TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trước vòng Chung kết Ra khơi 20: hướng dẫn Online về Tài chính trong khởi nghiệp cho thí sinh

(VLU, 29/6/2021) - Vào 15h ngày 28/6/2021, buổi hướng dẫn Online “Tài chính trong khởi nghiệp” do Khoa Quản trị Kinh doanh tổ chức đã diễn ra trên ứng dụng Zoom, chuẩn bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho 6 đội thi bước vào Vòng Chung kết Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp 2021 chủ đề Ra Khơi 20.

Hơn 3 tháng tranh tài, Cuộc Ý tưởng khởi nghiệp 2021 chủ đề Ra Khơi 20 đã dần đi đến chặng đường cuối với Vòng Chung kết được ấn định vào 10/7/2021. 6 đội xuất sắc bước vào vòng Chung kết bao gồm:

  • ĐỘI CLUBE PROJECT - Dự án Dress up yourself – Ứng dụng kết nối người thuê và cho thuê dịch vụ quần áo
  • ĐỘI SUBMARINE - Dự án Rau hữu cơ
  • ĐỘI FISTAR - Dự án Fijob về việc làm cho freelancer
  • ĐỘI NFO - Dự án Giải phóng tủ đồ chỉ với 1 chạm
  • ĐỘI FORTIS FORTUNA - Dự án Giải pháp tâm lý R U OK?
  • Đội 3T1N - Dự án Sản phẩm gia dụng từ bã cà phê

Trước đó, tất cả các đội thi đã trải qua 3 buổi training lần lượt với các chủ đề: Những nguyên lý cơ bản của Lean startup (Khởi nghiệp tinh gọn); Thiết kế mô hình kinh doanh; Kỹ thuật và nghệ thuật Pitching. Buổi hướng dẫn Online thứ tư “Tài chính trong khởi nghiệp” với sự dẫn dắt của 2 Mentor: Cô Lê Thị Thanh Huyền - Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang và anh Lý Quang Thắng - CEO Quỹ đầu tư SIV, CEO Công ty Cổ phần Koina Agri Eco, đồng thời là cựu sinh viên Khoá 9 ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học Văn Lang, sẽ chuẩn bị cho 6 đội thi hành trang về quản lý vốn và định giá thương hiệu, tự tin đối diện với Ban giám khảo tại Vòng Chung kết.

vlu training bon

Với kinh nghiệm của một nhà đầu tư khởi nghiệp chuyên đầu tư cho các startups Việt Nam ở giai đoạn sớm, Mentor Lý Quang Thắng đã chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích để các thí sinh nắm bắt được mối quan tâm của nhà đầu tư cho dự án của mình, trong đó có hai vấn đề trọng tâm cần lưu ý:

Đầu tiên, không được mang tư tưởng tham gia một cuộc thi mà phải thực sự xác định mình đi gọi vốn cho dự án của mình: “Trong một cuộc thi, nếu bạn thắng thì đó chính là cái đích cuối cùng, còn nếu không thắng cũng chẳng mất mát gì. Còn khi thật sự tâm huyết với dự án của mình, bạn sẽ nghĩ đủ đường, tìm đủ hướng để phát triển nó” - Mentor Lý Quang Thắng chia sẻ.

Điều thứ hai, khi đi gọi vốn, khách hàng chính là nhà đầu tư. Bằng những kinh nghiệm lâu năm, Mentor Lý Quang Thắng đưa ra những định lượng cho mối quan tâm của các nhà đầu tư theo công thức: 

  • 30% cho năng lực của đội ngũ điều hành 
  • 25% cho độ lớn của cơ hội 
  • 15% cho tính cạnh tranh
  • 10% cho kênh bán hàng 
  • 10% cho giai đoạn mà dự án đã đi tới được
  • 10% cho mức độ vốn kêu gọi

Tiếp theo phần nội dung có tính định hướng của Mentor Lý Quang Thắng là chi tiết các kỹ thuật định giá, tính phí do ThS. Lê Thị Thanh Huyền - Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang truyền đạt đến các đội thi. Các kiến thức về mô hình chiết khấu dòng tiền, cách ước lượng vốn, ước lượng chi phí... đã được ThS. Lê Thị Thanh Huyền tóm tắt để thí sinh có thể tính toán thông số cần thiết, chứng minh tính khả thi của dự án. ThS. Lê Thị Thanh Huyền cũng lưu ý thí sinh chỉ có 5 phút trình bày và 10 phút để trả lời câu hỏi trước các nhà đầu tư, vì vậy cần chọn lọc chi tiết thật gãy gọn, tối kỵ kể lể dài dòng.

Tham dự buổi hướng dẫn Online, bạn Trần Đức Trung - thành viên đội 3T1N chia sẻ: “Theo em đánh giá phần khó nhất mà các thầy cô Mentor hướng dẫn là phần tổng quan về đầu tư dự án do Mentor Lý Quang Thắng trình bày. Nó khá trừu tượng khi áp dụng vào mô hình dự án của mình. Nếu tìm hiểu không kỹ sẽ dẫn đến “tự luyến” rồi làm sai. Đây sẽ là một lưu ý đáng nhớ cho tất cả các đội thi để không mắc phải sai lầm kể cả với phần trình bày trước Ban giám khảo cũng như với việc triển khai dự án ngoài đời thực.

Nghĩ về viễn cảnh kinh doanh thuận lợi, kiếm được lợi nhuận khổng lồ thật dễ nhưng tính toán dự trù được để có thể biến điều đó thành sự thật thì ngược lại. Hai giờ training về tài chính khởi nghiệp không đặt mục tiêu biến các thí sinh thành các chuyên gia định giá vì điều này bất khả thi, nhưng chắc rằng các bạn đã biết bắt đầu từ đâu và tìm kiếm điều gì để trả lời cho câu hỏi: Dự án của mình xứng đáng được định giá trị bao nhiêu? Được biết vào ngày 03/7/2021, Khoa Quản trị Kinh doanh sẽ tổ chức buổi training cuối cùng cho 6 đội thi. Với những kiến thức được trang bị kỹ càng, chúc cho các “thủy thủ” Ra Khơi 20 sẽ có màn thể hiện thật xuất sắc trong vòng Chung kết sắp tới.

ThS. Đặng Thị Ngọc Ánh
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag