TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chương trình “Chung tay vì cộng đồng" của Khối thi đua 23: tình xuân ấm áp

(P. TS&TT – Văn Lang, 22/01/2019) – Nằm trong chuỗi chương trình thiện nguyện "Chung tay vì cộng đồng", sáng ngày 17/1/2019, các trường đại học thuộc Khối thi đua 23 đã tổ chức chương trình "Xuân ấm áp, Tết sum vầy", thăm hỏi và tặng quà cho 300 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm phát huy Bình An (số 3153/24 Phạm Thế Hiển, Phường 7, Quận 8, TP. HCM) và hơn 130 cụ bà cao tuổi tại Mái ấm Thiên Ân (số 93/6 Đường số 8, Khu phố 5, Phường Tam Phú, Quận Thủ Đức, TP. HCM).

Chương trình thiện nguyện đầu xuân 2019 “Chung tay vì cộng đồng” cũng là lần đầu tiên Trường Đại học Văn Lang và Trường Đại học Sài Gòn đứng ra tổ chức một chương trình từ thiện trong Khối thi đua 23 (gồm 7 trường đại học: Văn Lang, Hoa Sen, Nguyễn Tất Thành, Hutech, Huflit, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Công nghệ Sài Gòn). Sau một tuần phát động (từ 03/1 đến 07/1/2019), với sự ủng hộ từ cán bộ - giảng viên - nhân viên trong Hệ thống giáo dục Văn Lang, sinh viên toàn Trường và 06 trường đại học thành viên thuộc Khối thi đua 23, Ban Tổ chức đã nhận được sự hỗ trợ bằng tiền mặt và nhu yếu phẩm nhiều hơn mong đợi, gồm: tiền mặt 100.752.000 đồng, nhu yếu phẩm (310 phần quà cho trẻ em, 130 phần quà cho các cụ già, 1 phần quà tặng cho Trung tâm và Mái ấm, các thùng nhu yếu phẩm tặng chung cho Trung tâm và Mái ấm).

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 1

Sớm ngày 17/1/2019, xuất phát từ Cơ sở 2 Trường Đại học Văn Lang (233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh, TP.HCM), đoàn thiện nguyện gồm PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, ThS. Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng thường trực; ThS. Đinh Xuân Tỏa – Trường Phòng Công tác sinh viên, cùng cán bộ - giảng viên các Khoa của trường Văn Lang; đại diện các trường đại học trong Khối thi đua 23 (Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Tất Thành, HUTECH, STU, HUFLIT, Hoa Sen) và gần 70 sinh viên là các “chiến sĩ xuân tình nguyện” của hai trường đại học Văn Lang và Nguyễn Tất Thành - đã có một ngày dài đến với các em nhỏ ở Trung tâm Phát huy Bình An (Quận 8) và các cụ già neo đơn tại Mái ấm Thiên Ân (Quận Thủ Đức).

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 2Thầy cô và sinh viên tất bật chuẩn bị hành trang cho chuyến đi.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 2aCác phần quà tặng chất đầy xe tải đã di chuyển đến Trung tâm Phát huy Bình An (Quận 8) từ sáng sớm, xe chở thầy cô và sinh viên cũng nhanh chóng xuất phát sau đó.

 

Trung tâm phát huy Bình An: niềm vui từ ánh mắt trẻ thơ

Điểm đến đầu tiên của Đoàn thiện nguyện “Chung tay vì cộng đồng” là Trung tâm phát huy Bình An – Quận 8, TP. HCM. Đây là nơi học tập và sinh hoạt của 310 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt: nhiều em tuổi đã lớn (10-12 tuổi) mới bắt đầu học lớp 1; có em mồ côi cả cha lẫn mẹ; có em phải làm việc phụ gia đình từ 5 giờ chiều đến 5 giờ sáng, cả đêm không ngủ; có em sau giờ học phải đi nhặt ve chai, bán vé số để giúp đỡ gia đình và đặc biệt hơn có những em đến nay vẫn chưa có được giấy khai sinh - rào cản rất lớn cho con đường học tập và tương lai của các em sau này. Các Soeur ở Trung tâm phát huy Bình An không chỉ là những cô giáo mang đến cái chữ cho các em mà còn là những người “mẹ thứ hai” lo cho các em từng bữa ăn, cây bút cuốn tập…, tất cả xuất phát từ tấm lòng yêu thương rộng mở.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 3

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 4




ThS. Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang thay mặt đoàn thiện nguyện gửi lời chúc đầu năm đến các Soeur và các em nhỏ ở Trung tâm phát huy Bình An.

 

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 5Đoàn đến thăm từng lớp học và trò chuyện với các em nhỏ ở trung tâm.

Không chỉ là thành viên một đoàn thiện nguyện đơn thuần, những thầy cô trên giảng đường đại học trở lại là chính mình trên bục giảng với những cử chỉ ân cần và tấm lòng của người thầy trước học trò, xúc động khi biết các em nhỏ đã cố gắng vươn lên, vượt qua hoàn cảnh. “Tôi rơi nước mắt khi nghe một bạn nhỏ nói rằng: tụi con muốn được học, được học giỏi tiếng Anh, được giống các anh chị sinh viên." – PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang chia sẻ.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 6Các “chiến sĩ xuân tình nguyện” của hai trường đại học Văn Lang và Nguyễn Tất Thành cùng hòa lời ca, tiếng hát và mang đến niềm vui cho các bạn nhỏ nơi đây bằng trò chơi tập thể vui nhộn. Những khoảng cách, những bỡ ngỡ ban đầu cùng dần nhòa đi, thay thế bằng tiếng vỗ tay, nụ cười, và vòng tay siết chặt.

“Em và các bạn sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành rất may mắn được tham gia chương trình thiện nguyện ngày hôm nay. Đến với Trung tâm phát huy Bình An, em đồng cảm với các bạn nhỏ nơi này, điều đơn giản nhất của mỗi con người là có ký ức tuổi thơ bên gia đình và bạn bè; thế mà do hoàn cảnh không may mắn, các em ở đây phải bắt đầu cuộc sống bươn chải, kiếm từng bữa ăn, không có cơ hội vui chơi và được chăm sóc như các bạn cùng trang lứa. Các bạn trẻ như em, được tham gia những chương trình như thế này, sẽ biết được rằng xung quang chúng ta, những việc làm nhỏ từ mỗi người sẽ góp phần giúp đỡ bao người vượt qua khó khăn trong cuộc sống” – sinh viên Vũ Tuấn Anh – Ngành Dược học Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 7

Đại diện các trường đại học trong Khối thi đua 23 trao tặng 130 suất quà đến các em nhỏ, gồm 10 quyển tập, 4 hộp sữa Milo và bao lì xì 50.000 đồng. Phần quần áo, truyện tranh, cặp sách, dụng cụ học tập, đồ chơi, mì gói được đóng thùng cẩn thận, gửi lại các Soeur để phân phát cho các em cho phù hợp, giảm bớt phần nào gánh nặng cho các Soeur khi vừa phải dạy học miễn phí, vừa phải mua bút viết, quần áo và động viên các em đi học để có cái chữ, để trở thành những con người có ích cho xã hội.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 8Đại diện các trường đại học chụp ảnh lưu niệm với các bạn nhỏ và các Soure tại Trung tâm phát huy Bình An.

 

Mái ấm Thiên Ân: “Soeur ơi! Tết này con tôi có vào thăm không?”

“Đó là câu hỏi của một cụ bà đã sống ở mái ấm Thiên Ân hơn mười năm nay, năm nào cụ cũng hỏi câu hỏi ấy, con cái cụ người thì đi xa, người thì không có khả năng chăm sóc nên đã gửi cụ vào mái ấm này và không thấy quay trở lại” – một Soeur tại mái ấm Thiên Ân đã chia sẻ khi đoàn đến với mái ấm vào buổi chiều cùng ngày. Mái ấm Thiên Ân hiện đang chăm sóc và nhận nuôi 130 cụ bà trong đó có 30 cụ bị liệt, khiếm thính và khiếm thị. Những cụ bà nơi đây mỗi người một hoàn cảnh: có cụ bị con cháu bỏ rơi, có cụ mất hết người thân và gia đinh nên phải lang thang kiếm sống… Các Soeur chăm lo cho các cụ từ các bữa ăn, giấc ngủ, các cụ được sinh hoạt, ca hát và sống với đức tin của mình trong phần đời còn lại.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 10Mỗi người một công việc, ai ở trong đoàn cũng góp công, góp sức giúp buổi giao lưu với các cụ được trọng vẹn và vui tươi nhất.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 11




PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang thay mặt đoàn chúc tết các Souer và các cụ già ở mái ấm và tặng phần quà tết đến với Mái ấm Thiên Ân.

 

 

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 12Những lời ca, tiếng hát, điệu múa cho thấy tinh thần lạc quan của các cụ bà sinh sống tại Mái ấm Thiên Ân. Các Soeur cả hai nơi đoàn đến đều rất cảm động vì lần đầu tiên các Soeur đón tiếp đoàn đến có cả thầy cô giáo và các em sinh viên của nhiều Trường, trong khi thông thường chỉ có các bạn sinh viên đến thăm. 

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 13

Các thầy cô, thành viên trong đoàn đã đến thăm, trò chuyện ở từng phòng, biếu các cụ phần quà gồm một thùng mì gói, 8 hộp sữa và bao lì xì 200.000 đồng. “Những hình ảnh xúc động này sẽ ở trong tâm trí tôi, giúp tôi trân trọng cuộc sống này...” – Thầy Nguyễn Đăng Duy – Chuyên viên Phòng Tổ chức cán bộ Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch – chia sẻ.

DH Van lang tinh nguyen vl 2019 14

Những hình ảnh xúc động, những sự sẻ chia còn trong tâm trí của mỗi thành viên tham gia đoàn thiện nguyện “Chung tay vì cộng đồng”. Sự thành công của chương trình ngày 17/1/2019 cũng là tiền đề cho những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của Khối thi đua 23 sẽ tiếp tục được diễn ra trong thời gian sắp đến. Số hiện kim và hiện vật quyên góp được của chương trình cũng đã được trích lại một phần để tiếp tục triển khai các dự án tiếp theo như kế hoạch.

Ngày 21/1/2019, thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang, PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu đã gửi Thư cảm ơn đến các trường đại học thành viên của Khối thi đua 23 và đến sinh viên, cán bộ - giảng viên - nhân viên trong toàn hệ thống giáo dục Văn Lang đã cùng hưởng ứng, tham gia đóng góp và tổ chức chương trình. Người góp công, người góp của, Thầy và Trò Văn Lang đã cùng nhau tạo nên một dấu ấn đẹp trong những ngày đầu xuân mới.    

Ngọc Thi


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag