TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đi tìm giải pháp logistics trong nông nghiệp thời Covid cùng SLOG Challenge

(VLU, 17/8/2021) - Ngày 14 và 15/8/2021, vòng Ba cuộc thi SLOG Challenge 2021 do Khoa Thương mại Trường Đại học Văn tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của 31 thí sinh đến từ các trường đại học trên cả nước.

Được tổ chức với mục đích mang lại sân chơi bổ ích cho sinh viên đam mê lĩnh vực logistics và quản trị chuỗi cung ứng, SLOG Challenge là cuộc thi nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nồng nhiệt từ sinh viên trên cả nước với lực lượng tham dự đông đảo đến từ nhiều đơn vị khác nhau.

Sau buổi workshop: “Bạn đã hiểu về Logistic?” và vòng thi trắc nghiệm kiến thức, 31 thí sinh xuất sắc vượt qua vòng Hai có 10 ngày để chuẩn bị phần thuyết trình giải đáp case study do Ban tổ chức đưa ra: Những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến quá trình vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh thành trong lĩnh vực nông nghiệp. Hội đồng giám khảo tham dự chấm thi và đặt câu hỏi cho các thí sinh gồm có:

  • Thầy Lý Đức Minh: giảng viên bộ môn Logistics và Chuỗi cung ứng Khoa Thương mại Trường Đại học Văn Lang; có 14 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty, tập đoàn Nhật Bản lớn như Toyota, Nidee; Uchiyama...; Nghiên cứu sinh chuyên ngành trí tuệ nhân tạo thuộc Đại học Kỹ thuật Ostrava - Cộng hòa Séc.
  • Thầy Nguyễn Viết Tịnh: giảng viên bộ môn Logistics và Chuỗi cung ứng Khoa Thương mại Trường Đại học Văn Lang; sở hữu một số công trình nghiên cứu khoa học xuất bản trên các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới thuộc danh mục ISI và SCOPUS; có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy về lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.
  • Thầy Syed Tâm Husain: giảng viên bộ môn Logistics và Chuỗi cung ứng Khoa Thương mại Trường Đại học Văn Lang
  • Anh Vũ Hải Dương: hiện công tác tại Unilever Vietnam; Top 1 Châu Á, Top 4 Global of Global Student Final; Quán quân Supply Chain Challenge - VSCC; Phó chủ tịch xuất sắc nhất - Bậc thầy Mô hình E2E Kết nối Mới.
  • Chị Đinh Nữ Hương Trà: mentor khóa FIATA tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, đồng thời là Production Planner của Columbia Sportwear Vietnam; Quán quân Glogistics Contest 2015 của Trường Đại học Kinh tế TP. HCM.
  • Chị Trần Thị Ngọc Mi: Hiện làm việc tại Bosch; Giải Ba cuộc thi Logistics Arena tại TDTU 2016; đạt học bổng Erasmus Mundus, Hungary.
  • Chị Lê Thị Phượng: Hiện công tác tại DKSH Việt Nam; Giải Nhì cuộc thi Tài năng Logistics trẻ do Trường Đại học Quốc tế tổ chức, vượt qua 2 vòng Việt Nam và Châu Á của cuộc thi sinh viên toàn cầu APICS Fresh Connection 2016; nhiều kinh nghiệm làm việc trong mảng Purchasing.

Mỗi thi sinh tham dự lần lượt có 15 phút để trình bày và trả lời vấn đáp xoay quanh tác động của đại dịch Covid-19 đến lĩnh vực Logistics tại Việt Nam và nêu lên các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp. 

vlu cuoc thi slog challenge vong ba bCác thí sinh dự thi SLOG Challenge 2021 có 8 phút trình bày, giải đáp case study và 7 phút trả lời câu hỏi nhanh do mentors đặt ra.

Bạn Nguyễn Văn Nam đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Covid-19 là một hiện tượng ảnh hưởng đến ngành logistics rất nặng nề. Nó làm đứt gãy nguồn cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào và gây nên nhiều tác động tiêu cực đến nguồn cung hàng hóa đầu ra.” Theo khảo sát của dịch vụ doanh nghiệp Logistics Việt Nam, có 20% doanh nghiệp dịch vụ logistics suy giảm hoạt động trong mùa dịch. Doanh thu trung bình của các doanh nghiệp này giảm từ 10 – 30% so với cùng kỳ 2019. Hơn 80% hội viên của Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam VLA là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang phải đứng trước nguy cơ ngừng mọi hoạt động, nhiều lao động buộc phải giãn thời gian làm việc kéo dài, thậm chí mất việc.

vlu cuoc thi slog challenge vong ba aKhông chỉ là sân chơi của sinh viên Văn Lang, SLOG Challenge chào đón nhiều người bạn đến từ các trường đại học phía Bắc cùng tham dự.

Trong dòng chảy đó, logistics trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam cũng phải hứng chịu nhiều tác động tiêu cực nặng nề: khó khăn về mặt thủ tục, giấy tờ trong công tác vận chuyển; mất cân bằng giữa cung và cầu (người nông dân đang mùa thu hoạch, có nhu cầu bán nhưng không thể mang sản phẩm đến người tiêu dùng; trong khi người dân ở thành phố rất cần lương thực lại bị hạn chế bởi giãn cách xã hội, các chợ truyền thống bị đóng cửa, chuỗi siêu thị không kịp thời cung ứng hoặc có giá cao hơn so với mức bình thường); thiếu nhiều nguồn lực và khả năng bị gián đoạn liên tiếp trong quá trình xuất khẩu.

Thí sinh Nguyễn Hoàng Ngọc Hoài cho biết bên cạnh thách thức, đại dịch Covid-19 cũng đem lại cơ hội đổi mới cho lĩnh vực logistics khi nhiều doanh nghiệp đang thay đổi hình thức bán hàng, chuyển đổi xu hướng từ trực tiếp sang trực tuyến, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Việc giãn cách, hạn chế tương tác trực tiếp cũng góp phần khiến doanh nghiệp phải ứng dụng khoa học công nghệ vào logistics, thiết kế các container số hóa để theo dõi nhiệt độ bảo quản, phát triển logistics end-to-end hay các sản phẩm bao bì cảm biến theo dõi tình hình sản phẩm,…

vlu cuoc thi slog challenge vong ba cBạn Cao Đặng Phúc chia sẻ về giải pháp ứng dụng chuỗi cung ứng lạnh - Cold chain.

Mặc dù mới chỉ là những bạn trẻ vẫn đang học tập tại giảng đường, nhưng 31 thí sinh của SLOG Challenge đã hoàn toàn thuyết phục các mentors bởi khả năng tiếp nhận, chọn lọc, tổng hợp và truyền tải quan điểm rất tốt. Bằng vốn hiểu biết, khả năng lí giải và sức sáng tạo của bản thân, các thí sinh của SLOG Challenge cũng đưa ra nhiều giải pháp mang tính thực tiễn, được suy xét và kết hợp từ nhiều phía gồm chính sách nhà nước và đổi mới đúng đắn từ doanh nghiệp. Bạn Cao Đặng Phúc (sinh viên Trường Đại học RMIT) đề xuất đầu tư và áp dụng chuỗi cung ứng lạnh – Cold chain, thích hợp cho hàng hóa có yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ nhất định như nông sản. Đây là giải pháp không chỉ phù hợp với quá trình vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp mùa dịch, mà còn có thể tiếp tục duy trì, giúp tiết kiệm chi phí logistics của Việt Nam trong nhiều năm tiếp theo. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin Block chain cũng là một trong những giải pháp tối ưu chi phí logistics được các thí sinh tích cực đề xuất.

Sự tự tin trong trao đổi, trả lời các vấn đề về logistics ở lĩnh vực nông nghiệp được mentor đặt ra đã cho thấy hầu hết thí sinh đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có trách nhiệm, đam mê và quyết tâm theo đuổi ngành logistics. Kết thúc vòng 3, danh sách 16 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng tiếp theo sẽ được Ban tổ chức SLOG Challenge công bố chính thức vào ngày 16/8/2021.

Hoài Anh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag