TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giải mã ngành Quản trị vận hành chuỗi cung ứng cùng Q Show Văn Lang

(VLU, 18/10/2021Sáng ngày 17/10/2021, Khoa Quản trị Kinh doanh phát sóng tập đầu tiên thuộc chuỗi chương trình Q Show - Dứt cơn "đau đầu" với chủ đề "Học vận hành phải rành máy móc?”, nhằm bóc tách, đào sâu các vấn đề xoay quanh lĩnh vực Quản trị vận hành chuỗi cung ứng.

Buổi trò chuyện có sự tham dự của TS. Đỗ Thành Lưu - Trưởng bộ môn Vận hành - Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Văn Lang; anh Nguyễn Công Mạnh - Cựu sinh viên Khóa 9 Trường Đại học Văn Lang, từng công tác 7 năm tại Unilever và là nhà sáng lập, điều hành công ty Mạnh Hưng Nguyễn; anh Ngô Hoàng Nam - Giám sát Chất lượng nguyên liệu tại Tập đoàn Target - Nhà bán lẻ lớn thứ 8 tại Mỹ.

vlu chuong trinh q show bQ Show - Dứt cơn "đau đầu" là chuỗi chương trình livestream được tổ chức dự kiến 2 tuần/lần, giúp sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh giải đáp những thắc mắc xoay quanh học tập, công việc tương lai và đời sống sinh hoạt thường nhật.

Ngày nay, Việt Nam hiện đóng vai trò là một "trung tâm gia công" quan trọng của thế giới. Đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua cũng cho thấy các phân xưởng tại nước ta tác động rất nhiều đến hệ thống vận hành sản xuất của các tập đoàn, thương hiệu trên thế giới. Có thể nói, vận hành chuỗi cung ứng tại Việt Nam đã, đang là một lĩnh vực tiềm năng, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng dồi dào. Mở đầu buổi trò chuyện, TS. Đỗ Thành Lưu cho biết: "Nếu nắm chắc 3 mảng kiến thức chuyên môn, quản trị nội bộ và quan hệ khách hàng, sinh viên hoàn toàn có khả năng thăng tiến nhanh chóng và nhiều cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia với mức lương cao và vị trí công việc thú vị." Theo TS. Đỗ Thành Lưu, dựa trên những kiến thức được Nhà trường trang bị, sinh viên Văn lang được xây dựng thế mạnh về tương tác với khách hàng, nhìn nhận vấn đề quản trị dưới góc nhìn kinh kế và rèn luyện tiếng Anh để sẵn sàng giao tiếp tốt, làm việc hiệu quả hơn.

Xuất thân là dân Kỹ thuật, anh Ngô Hoàng Nam - Giám sát Chất lượng nguyên liệu tại Tập đoàn Target - bắt đầu công việc quản trị vận hành chuỗi cung ứng từ con số 0 tròn trĩnh, phải trải nghiệm và học hỏi từng chút một ở nhiều vị trí khác nhau, không ngừng tích lũy kinh nghiệm: "Anh bắt đầu lĩnh vực này với chương trình Quản trị viên tập sự. Sau 7 năm luân chuyển qua nhiều bộ phận từ quản lý sản xuất, cải tiến, mua hàng, phát triển sản phẩm,... anh được học thêm nhiều điều mới, hiểu và có cái nhìn đa chiều hơn về công ty." Theo anh Hoàng Nam, không có một quy trình cố định hay một chuyên gia nào hướng dẫn chúng ta trong suốt quá trình làm việc. Khác với việc đi học tại trường lớp với lộ trình sẵn có, công việc luôn đòi hỏi chúng ta phải thay đổi, cập nhật thường xuyên và rèn luyện bản thân để nhanh chóng thích nghi trong mọi tình huống.

Còn đối với anh Nguyễn Công Mạnh - Cựu sinh viên Khóa 9 Trường Đại học Văn Lang, Giám đốc điều hành công ty Mạnh Hưng Nguyễn, việc xây dựng mối quan hệ, kết nối các phòng ban trong hệ thống là hết sức cần thiết để vận hành công việc hiệu quả. Ngoài ra, thái độ cũng là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần tạo nên sự thành công: "Trong mọi tình huống, hãy giữ cho bản thân một thái độ tốt và sức sáng tạo để tối ưu hiệu quả công việc, thậm chí vượt khỏi sự kỳ vọng của người khác." 

Cùng bàn luận về yếu tố am hiểu kỹ thuật trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, các khách mời đều cho rằng việc biết càng nhiều sẽ đem đến nhiều lợi ích cho chúng ta, đặc biệt là trong vai trò quản lý. Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể học tập, tích lũy từ từ để đạt đến độ "chín". Anh Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ: "Kiến thức kỹ thuật rất rộng lớn. Doanh nghiệp không tuyển chúng ta để trở thành những chuyên gia, những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực. Cái chúng ta cần là khối lượng tri thức vừa đủ, được tinh lọc để sẵn sàng phục vụ quá trình làm việc của mình, tư vấn cho khách hàng, hiểu và giữ cho sự trao đổi, truyền đạt giữa các bộ phận luôn được trơn tru, mạch lạc."

Buổi trò chuyện trực tuyến xuyên suốt 90 phút đã mang đến cho sinh viên nhà Q nhiều bài học bổ ích, củng cố kiến thức về lĩnh vực Vận hành chuỗi cung ứng, hỗ trợ các bạn trong quá trình lựa chọn chuyên ngành, quyết định con đường tương lai. Chương trình Q Show - Dứt cơn "đau đầu" sẽ được Khoa Quản trị Kinh doanh tiếp tục, hứa hẹn mở rộng thêm chủ đề mới, hấp dẫn, thiết thực hơn và gắn kết sinh viên với nguồn cảm hứng trong công việc tương lai nhiều hơn.

Phương Anh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag