TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Gặp gỡ Phạm Minh Mẫn - tác giả tựa sách “Mình đang sống cuộc đời của ai?” tại Văn Lang

(VLU, 20/05/2021)Chiều ngày 07/5, Thư viện Trường Đại học Văn Lang tổ chức trò chuyện giao lưu và giới thiệu sách “Mình đang sống cuộc đời của ai?” cùng tác giả Phạm Minh Mẫn và gần 100 sinh viên..

vlu gioi thieu sach minh dang song cuoc doi cua ai fBuổi talkshow giới thiệu sách "Mình đang sống cuộc đời của ai?" tại Hội trường N2T1 - Cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang

Tuổi trẻ là một món quà, khi chúng ta có cả thời gian, sức khỏe và khát vọng. Điều đáng sợ nhất khi ta còn trẻ chính là thừa nhiệt tình nhưng lại thiếu lòng kiên định, dễ say mê mà cũng dễ chán, khởi sự một việc gì rất nhanh rồi nhận ra nó không hợp với mình, nhầm tưởng thứ mình thường nghe chính là thứ mình thực sự muốn. Nếu không tận dụng thật tốt quãng đời tuổi trẻ, thì ở những bước tiếp theo trên đường đời, ta sẽ dễ chông chênh, có khi thất vọng và tiếc nuối, vì thời gian có bao giờ trở lại, mà tuổi trẻ đã ở sau lưng mất rồi. Quyển sách “Mình đang sống cuộc đời của ai?” của tác giả Phạm Minh Mẫn đã lan toả cho người đọc nhiều giá trị, nhiều góc nhìn đa dạng về tuổi trẻ, tác giả không lựa chọn thay và cũng không sống thay ai, cuộc sống là của mỗi người và người đọc sẽ tự trải nghiệm. 


Phạm Minh Mẫn được biết đến là một MC, một copy writer, một voice talent và là một tác giả trẻ. Ngoài ra, anh cũng thường xuất trên những chương trình radio và gameshow truyền hình quen thuộc với công chúng.

“Mình đang sống cuộc đời của ai?” là quyển sách đề cập đến những tình huống, những câu hỏi dễ dàng bắt gặp khi còn trẻ như: Chọn ngành học theo ý ba mẹ, chọn chỗ làm theo mong muốn của gia đình, tự mặc định hạnh phúc của người khác chính là nghĩa vụ của mình, hưởng thụ sự chăm sóc của người khác như một thói quen, không tìm được sự đồng cảm của gia đình khi muốn sống với giới tính thật của mình, mình với đứa bạn thân hồi xưa tự nhiên không còn chơi với nhau nữa, mình giỏi hơn đồng nghiệp nhưng đãi ngộ nhận được thì lại không bằng,… Từ vốn kinh nghiệm đã đúc kết, tác giả đem đến cho người đọc những góc nhìn đa chiều hơn, vỗ về tâm hồn và đem lại nhiều bài học bổ ích cho những bạn trẻ đang trăn trở nhiều điều vụn vặt nhưng rất cần được sẻ chia và dẫn dắt trong đời sống.

Hãy mạnh mẽ chọn lấy cuộc đời mình muốn sống

Trong khuôn khổ talkshow, tác giả Phạm Minh Mẫn chia sẻ: “Mình đang sống cuộc đời của ai?" là câu hỏi mà anh luôn tự vấn bản thân mỗi ngày. Cho đến tận khi anh viết đến chương ba của quyển sách này, anh có thể tự tin mà nói: anh đã được sống cuộc đời của mình. Anh cảm thấy bản thân mình là một người may mắn vì từ nhỏ đến giờ anh được chọn lựa trường mình mong muốn học, dù phải sử dụng một số “chiêu” mỗi khi đứng trước những sự lựa chọn của gia đình. Ngoài ra, anh cũng dùng thêm nhiều “chiêu” như mượn lời khán giả trong buổi ra mắt sách để trò chuyện với ba mẹ anh nữa. Đến nay, ba mẹ anh không hỏi “đang quen ai, đang làm gì nữa” mà ba mẹ hỏi anh rằng “con đi làm có vui không con, con về nhà có gì vui không?” và anh biết mình đã thành công trong việc thuyết phục ba mẹ mình để họ cũng thấy vui với chính cuộc đời mà bản thân con mình đã lựa chọn.”

vlu gioi thieu sach minh dang song cuoc doi cua ai dNhiều câu hỏi do sinh viên tham dự đặt ra được tác giả Phạm Minh Mẫn giải đáp khéo léo, hài hước và tích cực.

Là những độc giả trẻ tuổi, hầu hết những câu hỏi do người tham dự đặt ra đều xoay quanh các vấn đề tâm lý tuổi trưởng thành, tập thích nghi với môi trường công việc và những trăn trở của người trẻ trong đời sống. Khi được hỏi về "khủng hoảng của tuổi trưởng thành", anh Phạm Minh Mẫn cho biết, độ tuổi 22 thường là khoảng thời gian khó khăn của tuổi trẻ, khi chúng ta bắt đầu bước vào môi trường công việc khắc nghiệt hơn. Nhiều người vấp ngã, "khủng hoảng" ở độ tuổi này, nhưng cũng có hàng triệu người mạnh mẽ và thành công vượt qua thử thách. Theo anh, có vượt qua "khủng hoảng" hay không, điều đó còn phụ thuộc vào bản lĩnh và những kinh nghiệm mà bạn tích luỹ được trong 21 năm qua. Mỗi người có những giới hạn chịu đựng khác nhau và ai rồi cũng sẽ gặp phải những va vấp, đổ vỡ. Điều quan trọng là cách chúng ta mạnh mẽ đứng lên, dũng cảm đối diện và sẵn sàng giải quyết những khó khăn.

vlu gioi thieu sach minh dang song cuoc doi cua ai cTác giả Phạm Minh Mẫn tặng sách cho 3 sinh viên Văn Lang có câu hỏi hay nhất trong buổi giao lưu

Hãy hạnh phúc với những lựa chọn của bản thân

Quyển sách "Mình đang sống cuộc đời của ai?"  của tác giả Phạm Minh Mẫn không phải là một quyển sách giáo khoa dạy cách trở thành con người kiểu mẫu, khuôn thước mà là những chia sẻ chân thành giúp con người dũng cảm lắng nghe và nhân thức bản thân mình. Những khuôn mẫu hay sự "đầy đủ" vốn chỉ là một khái niệm tương đối có thể thay đổi tùy theo thời điểm khác nhau. Điều quan trọng là bản thân luôn hạnh phúc với những lựa chọn của chính mình.

Buổi talkshow 2 tiếng cùng diễn giả Phạm Minh Mẫn như một cuộc trò chuyện thân tình, chia sẻ kinh nghiệm giữa những người anh em trong gia đình. Cùng với lời khuyên: “Dù các bạn đang học ngành học nào, hãy yêu thích ngành học mà mình chọn”, anh Phạm Minh Mẫn hi vọng các bạn sinh viên sẽ luôn tìm thấy niềm vui trên con đường mình đã chọn. Mỗi ngành học sẽ có những áp lực khác nhau, điều quan trọng là chúng ta phải kiên định và vững vàng trong mọi thử thách, phải luôn ý thức tự trang bị cho bản thân những kỹ năng mềm ngay trên ghế nhà trường, rèn luyện cả thái độ lẫn trình độ để có thể đi đường dài trên hành trình tương lai. Đồng thời, anh cũng nhắn nhủ các bạn cân bằng giữa công việc và các mối quan hệ xã hội, nỗ lực phấn đấu trong sự nghiệp nhưng đừng quên chăm sóc gia đình, bạn bè xung quanh để có một cuộc sống vui vẻ và trọn vẹn.

vlu gioi thieu sach minh dang song cuoc doi cua ai aTác giả nán lại cuối giờ để ký tặng sách cho một số độc giả hâm mộ.

 

Bài viết: Nguyễn Trung Nghĩa
Hình ảnh: Lee Minh Phương


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag