt cong biểu cảm có khả năng ứng dụng cao trong kiến trúc như mái vòm, vỏ mỏng, tháp,...

vlu khoa kien truc dh van lang to chuc hoi thao cac mat hinh hoa eCác sản phẩm do sinh viên Khóa 26 Khoa Kiến trúc thực hiện được trưng bày tại khu vực triển lãm của Ngày hội Toán học tại Trường Đại học Văn Lang, 17/1/2021

vlu khoa kien truc dh van lang to chuc hoi thao cac mat hinh hoa dViệc ứng dụng thực hành mô hình là một phương pháp học tập hiệu quả, đem lại sự hứng khởi cho người học Kiến trúc.

Các sản phẩm từ môn học Hình họa do sinh viên Khóa 26 thực hiện không chỉ là minh chứng cho quá trình đúc kết kiến thức đã học, mà còn được ứng dụng trưng bày trong Ngày Hội Toán học (17/01/2021) do Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp Toán (VIASM), Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM và Hội Toán học TP. HCM đồng tổ chức.

Đối với người làm công tác giáo dục, không gì vui hơn nhìn thấy học trò hăng say học tập, tiếp thu và phát huy những kiến thức mình đã dạy. Sự nỗ lực không ngừng trong công tác giảng dạy của tập thể giảng viên đã góp phần khiến thương hiệu Văn Lang ngày một vươn xa, đem lại cho người học những trải nghiệm học tập thú vị và thật bổ ích.

Bài: Nguyễn Trung Nghĩa
Hình ảnh: Khoa Kiến trúc cung cấp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag