TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Sinh viên Kiến trúc Văn Lang bội thu giải thưởng năm 2018

 (P. Tuyển sinh– Văn Lang, 10/12/2018) – Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang nằm trong “top” những khoa đông sinh viên tham gia và đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên từ trước đến nay. Năm 2018, tiếp tục phát huy truyền thống đó, sinh viên ngành Kiến trúc đã xuất sắc đem về 10 giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên ở các cuộc thi uy tín trong cả nước (trong tồng số 18 giải thưởng sinh viên năm học 2017-2018).

Giữ vững sự ổn định qua các năm học, Khoa Kiến trúc cho thấy mình là một trong những "cánh chim đầu đàn” trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên toàn trường. Với sinh viên Kiến trúc, đồ án tốt nghiệp thật sự là một “đứa con tinh thần”, được mỗi bạn đầu tư thực hiện trong suốt một học kỳ, và bảo vệ vỏn vẹn 20 phút trước Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp. Thành tích đó là sự cố gắng không biết mệt mỏi của thầy và trò. Rất nhiều đồ án tốt nghiệp của sinh viên Kiến trúc đã gặt hái được giải thưởng trong nhiều cuộc thi sáng tạo kiến trúc trong và ngoài nước. Cùng nhìn lại một mùa “bội thu” giải thưởng của “gia đình kiến trúc”  Văn Lang!

DH Van lang gt khoakientruc 2018 anhdau

Ngày Hội Festival Kiến trúc 2018
* Giải Nhất: Nhiếp ảnh - Trần Thế Anh (sinh viên năm thứ 3).
* Giải Nhất: Hội họa - Trần Tuấn Kiệt (sinh viên năm thứ 4).
* Giải Nhất: Toàn năng – Nguyễn Thành Nhân (sinh viên năm thứ 4).
* Giải Nhì: Thiết kế nhanh A - Chí Nguyệt Khánh (sinh viên năm thứ 4).
* Giải Khuyến khích: Hội họa – Nguyễn Thành Nhân (sinh viên năm thứ 4).

Ngày Hội Festival Toàn quốc 2018 – Khởi đầu thành công

Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại Trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh (diễn ra từ ngày 22-25/4/2018), với chủ đề “Sinh viên Kiến trúc: Giao lưu - Sáng tạo - Hội nhập”. Gần 600 sinh viên, giảng viên của 21 trường đại học có đào tạo ngành Kiến trúc trong nước và 2 trường từ Thái Lan và Indonesia tham gia ở 5 nội dung: Hội hoạ, Nhiếp ảnh, Thuyết trình, Thiết kế nhanh A (dành cho sinh viên năm thứ hai, năm thứ ba), và Thiết kế nhanh B (dành cho sinh viên năm thứ tư, năm cuối).

DH Van lang gt khoakientruc 2018 1aTham gia Festival lần thứ XI, đoàn Văn Lang có 30 thành viên, gồm 25 sinh viên và 5 giảng viên. Trong sân chơi này, sinh viên Văn Lang đã có những trải nghiệm thú vị, đặc biệt xuất sắc giành 3 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích.

Ngoài những giải thưởng mà các “chú kiến Văn Lang” mang về từ cuộc thi, thì có lẽ, phần thưởng thực sự lớn nhất mà sinh viên nhận được ở Festival Sinh viên Kiến trúc lần này là sự tự tin, tinh thần chủ động, tính kỷ luật, sự thân thiện.

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học EUREKA 2018 
01 Giải Khuyến khích: Trần Thị Trúc Xinh – Đề tài “Cải tạo chiếc ghe chài truyền thống của người dân miền Tây Nam Bộ để phục vu du lịch đường sông” – (GVHD: ThS.KTS. Mai Lê Ngọc Hà)

Cô bé Miền tây “thắng giải Euréka” bằng đề tài gắn liền với miền sông nước

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là giải thưởng cao quý dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường do Thành Đoàn Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh tổ chức. Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang cũng là một trong những “khách mới” thường niên của giải thưởng.

DH Van lang gt khoakientruc 2018 1Năm nay, cô bé miền tây xinh xắn Trần Thị Trúc Xinh với đề tài “Cải tạo chiếc ghe chài truyền thống của người dân miền Tây Nam Bộ để phục vu du lịch đường sông” – (GVHD: ThS.KTS. Mai Lê Ngọc Hà) đã xuất sắc có mặt trong 12 đề tài vòng chung kết, lĩnh vực quy hoạch kiến trúc và xây dựng. Trúc Xinh cho biết: “Đây là lần thứ 2 mình tham gia Giải thưởng Nghiên cứu Khoa học Eureka, tuy chưa thể giành được thành tích cao nhất, nhưng đó là kết quả nỗ lực, phấn đấu trong suốt một thời gian dài. Để đạt được kết quả này, mình đã nhận được sự hỗ trợ, góp ý từ các thầy, cô, qua các cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp Trường, đặc biệt là sự hướng dẫn cực kỳ tận tình của cô Mai Lê Ngọc Hà. Đây là bước đầu để mình tích luỹ kinh nghiệm, bởi lẽ sau mỗi lần nhìn lại, mình sẽ khắc phục được những thiếu sót trong từng đề tài.”

 

DH Van lang gt khoakientruc 2018 2


Ý tưởng của Trúc Xinh xuất phát từ nhu cầu thực tế, tìêm năng của ngành du lịch sông nước. “Ghe Homestay” ra đời, vẫn giữ lại vóc dáng truyền thống của chiếc ghe chài bao gồm bộ khung và hình dáng nghuyên thủy, nhưng thay thế các vật liệu bao che và nội thất. Vật liệu chính thân thiện với môi trường như tre (làm vách che phần ở), gỗ cây sao (làm khung và đế ghe). Trong tương lai, Ghe Homestay sẽ biến các bến cảng Sài Gòn thành nơi giao thương hàng hóa, bến đỗ du lịch và hình thành một khu chợ nổi giữa lòng Sài Gòn. Ghe HomeStay có thể khai thác sử dụng các tuyến tầm ngắn nội đô để trở thành nét đặc trung của thành phố; đặc biệt hơn, cũng giống như Grab tận dụng những chiếc xe bị lãng phí, Airbnb tận dụng các căn nhà bị lãng phí, thì mô hình Ghe Homestay là tận dụng những chiếc ghe hàng bị lãng phí để phục vụ lưu thông.


Giải thưởng Loa Thành 2018 
- 01 Giải Nhì: Nguyễn Văn Thịnh – Đề tài “Trung tâm trưng bày, nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Ninh Thuận” – (GVHD: ThS.KTS. Nguyễn Bích Hoàn) 
- 03 Giải Ba: (1) Ngô Minh Trịnh Nghĩa – Đề tài “Trung tâm sinh hoạt văn hóa thanh niên quận 2” – (GVHD: ThS.KTS. Nguyễn Thị Kim Tú) 
(2) Phan Quang Đông – Đề tài “Trung tâm triển lãm sinh vật biển Tp. Vũng Tàu” – (GVHD: ThS. KTS. Trần Anh Đào) 
(3) Đỗ Ngọc Sơn – Đề tài “Trung tâm giao lưu – nghiên cứu khoa học Nha Trang” – (GVHD: ThS.KTS. Mai Lê Ngọc Hà)

Giải Thưởng Loa Thành – một năm nữa thành công

Giải thưởng Loa thành do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Trung ương Đoàn chủ trì, là sân chơi dành cho sinh viên toàn quốc có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất thuộc các lĩnh vực Xây dựng và Kiến trúc. Vào ngày 26/11/2018, Hội đồng giải thưởng Loa Thành năm 2018 đã chọn ra 72 đồ án tốt nghiệp xuất sắc để trao giải. Trường Đại học Văn Lang xuất sắc giành 1 giải nhì và 3 giải ba của cuộc thi, qua đó viết tiếp bảng thành tích ở sân chơi kiến trúc chuyên nghiệp.

Nguyễn Văn Thịnh – Giải nhì Giải thưởng Loa Thành 2018

DH Van lang gt khoakientruc 2018 thinh1Đồ án "Trung tâm trưng bày, nghiên cứu,phát triển nông nghiệp Ninh Thuận" - Nguyễn Văn Thịnh - Khóa 19

"Sau một thời gian rời ghế nhà trường, có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế, kết quả Loa Thành chợt đến bỗng gợi nhắc lại cho tôi về một giai đoạn, một hành trình đáng quý thời sinh viên. Điều mừng nhất là những trải nghiệm và quan điểm về một vấn đề của địa phương nơi tôi sống có thể tiếp cận và được chia sẻ với nhiều người hơn. Tôi không dám dùng từ truyền cảm hứng, nhưng hi vọng với đề tài lần này, tôi đã chia sẻ được với các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận đồ án tốt nghiệp trong năm nay; các bạn hãy lựa chọn một đề tài mang lại cho bạn niềm vui, xúc cảm và giá trị đóng góp, mà chính yếu của một đồ án sinh viên là đóng góp về mặt nhận thức xã hội. Đề tài có thể bắt đầu từ những điều nhỏ và gần gũi nhất. Xin gửi lời cảm ơn đến những người thầy, bạn bè đã hỗ trợ tôi hết mình trong quá trình làm đồ án. Giải thưởng Loa Thành chỉ là một chặng đường, một kết quả đánh giá để nhắc tôi rằng có lẽ mình vẫn đang có một hướng đi phù hợp trong quá trình học tập và làm việc kiến trúc hiện tại, nó là động lực để tôi cố gắng và trau dồi hơn nữa về học thuật cũng như chặng đường thực tiễn phía trước.” - Văn Thịnh vẫn còn xúc động khi nhắc về giải thưởng.

Lấy ý tưởng từ hệ thực vật và cồn cát, công trình “Trung tâm trưng bày,nghiên cứu,phát triển nông nghiệp Ninh Thuận" hiện hữu như một món quà của thiên nhiên, nơi cung cấp nguồn sống cho con người, nơi gặp gỡ, trao đổi sản xuất giữa con người với con người và con người với tự nhiên. Tất cả tạo nên một quan hệ nông nghiệp bền chặt, một sự giao hòa thú vị, đầy màu sắc. Một người con Ninh Thuận đã thiết kế một công trình hướng về quê hương bằng sự thấu cảm những khó khăn nơi “vùng đất cát bay”.

* Một số hình ảnh của Đồ án

Đỗ Ngọc Sơn – Giải ba Giải thưởng Loa Thành 2018

Đề tài “Trung tâm giao lưu và nghiên cứu thiên văn học Nha Trang” lấy cảm hứng từ một hiện tượng thiên văn học rất gần gũi với con người là sao băng để hình thành nên khối của công trình. Bên cạnh đó, khối kiến trúc là sự kết hợp với triết lý thiên địa nhân của văn hóa Việt để đạt được bố cục ba khối hấp dẫn và hài hòa.

DH Van lang gt khoakientruc 2018 son1Phối cảnh Đề tài “Trung tâm giao lưu và nghiên cứu thiên văn học Nha Trang” - Đỗ Ngọc Sơn - Khóa 19

DH Van lang gt khoakientruc 2018 son2

Sự ra đời của Trung tâm giao lưu và nghiên cứu thiên văn học sẽ góp phần giúp công tác phổ biến khoa học, nhất là thiên văn học tới thanh thiếu niên thành phố được đa dạng và hiệu quả hơn, tạo sân chơi ý nghĩa và lành mạnh, tăng tính năng động và tích cực trong quá trình giao lưu và hội nhập. Các bạn trẻ có niềm say mê và yêu thích thiên văn học sẽ có được sân chơi bổ ích, thúc đẩy quan hệ giao lưu khoa học, kỹ thuật giữa thanh thiếu nhi Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

Một số hình ảnh của Đồ án


Phan Quang Đông – Giải ba Giải thưởng Loa Thành 2018

Đề tài “Trung tâm triển lãm sinh vật biển Tp. Vũng Tàu” được Quang Đông lấy ý tưởng những chiếc thuyền thúng để làm hình khối chính cho công trình. Hình ảnh khung xương cá voi tạo 2 khối chính (triển lãm và thủy cung) bằng khung chịu lực BTCE phô kết cấu. Lớp vỏ bao che công trình là tấm nhôm nhựa tổng hợp.

DH Van lang gt khoakientruc 2018 fangdong1

DH Van lang gt khoakientruc 2018 fangdong3
Nắm được ưu thế, tiềm năng của du lịch biển, Quang Đông mong muốn tạo ra một trung tâm giải trí mang chức năng hỗn hợp như giải trí, triển lãm sinh vật biển kết hợp giáo dục nâng cao ý thức của con người trong việc gìn giữ môi trường và không gian nuôi dưỡng, bảo tồn đa dạng tài nguyên thiên nhiên biển tại Thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp.

Một số hình ảnh của Đồ án

Ngô Minh Trịnh Nghĩa – Giải ba Giải thưởng Loa Thành 2018

Đứng trước thực trạng những nhà văn hóa Thanh niên trong khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh không còn đủ không gian và phòng ốc, chưa kể một số hạng mục xuống cấp, nên việc đáp ứng nhu cầu sân chơi lý tưởng cho thanh niên là rất khó; cùng với sự phát triển của Tp.HCM đòi hỏi sự thay đổi tích cực về mặt kiến trúc, không gian và địa điểm xây dựng nhà văn hóa thanh niên, sinh viên Ngô Minh Trịnh Nghĩa đã phát triển đề tài “Trung tâm sinh hoạt văn hóa thanh niên quận 2” – (GVHD: ThS.KTS. Nguyễn Thị Kim Tú).

DH Van lang gt khoakientruc 2018 nghia1

Lấy ý tưởng từ những đặc trưng văn hóa của Sài Gòn cùng với nét đẹp hình khối của văn hóa Orimi - Nhật Bản, công trình như một sự kết hợp giữa văn hóa địa phương và thế giới. Những đường nét cắt xẻ một cách ngẫu nhiên nhưng vẫn hài hòa, lấy cảm hứng từ những con hẻm của văn hóa Sài Gòn để tạo nên một tổ khối hài hòa và những mảng không gian thoáng, gợi cảm giác về một Sài Gòn đặc trưng.

Một số hình ảnh của Đồ án

* Gần đây nhất, vào ngày 17/12/2018, nhóm sinh viên Khoa Kiến trúc Văn Lang (Uông Đại Vũ, Nguyễn Thị Cẩm Hường, Vũ Minh Tâm) đã đạt được giải ba Giải thưởng Kiến trúc xanh Spec Go Green International Awards 2018 với đề tài: Spirit of An Giang Floating Village.

Spec Go Green International Awards là giải thưởng thường niên bắt đầu từ năm 2014, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng Kiến trúc sư cũng như các sinh viên khối trường kiến trúc.

DH Van lang gt khoakientruc 2018 nhomgiaiba

Đây cũng là giải thưởng khép lại một năm “đại thắng” của nhà “kiến” của Văn Lang. Ngày 12/01/2019, triển lãm và lễ trao giải thưởng Kiến trúc Xanh dành cho Kiến trúc sư trẻ và Sinh viên Kiến trúc Spec Go Green International Awards 2018 sẽ diễn ra tại trụ sở Hội kiến trúc sư Việt Nam – số 40 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Mong rằng những giải thưởng đạt được trong năm 2018 sẽ là động lực, sự cổ vũ tinh thần lớn lao cho thầy và trò Khoa Kiến trúc tiếp tục đạt được những thành công vang dội hơn nữa trong năm 2019.

Ngọc Thi

Hình ảnh: Khoa Kiến trúc, Trúc Xinh, Văn Thịnh, Trịnh Nghĩa, Quang Đông, Ngọc Sơn


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag