TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Lào, Campuchia tại Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 07/05/2021)Nếu đã chọn học tại Văn Lang, mình hy vọng có thể làm mọi thứ tốt nhất, biến Văn Lang thành một quê hương khác của mình”, ChitAnong Bouasavanh – sinh viên khóa 26 ngành Thiết kế thời trang chia sẻ.

Hiện nay tại Trường Đại học Văn Lang, có 19 du học sinh Lào và Campuchia đang theo học. Với mỗi sinh viên quốc tế, quyết định lựa chọn và gửi gắm ước mơ tại Đại học Văn Lang vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Đa phần các sinh viên Lào biết đến trường Đại học Văn Lang qua giới thiệu, gợi ý của Đại sứ quán Lào. Đến hiện tại, quyết định theo học tại đây khiến các bạn cảm thấy rất may mắn. Các bạn sinh hoạt tập trung tại khu Ký túc xá sinh viên Lào, ai cũng trải qua thời gian học tiếng Việt tại trường đại học dự bị trước khi học chuyên ngành tại Đại học Văn Lang. Cũng vì vậy mà ở môi trường mới, các bạn vẫn luôn xem nhau như người nhà, giữ mối quan hệ thân thiết, hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

sinh vien lao campuchia tai truong dh vl aNgày 13/4/2021, sinh viên Lào, Campuchia lần đầu tiên đón tết Bunpimay ngay tại Đại học Văn Lang.

ChitAnong Bouasavanh, sinh viên ngành Thiết kế thời trang, một anh chàng thân thiện được các bạn gọi với một cái tên gần gũi là Pep, cho biết: “Văn Lang không phải nơi mình nghĩ tới đầu tiên nhưng vì thích sáng tạo và đam mê ngành Thiết kế Thời trang nên Văn Lang đã giữ mình lại”.

sinh vien lao campuchia tai truong dh vl b

Trước khi học tại Văn Lang, Pep đã học một chuyên ngành khác và cũng đã trải qua thời gian làm việc với vị trí người mẫu, từng đề xuất những dự án cộng đồng về thiết kế cho các sản phẩm thiên nhiên ở vùng sâu của Lào có cơ hội xuất khẩu. Đối với chàng sinh viên năm nhất nhiều kinh nghiệm, bạn hy vọng những sinh viên Lào đang học tập tại đây sẽ là thế hệ đi trước, học hỏi, tích lũy và truyền đạt, chỉ dẫn lại cho đàn em sinh viên Lào, Campuchia tiếp theo. 

Soukhavong Souliphone, sinh viên Khóa 25 Khoa Tài chính – Ngân hàng, là cô MC duyên dáng trong ngày hội mừng Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Văn Lang năm đầu tiên. Bạn cho biết “Quyết định học tập tại Việt Nam là mục tiêu từ trước của mình và bố mẹ đều ủng hộ. Một phần vì mình muốn học tiếng Việt và có cơ hội việc làm tốt hơn cho sau này. Đã tiếp xúc và học tiếng Việt từ khi còn ở Lào nhưng khi đến với trường Đại học Văn Lang, học chung với các bạn sinh viên Việt Nam, khả năng giao tiếp tiếng Việt của mình đã cải thiện hơn rất nhiều”, Soukhavong Souliphone chia sẻ.

sinh vien lao campuchia tai truong dh vl cSoukhavong Souliphone làm MC, mang văn hóa Lào chia sẻ với sinh viên Việt Nam.

Những ngày đầu, đất nước Việt Nam hay giảng đường Đại học Văn Lang đều xa lạ với sinh viên Lào, nhưng nơi đây cũng mang những nét gì đó rất giống với quê nhà: “Con người Việt Nam và con người Lào có rất nhiều điểm tương đồng, việc sinh hoạt vì vậy cũng dễ chịu hơn”. Các bạn chia sẻ vui rằng Đại học Văn Lang như một Việt Nam thu nhỏ, “vừa đông người, xe máy rất nhiều và hàng quán ăn uống, trà sữa cũng rất ngon”, “chỉ cần học một kỳ tại đây thôi thì số lượng bạn bè cũng tăng lên chóng mặt”. 

Một trong những khó khăn các lưu học sinh Lào gặp phải trong quá trình sinh hoạt và học tập tại Văn Lang là ngôn ngữ bất đồng, khó khăn trong giao tiếp và làm việc nhóm. Hiện nay, các bạn có thể giao tiếp tiếng Việt đơn giản, tuy nhiên “ngôn ngữ tiếng Việt chỉ hỗ trợ một phần nào về khả năng giao tiếp nhưng đối với những nội dung chuyên ngành trong môn học thì không đủ”. Cũng bởi vậy, các bạn thường gặp phải những tình huống dở khóc dở cười, nhiều lúc trình bày tiểu luận hay đồ án luôn bị mắc những lỗi diễn đạt sai, hiểu nhầm đề, hay những lần ngơ ngác trong lớp học khi không thể tiếp thu kiến thức mà chỉ có thể đợi hết tiết, rồi nhờ giảng viên hay bạn bè giảng lại. Dù vậy, các bạn không hề chán nản mà ngược lại, đây còn là động lực thúc đẩy các bạn nhanh chóng thích nghi, hòa nhập.

ChitAnong Bouasavanh kể: “Khi đề nghị được mở lớp trau dồi tiếng Việt cho sinh viên Lào, Đại học Văn Lang đã rất quan tâm, hỗ trợ hết mực. Ngoài ra, các thầy cô ở trường đều có cách dạy khiến mình rất thích, không đặt nặng điểm danh nhưng luôn biết cách khiến mình phải lên lớp học”. Ngoài những hỗ trợ nhiệt tình từ phía trường, giảng viên, chính các bạn sinh viên Lào, Campuchia cũng luôn tự hỗ trợ nhau rất nhiều. ChitAnong Bouasavanh là một thành viên trong ban tự quản với khả năng ngôn ngữ tốt, luôn chủ động tìm hiểu những từ ngữ, thông tin chuyên ngành ở ngành học của các bạn sinh viên khác để giải thích, giúp nhau. 

sinh vien lao campuchia tai truong dh vl dSinh viên trình diễn trang phục truyền thống Sutmay của Lào và áo dài của Việt Nam trong ngày hội mừng Tết cổ truyền Bunpimay trên đất Văn Lang.

Đầu tháng 4 vừa qua, vì diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19, rất nhiều sinh viên Lào, Campuchia không thể về quê đón tết với gia đình. Hiểu tâm lý ăn Tết xa nhà, Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ và mừng tết cổ truyền Bunpimay dành cho sinh viên Lào, Campuchia. Đối với Đại học Văn Lang, đây là lần đầu tiên trường tổ chức lễ ngày lễ lớn cho sinh viên nước ngoài. Nói về kế hoạch tương lai, Thoummavong Oulayvanh, sinh viên Khóa 26 ngành Đông Phương học chia sẻ: “Mình có rất là nhiều dự định cho tương lai, nhưng trước tiên mình muốn học tập thật tốt. Trong 1 - 2 năm sau, mình hy vọng bản thân có cơ hội tham gia học tập tại Hàn Quốc theo trương trình đào tạo của trường Văn Lang”. Cũng có những bạn mong muốn mình hoàn thành tốt chương trình Đại học để tiếp tục học Cao học. Còn ChitAnong Bouasavanh thì cho biết “Hy vọng những kiến thức của mình học ở Văn Lang có thể đem lại giá trị riêng cũng như tác động tích cực cho cộng đồng.”

 

Mai Thy
Sinh viên ngành Quan hệ Công chúng

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag