TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Xây dựng VLU đạt giải Khuyến khích The Future Civil Engineers lần V năm 2021

(VLU29/9/2021Tối ngày 26/9, Chung kết cuộc thi học thuật The Future Civil Engineers lần V năm 2021 đã diễn ra trên nền tảng kết nối trực tuyến Zoom, với sự góp mặt của 4 đội đến từ 4 trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đội thi VLU DREAM MARKERS đến từ Trường Đại học Văn Lang đạt giải Khuyến khích chung cuộc cùng và 01 giải Nói tiếng Anh xuất sắc nhất.

“THE FUTURE CIVIL ENGINEERS 2021” được biết đến là một cuộc thi học thuật được tổ chức hằng năm bởi Khoa Xây Dựng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh với hình thức thi đấu và đề tài độc đáo, khác biệt qua từng mùa. THE FUTURE CIVIL ENGINEERS 2021 khởi động với chủ đề Creativeness & Sustainable Development - Sáng tạo & Phát triển bền vững, đã thu hút nhiều đội thi đến từ các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có Trường Đại học Văn Lang.

vlu doi thi xay dung van lang dat khuyen khich tfce aVLU DREAM MAKERS gồm 5 thành viên: Trần Phú, Trần Quang Nhật, Huỳnh Lê Anh Luân, Nguyễn Thành Đạt (Khóa 24) và Lê Nguyên Tâm (Khóa 26), ngành Kỹ thuật Công trình Xây dựng Trường Đại học Văn Lang

VLU DREAM MARKERS gồm 5 chàng trai khóa 24, 26 Khoa Xây dựng Trường Đại học Văn Lang, do ThS. Lê Đỗ Phương An và ThS. Trần Thành Trung hướng dẫn, đã mang đến chương trình dự án SCHOOL OF DREAMS - dự án bắt nguồn từ sự gắn kết giữa những người con tỉnh Lâm Đồng để xây dựng một ngôi trường mầm non “trong mơ”, tiếp sức cho trẻ em dân tộc thiểu số đến trường. Trần Phú - Leader nhóm chia sẻ: “Là những người con sinh ra và lớn lên ở đây, chúng tôi rất thấu hiểu và đồng cảm với khó khăn, thiếu thốn về điều kiện học tập của các em. Ngôi trường hiện tại chỉ vỏn vẹn 30m2 và có đến 40 em mầm non theo học. Phòng học đơn sơ, thiếu thốn những thiết bị học tập cơ bản, 2 cô giáo vừa giảng dạy, vừa làm bảo mẫu chăm sóc 40 em suốt những giờ đến trường. Vì điều kiện thiếu thốn về vật chất cũng như môi trường học tập, các em thường phải bỏ học sớm.”

vlu doi thi xay dung van lang dat khuyen khich tfce bLà người con tỉnh Lâm Đồng, đội trưởng Trần Phú cùng các thành viên VLU DREAM MAKERS ấp ủ giấc mơ cống hiến, giúp đỡ người dân nơi đây, đặc biệt là các em nhỏ đang thiếu thốn môi trường học tập an toàn và tiện ích.

Từ sự thấu hiểu và đồng cảm, nhóm ấp ủ ý tưởng SCHOOL OF DREAMS - xây dựng một ngôi trường mầm non mới mang biểu tượng và hy vọng của người dân nơi đây: Hạt cà phê. Đúng với tên gọi “SCHOOL OF DREAMS”, theo kỳ vọng của đội, ngôi trường mới sẽ xây dựng lại với quy mô 4 lớp học cho 3 bậc mầm non: mầm, chồi, lá và một không gian sinh hoạt chung ăn uống, ngủ nghỉ. Đặc biệt, VLU DREAM MAKERS cũng dốc sức nghiên cứu một vật liệu mới để áp dụng vào công trình là tấm cách nhiệt đặc biệt. Đây là tấm gỗ làm từ vỏ trấu cà phê được thải ra sau mùa vụ. Những bã cà phê được thải ra khắp nơi trước đó chỉ được người dân dùng làm phân bón hữu cơ cho các vụ mùa sau, nhưng nhiều quá dùng không hết lại phải bỏ đi, rất phí. Từ đây, nhóm nảy ra ý tưởng làm tấm cách nhiệt, tấm gỗ từ vỏ trấu cà phê. Nhóm dự kiến sử dụng phương pháp nghiền vỏ trấu bằng cách dùng xút trong môi trường không có oxy để phân rã trấu thành các kết cấu xenlulo. Các hạt xenlulo này được trộn keo và phụ gia để đưa vào ép 2 lần, loại bỏ hơi nước và đưa vào máy chưng cất để cho ra đời các tấm gỗ định hình theo ý muốn. Đặc biệt hơn, loại keo này không dùng fomandehit, đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng.

vlu doi thi xay dung van lang dat khuyen khich tfce cÝ tưởng làm tấm cách nhiệt, tấm gỗ từ vỏ trấu cà phê của đội thi

Dự án được Ban giám khảo và Giảng viên hướng dẫn đánh giá cao về tính nhân văn. ThS. Lê Đỗ Phương An - Giảng viên hướng dẫn chia sẻ: “Các bạn rất chủ động tìm tòi, học hỏi cũng như đưa ra các ý tưởng hay và thực tế. Ý tưởng School of Dream xuất phát từ Trần Phú - Trưởng nhóm và cũng là một chàng trai xuất thân từ vùng quê nghèo tại tỉnh Lâm Đồng, nơi có rất nhiều trẻ em dân tộc thiểu số. Hơn ai hết, Phú hiểu rõ những khó khăn của con người nơi đây. Quá trình trao đổi và thực hiện tuy gặp nhiều trở ngại vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng không làm các bạn chùn bước. Các cuộc họp, các buổi luyện tập online vẫn diễn ra thường xuyên. Các bạn rất chủ động trong việc thực hiện và luyện tập thuyết trình bằng Tiếng Anh. Chính vì thế khi nhận được Giải Nói tiếng Anh xuất sắc nhất, bạn nào cũng bất ngờ và vui mừng lắm!”

vlu doi thi xay dung van lang dat khuyen khich tfce dĐội thi VLU DREAM MAKERS nhận được nhiều lời khen và điểm số cao cho phần thuyết trình dự án bằng tiếng Anh.

Mùa 5 The Future Civil Engineers khép lại, nhưng dự án SCHOOL OF DREAMS đã mở ra trong những chàng trai trẻ Khoa Xây dựng đam mê và mong muốn tiếp tục học hỏi, tiếp tục cống hiến. Đại diện “những kẻ kiến tạo giấc mơ”, Trần Phú chia sẻ: “Đây là một dự án lâu dài. Bọn mình sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển nó. Cuộc thi đã đem đến cho mình và các bạn nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp. Những lời động viên, khích lệ từ phía Nhà trường, thầy cô và các bạn xem livestream trực tiếp chính là phần thưởng quý giá và là động lực để team tiếp tục tiến về đích đến cuối cùng của hành trình mang tên “lời hứa về một cây bút chì” này.”

Thế Hữu


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag