TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Vì một Văn Lang không khói thuốc

 

(P.TS&TT – Văn Lang, 07/05/2021)Hút thuốc không còn là câu chuyện xa lạ trong giới trẻ Việt ngày nay, khi dễ dàng bắt gặp hình ảnh “những nam thanh, nữ tú” trên tay cầm điếu thuốc tại các quán cà phê hay nơi công cộng. Thực trạng này cũng không còn hiếm gặp tại các trường đại học. Thuốc lá và thuốc lá điện tử đã dần len lỏi vào các cơ sở giáo dục và trở thành vấn đề nhức nhối trong công tác kiểm tra và quản lý tác phong sinh viên.

Đối với sinh viên, việc hút thuốc lá trong trường học nói riêng và ở những nơi công cộng nói chung đều được đánh giá là hành động kém văn minh, mang đến quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho chính bản thân người hút và cả những người vô tình hít phải khói thuốc lá.

vi mot vl khong khoi thuoc aBiển "Cấm hút thuốc vả vứt rác ra bên ngoài" tại các khu vực hành lang

Theo báo cáo toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Xu hướng sử dụng thuốc lá giai đoạn 2000 – 2025, tính theo khu vực Đông Nam Á, số người sử dụng thuốc lá cao nhất với hơn 45% người, cả nam và nữ, độ tuổi từ 15 trở lên. Đối với Việt Nam, theo báo cáo Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) trong nhiều năm, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc được đánh giá cao nhất thế giới.

Tại Trường Đại học Văn Lang, các biển “Cấm hút thuốc” được đặt khắp nơi, từ những hành lang lớp học và khu vệ sinh nhằm tuyên truyền, nhắc nhở sinh viên ý thức về việc không được hút thuốc lá trong khuôn viên trường, chung tay xây dựng môi trường học đường không khói thuốc. Ngoài ra, Trường Đại học Văn Lang có nhiều công trình thanh niên do sinh viên các khoa thực hiện, với các khẩu hiệu dễ thương như: “Nhà bao việc, đừng tham gia bữa tiệc Nicotin” hay “Áo màu xanh, ba lô màu đỏ, thì thầm tui nói nhỏ, đừng hút thuốc nữa nha!”,… được dán tại khu vực vệ sinh của các cơ sở học của Văn Lang.

vi mot vl khong khoi thuoc dBiển "Không hút thuốc" tại các khu vực vệ sinh

vi mot vl khong khoi thuoc eMột hành động “đáp trả” thiếu ý thức của sinh viên

Tuy nhiên, dù nhắc nhau một cách chân thành và khéo léo qua sự dí dỏm dễ thương của những câu khẩu hiệu rất thời thượng nhưng cách nhiều bạn sinh viên ứng xử lại không khéo tí nào. Tại một số khu vực, có hiện tượng công trình thanh niên bị xé bỏ, thậm chí có bạn còn ghi những dòng đáp trả trực tiếp. Qua tìm hiểu, được biết, Trường Đại học Văn Lang ngoài hoạt động tuyên truyền còn có những cô chú bảo vệ và tạp vụ thường xuyên nhắc nhở, khuyên nhủ sinh viên không hút thuốc. Thế nhưng đa phần cô chú không nhận được nhiều sự để tâm của các bạn. Những sự quan tâm không nhận được phản hồi tích cực mà đôi lần còn có những lời lẽ chưa đẹp. Lâu dần, các cô chú không dám khuyên mà chỉ nhắc nhở các bạn hút thuốc xong thì bỏ tàn thuốc vào sọt rác, đừng vứt lung tung. Ngày qua ngày, các cô tạp vụ vô tình “tiếp tay” cho các bạn sinh viên hút thuốc qua việc dọn dẹp vệ sinh tàn thuốc vứt lung tung trên sàn nhà tại khu vực vệ sinh hay tại các khu vực khác của Trường.

vi mot vl khong khoi thuoc cSinh viên “tai quái” bỏ tàn thuốc ngay trên thùng rác vì thừa biết các cô chú lao công sẽ giúp dọn dẹp “hiện trường”

Trao đổi trực tiếp với cô Lê Thị Hồng Phương – Nhân viên tạp vụ tại khu vực toà nhà A, cơ sở 3, cô tâm sự: “Mình bắt gặp các em hút thuốc hoài ấy chứ, nhưng có khuyên thế nào thì vài hôm cũng lại bắt gặp chính bạn sinh viên đó vẫn đang “phì phèo” điếu thuốc. Ban đầu, bọn cô còn khuyên bảo như con cháu trong nhà, mong các bạn có thể bỏ hút thuốc đi vì nó độc hại lắm, nhưng nhắc mãi thì các bạn khó chịu. Dần dần, bọn cô chỉ còn nhắc nhở các em hút thuốc thì bỏ vào thùng rác, đừng ném tàn thuốc lung tung mất vệ sinh”.

Cô Phương còn chia sẻ những khung giờ sinh viên thường hút thuốc và cách cô chuẩn bị trước để giảm thiểu tối đa khói thuốc làm ảnh hưởng đến những sinh viên khác: “Thông thường, cô sẽ phải canh giờ để dọn dẹp vệ sinh lại ở hai khung giờ 8h30 và 10h30. Đây là các khung nghỉ giữa giờ, các bạn sẽ đi hút thuốc vào khoảng giờ này.  Cứ đến trước khung giờ ấy, cô sẽ mở hết các cửa sổ để khói thuốc thoát hơi nhanh nhất. Lúc đó, mình phải tranh thủ làm các công việc đang thực hiện thật nhanh để đi dọn dẹp “chiến trường” tàn thuốc lá của sinh viên, mãi cũng thành thói quen.”

Thực trạng sinh viên Văn Lang hút thuốc trên giảng đường và trong khuôn viên trường là một hành động cần được phản ánh và cần có biện pháp chấm dứt triệt để. Thực chất, công cuộc đưa thuốc lá ra khỏi trường học là một cuộc chiến dài, còn liên quan đến ý thức cộng đồng và bối cảnh xã hội, nhưng mong là Ban lãnh đạo Trường quan tâm chỉ đạo quyết liệt và cộng đồng sinh viên nói chung cùng lên tiếng vì không gian sống của chính mình.

WORLD NO TOBACCO DAY (Không còn tàn thuốc lá và chỉ còn hoa là biểu tượng cho Ngày Thế giới Không Thuốc lá)
Từ năm 1987, Ngày Thế giới Không Thuốc lá (World No Tobacco Day ) được chọn vào ngày 31 tháng5 hàng năm, theo Nghị quyết Resolution 42.19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Mục đích của WHO muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu, gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động, mà hàng năm cướp đi sinh mạng của 5,4 triệu người trên toàn cầu.

 

Thường Hy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag