TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Workshop về BIM – công cụ tối ưu cho ngành Kiến trúc và Xây dựng

(P.TS&TT - Văn Lang, 25/4/2019) – Ngày 25/4/2019, Khoa Xây dựng Trường Đại học Văn Lang kết hợp với BIM Lab Khoa Kỹ thuật Xây dựng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và Công ty CBS Việt Nam tổ chức Workshop "BIM - TRẢI NGHIỆM THÀNH CÔNG - ỨNG DỤNG BIM VÀO CÔNG TRÌNH THỰC TẾ" tại Phòng 203A - Trụ sở Trường Đại học Văn Lang, 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, Tp.HCM.

workshop bim aWorkshop về BIM dành cho sinh viên Khoa Xây dựng Trường Đại học Văn Lang, với 2 đơn vị khách mời: BIM Lab - phòng thí nghiệm mô phỏng mô hình thông tin công trình thuộc Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và Trung tâm Đào tạo Kiến trúc CBS - đơn vị đào tạo kiến trúc tiêu biểu theo tiêu chuẩn và chất lượng kiểm soát bởi CBS Việt Nam (thuộc Tập đoàn CBS Nhật Bản) và Trung tâm Kỹ thuật Điện toán - Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Ban chủ nhiệm Khoa Xây dựng Trường Đại học Văn Lang và lãnh đạo BIM Lab, Công ty CBS đã có mặt tham dự Workshop, gồm:

  • TS. Nguyễn Khắc Cường (Trưởng khoa Xây dựng), ThS.Từ Đông xuân (Phó trưởng khoa Xây dựng), Th.S Nguyễn Bảo Tuấn (Trưởng bộ môn Kỹ thuật Kiến trúc – Khoa Kiến trúc) - Trường Đại học Văn Lang.
  • TS. Nguyễn Anh Thư - Giám đốc Trung tâm BIM Lab - Khoa Kỹ thuật Xây dựng - Trường Đại học Bách khoa Tp. HCM.
  • Cô Hoàng Ngọc Lan - Giám đốc chi nhánh Việt Nam Công ty CSB.

workshop bim bHơn 50 sinh viên, cựu sinh viên Khoa Xây dựng và Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang tham gia Workshop về BIM (25/4/2019).


Tiếp cận & ứng dụng công cụ BIM hiệu quả cho Kiến trúc sư và Sinh viên

BIM là một phương pháp tối ưu hóa thiết kế quá trình thi công và vận hành của công trình xây dựng. Về cơ bản, BIM được hình thành bởi một mô hình 3D trên máy tính và có thể được nâng cấp bằng cách thêm thông tin như thời gian, chi phí sử dụng..., tạo ra một tập hợp các mô hình BIM với thông tin phong phú, có thể được sử dụng trong suốt vòng đời dự án. Bằng cách này các đối tác tham gia dự án có thể xem xét và đánh giá hiệu quả dự án trước khi thực hiện.

Ở phần đầu của Workshop, KTS. Trần Võ Phương Duy (cựu sinh viên Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang tốt nghiệp năm 2009), hiện là BIM Manager của Công ty COFICO - cho biết: “Ở Việt Nam, một trong những thách thức đối với công việc của một kiến trúc sư là thực trạng phối hợp các nhiệm vụ trong một dự án còn yếu kém. Công cụ BIM còn khá mới tại Việt Nam, nhưng BIM có thể vẽ được công trình một cách tổng thể nhất với tất cả chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian thiết kế, gia công và thi công những bảng vẽ bê tông, bảng vẽ cơ điện… Đây chính là cơ hội cho các bạn trẻ sử dụng BIM trong công tác thiết kế và thi công dự án”.

workshop bim cKTS. Trần Võ Phương Duy chia sẻ những Case Study mà anh đã ứng dụng trong hơn 10 năm kinh nghiệm: Dự Án Estella Quận 2, Khách sạn MDH… Phần mềm BIM giải quyết được nhanh chóng các vấn đề thi công mặt bằng, kiểm tra xung đột thiết kế, giảm những quy trình tuần hoàn nhiều lần…


Đi sâu vào ứng dụng chi tiết của BIM, ThS. KS. Đào Quý Phước, Giải nhất Loa Thành đồ án thiết kế 2016, hiện là Trưởng bộ phận Kỹ thuật & Triển khai dự án BIM Lab - cho biết: “Với những công trình quy mô không còn dùng thiết kế truyền thống thì BIM cho phép bạn bóc tách được mọi chi tiết. Trong mọi vấn đề, các bạn sinh viên không cần cố làm những công việc mà máy làm tốt hơn. Hãy thực hiện ngay với Đồ án tốt nghiệp của các bạn.”

workshop bim dĐi sâu vào ứng dụng BIM, ThS.KS. Đào Quý Phước trình bày về việc tự động hóa, thiết kế nhà cao tầng; quản lý tiến độ 4D và chi phí 5D; thiết kế cốp pha nhôm; tự động hóa dự toán công trình. Trong suốt phần trình bày của mình, ThS.KS.Đào Quý Phước luôn nhắc nhở các bạn sinh viên không được lười biếng; tuy ngành nghề Kiến trúc – Xây dựng vất vả từ lúc đi học nhưng nếu đã đam mê thì phải quyết tâm, vì tương lai ngành nghề là vô cùng rộng mở.

workshop bim eTS. Nguyễn Anh Thư - Giám đốc BIM Lab (Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM) chia sẻ lộ trình học tập của một kỹ sư.Xây dựng cần trang bị về BIM: “Ở học kỳ 1 và 2, các bạn cần thành thạo Microsoft Office. HK3, bạn bắt đầu sử dụng Auto CAD căn bản; học lên Auto CAD nâng cao ở HK4 và song song tìm hiểu về phần mềm BIM. Đến HK5 là 3D chuyên về kết cấu; HK6 học về mô hình 3D, mô hình Naviswork. Ở HK7, các bạn hoàn thành các kiến thức đồ án thi công, đồ án bê tông , đồ án nhà nhiều tầng, quản lý dòng tiền dự án ( BIM 5D).” Đây là lộ trình được đưa ra bởi Hiệp hội Xây dựng – Đại sứ quán Anh và Trường Đại học Bách khoa TP.HCM.


Kỹ năng làm việc trong BIM team

BIM đang là một xu thế tất yếu trong thiết kế và quản lý dự án, thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và được ứng dụng ngày càng rộng trong thực tế xây dựng. Các chương trình đào tạo kỹ thuật xây dựng, đào tạo kiến trúc, kỹ thuật nhiệt - điện công trình... tại Trường Đại học Văn Lang đang tích cực hướng sinh viên đến các chuẩn mực mới, hiện đại của thực tiễn ngành nghề, trong đó có việc trang bị các hành trang kiến thức, kỹ năng và cả cảm hứng về BIM.

workshop bim fTại buổi Workshop ngày 25/4/2019, sinh viên Văn Lang được gặp diễn giả người Nhật, KTS. Koyama Masanori – Chuyên gia BIM của CBS Việt Nam. Không đi sâu vào kiến thức và kỹ thuật BIM, KTS.Koyama kể về quá trình ông đến với BIM, những kinh nghiệm trong 14 năm làm việc trong ngành Kiến trúc – Xây dựng để truyền cảm hứng cho sinh viên Văn Lang.

Để thành công được với ngành nghề này, KTS.Koyama khuyên sinh viên Trường Đại học Văn Lang 02 điều:

  1. Phải thực sự có đam mê và hứng thú với kiến trúc, xây dựng thì mới có thể đi được lâu dài và thành công trong tương lai.
  2. Quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để tìm hiểu thực tế các dự án, công trình; từ đó chọn được chuyên môn mà mình muốn phát triển trong triển vọng nghề nghiệp trong rất nhiều mảng khác nhau trong Kiến trúc – Xây dựng như: kết cấu, cơ điện, quản lý và bán sản phẩm...

workshop bim hKhông khí buổi Workshop sôi nổi với những câu hỏi và đóng góp tích cực của sinh viên và cựu sinh viên Văn Lang. Có lẽ sắp tới, BIM sẽ được nhiều sinh viên Kiến trúc và Xây dựng Văn Lang sử dụng để thực hiện đồ án tốt nghiệp. 

workshop bim gCuối buổi Workshop, Cô Hoàng Ngọc Lan (Giám đốc CBS Việt Nam) gửi lời cảm ơn Trường Đại học Văn Lang đã tạo cơ hội để Công ty CBS và BIM Lab được giao lưu gặp gỡ với sinh viên Khoa Kiến trúc và Xây dựng. Cô khen ngợi sinh viên Văn Lang đã tham gia workshop với tinh thần tập trung học hỏi cao, nghiêm túc, đúng giờ, nhiệt tình trao đổi và đặt ra nhiều câu hỏi hữu ích về BIM. Để khuyến khích và động viên tinh thần học tập của sinh viên, Công ty CBS gửi tặng sinh viên tham gia Workshop ưu đãi 50% tất cả các khóa học ngắn hạn được tổ chức đào tạo bởi Trung tâm Đào tạo Kiến trúc CBS và Phòng BIM Lab của Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM.

 

workshop bim iTS. Nguyễn Khắc Cường (Trưởng Khoa Xây dựng Trường Đại học Văn Lang) trân trọng cảm ơn Phòng mô phỏng BIM Lab Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, Trung tâm Đào tạo CBS và 03 diễn giả đã có những chia sẻ thật mới lạ và hữu ích về ngành học cho sinh viên Kiến trúc – Xây dựng Văn Lang. 

TS. Nguyễn Khắc Cường cũng cho biết Khoa Kiến trúc và Khoa Xây dựng Trường Đại học Văn Lang sẽ thảo luận để đưa BIM vào chương trình đạo tạo, hỗ trợ sinh viên kiến thức về BIM để có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai.

Tuệ Khánh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag